Thứ sáu 17/10/2025 03:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

TS. Võ Trí Thành: Muốn có thương hiệu mạnh phải ‘xây nhà từ móng’

12/10/2020 00:00
TS. Võ Trí Thành khẳng định, muốn có thương hiệu mạnh thì phải xây nhà từ móng, gắn vào sự sáng tạo và công nghệ, doanh nghiệp cần có sự kết nối, tương tác với khách hàng…

Trải qua thời gian hơn 3 thập kỉ đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi tầm vóc và diện mạo của nền kinh tế đất nước. Nhiều thương hiệu Việt không những chinh phục, chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng trong nước, mà còn vươn lên cạnh tranh với các tập đoàn xuyên quốc gia cả ở thị trường trong nước và nước ngoài.

Bên cạnh những thương hiệu được hình thành từ khu vực kinh tế Nhà nước như Viettel, Vietnam Airlines, Vinamilk, Vietcombank…, nhiều thương hiệu danh giá được hình thành và trỗi dậy từ khu vực kinh tế tư nhân như: VinGroup, SunGroup, Tân Hiệp Phát, Thaco, Vietjet Air, TH True milk, Techcombank…

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại chúng ta cũng đang chứng kiến những thương hiệu Việt từng vang bóng một thời bị biến mất do những thăng trầm của tiến trình phát triển và sau những thương vụ sáp nhập, mua bán, hợp nhất như Nước giải khát Tribeco, Kem đánh răng Dạ Lan… Lại có những thương hiệu Việt danh tiếng trở thành sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài sau các thương vụ M&A như Bia Sài Gòn…

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) muốn có thương hiệu mạnh thì phải xây nhà từ móng, gắn vào sự sáng tạo và công nghệ, doanh nghiệp cần phải có sự kết nối, tương tác với khách hàng. Vấn đề ở đây là câu chuyện chính sách. Đằng sau những thống kê về tăng trưởng và phát triển của một quốc gia chính là câu chuyện của doanh nghiệp.

Trong nền kinh tế thị trường hội nhập, khu vực đầu tư nước ngoài, nhất là FDI, có thể đóng vai trò rất quan trọng, song nhìn về dài hạn, sự phát triển không thể bền vững. Sẽ không có một khu vực kinh tế tư nhân năng động cũng như các doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh nếu thiếu sự phát triển lành mạnh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) và các doanh nghiệp khởi sự (Startups). Chính doanh nhiệp nhỏ và vừa là khu vực đóng góp lớn nhất cho cạnh tranh trên thị trường, nếu không có sự cạnh tranh sẽ không còn thị trường. Họ là khơi nguồn của hoạt động kinh doanh.

"Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đã tạo dựng một khuôn khổ pháp lý thích hợp cùng sự quyết liệt của thực thi. Đặc biệt là liên quan đến sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh công nghệ, là trọng tâm cần ưu tiên. Công nghệ là chất xúc tác hết sức mạnh mẽ cho khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo", ông Võ Trí Thành nhận định.

Bên cạnh đó, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn truyền thông LeBros chia sẻ, trên thế giới đang hướng tới thế hệ marketing 4.0, khi các thương hiệu hướng tới tính nhân bản, biến thương hiệu thành một con người, hướng tới mối quan hệ, ứng xử nhân văn với từng khách hàng.

Ngày nay, làm thương hiệu được định nghĩa là thổi hồn cho một thương hiệu, biến nó thành một con người thực thể, có tích cách, có nhân cách, và có khả năng giao tiếp, kiến tạo những mối quan hệ với khách hàng, đối tượng liên quan, để trở thành con người được yêu thương, tôn trọng và có ảnh hưởng đến nhóm đối tượng mục tiêu. "Thương hiệu được ứng xử như con người là thế nào, là thương hiệu có những tính cách như con người, có thể giao tiếp, tương tác với từng con người trong thị trường hàng triệu, hàng tỷ người", ông Lê Quốc Vinh nói.

Thanh Minh

Tin bài khác
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025: Phát huy vai trò khuyến công bối cảnh mới

Chiều 16/10, Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Tuyên Quang, thu hút sự tham dự của lãnh đạo các Sở Công Thương, đại diện các hiệp hội ngành nghề và nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trong khu vực.
Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng Hoa Kỳ giữ nguyên thuế 25% để ổn định xuất khẩu

Mức thuế 25% của Hoa Kỳ đang khiến doanh nghiệp gỗ Việt Nam đối mặt nhiều thách thức, song toàn ngành kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ không nâng lên 50% từ năm 2026 và đẩy mạnh đàm phán thương mại nhằm cân bằng lợi ích song phương.
Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Chiều 15/10, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài những tháng cuối năm 2025 và định hướng năm 2026.
Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, qua đó đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện, khẳng định vai trò đầu tàu của nền kinh tế phía Bắc.
BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) Quý III/2025 đạt 66,5 điểm, mức cao nhất trong ba năm qua, phản ánh tinh thần lạc quan và niềm tin mạnh mẽ của doanh nghiệp châu Âu vào triển vọng kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh toàn cầu biến động.
Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Theo kế hoạch, toàn bộ hệ thống tài sản công trên địa bàn thành phố sẽ được tổng kiểm kê từ 0h ngày 1/1/2026, nhằm tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí và thất thoát ngân sách.
Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Các chuyên gia nhận định rằng công nghệ tài chính (fintech) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đảm bảo "không ai bị bỏ lại phía sau" trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số.
Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Chính phủ trình. Dự thảo lần này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng tới mở rộng cơ sở thu thuế, đảm bảo công bằng giữa các nhóm thu nhập, đồng thời tăng tính linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa.
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Sáng 12/10/2025, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Lâm Đồng. Đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu dấu mốc lịch sử sau khi Quốc hội quyết định thành lập tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở hợp nhất Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

Triển lãm “Sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh” quy tụ gần 30 gian hàng, hơn 650 sản phẩm, giải pháp thuộc 11 nhóm công nghệ chiến lược, đến từ các tập đoàn và doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần hình thành diện mạo thành phố thông minh và hiện đại.
Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa kết nối Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF), mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ, y tế, năng lượng và du lịch.
Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Theo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg, ngành logistics đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 12 - 15% mỗi năm, trở thành một trong những ngành dịch vụ nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Ở miền Nam, tấm vé số không chỉ là trò may rủi mà còn là một phần đời sống thường nhật. Nhưng đằng sau những giấc mơ đổi đời ấy, là một câu hỏi nhức nhối: Ai đang thực sự hưởng lợi từ “xổ số kiến thiết”?...