TPHCM: Dân phản ánh vi phạm trật tự đô thị, 3 phút tới cơ quan chức năng

00:00 12/10/2020

Chỉ cần 3 phút, các phản ánh của người dân sẽ tới tay cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời xử lý các vi phạm xả rác, lấn chiếm lòng lề đường... thông qua ứng dụng thông minh.

(TBKTSG Online) - Chỉ cần 3 phút, các phản ánh của người dân sẽ tới tay cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời xử lý các vi phạm xả rác, lấn chiếm lòng lề đường... thông qua ứng dụng thông minh.

Ông Ngô Xuân Trường, Giám đốc VNPT TPHCM (đứng) đang trình bày về ứng dụng quản lý phản ánh và tương tác trực tuyến VNPT ORIM-X. Ảnh: Chí Thịnh

Chiều nay (16-5), tại hội thảo về ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, phản hồi kết quả xử lý các phản ánh của người dân, doanh nghiệp trên môi trường mạng về tình hình an ninh, trận tự, xã hội trên địa bàn thành phố, đại diện VNPT đã trình bày về ứng dụng VNPT ORIM-X (quản lý phản ánh và tương tác trực tuyến) phục vụ người dân và chính quyền TPHCM.

Thông qua ứng dụng VNPT ORIM-X do VNPT phát triển, người dân ở các quận huyện có thể phản ánh các vụ việc vi phạm về lấn chiếm lòng lề đường, tụ tập buôn bán, xây dựng không phép... nhanh chóng. Bản thân các cơ quan quản lý từng lĩnh vực giao thông, môi trường, trật tự đô thị... cũng thuận lợi hơn khi tiến hành xử lý tại chỗ (có sẵn dữ liệu trên điện thoại thông minh).

Ông Ngô Xuân Trường, Giám đốc VNPT TPHCM cho biết, sản phẩm VNPT ORIM-X đã triển khai ở quận 10 và huyện Cần Giờ; người dân có thể dùng ứng dụng di động để phản ánh các vi phạm về lấn chiếm lòng lề đường, xả rác, nước thải...

Theo đại diện VNPT thì trong vòng 3 phút người dân có thể gửi ngay phản ánh vi phạm qua ứng dụng ORIM-X; chỉ cần thực hiện 4 thao tác để gửi phản ánh thông tin tới chính quyền. Lực lượng xử lý cũng thế, trong vòng 3 phút (với 4 thao tác) để thực hiện cập nhật thông tin và báo cáo kết quả xử lý tới cấp lãnh đạo.

Trước đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các quận huyện phải nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc tiếp nhận, phản hồi kết quả xử lý các phản ánh của người dân, doanh nghiệp... Ngay trong tháng 6-2019, các quận huyện cũng như sở ngành phải tiến hành triển khai ứng dụng CNTT để tiếp nhận phản ánh về các vi phạm trật tự đô thị một cách thuận tiện nhất.

Trước đó, hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố 1022 (tiếp nhận các phản ánh về sự cố hạ tầng đô thị) có 5 kênh kết nối với người dân, doanh nghiệp…  như phản ánh qua số điện thoại 1022; nhắn tin qua đầu số 1022; gửi phản ánh sự cố qua trang web/cổng thông tin điện tử https://1022.tphcm.gov.vn; hoặc phản ánh thông qua ứng dụng di động 1022 và gửi email về địa chỉ 1022@tphcm.gov.vn.

Chí Thịnh