Chủ nhật 09/11/2025 07:05
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

TKV và những con số ấn tượng

12/10/2020 00:00
Mặc dù mới kết thúc hai phần ba chặng đường của năm 2019, nhưng các con số ấn tượng đã cho thấy TKV đang có những tăng trưởng mạnh mẽ so với những năm gần đây. Năng suất lao động, sản lượng khai thác bằng công nghệ cơ giới hóa và hiệu quả sản xuất ki

Năng suất lao động tăng 10%

Trong chiến lược phát triển của ngành Than giai đoạn 2016-2020, TKV đặt mục tiêu năng suất lao động tăng 4%/năm, thu nhập bình quân của người lao động tăng 3%/ năm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy năng suất lao động đã tăng cao hơn nhiều do chương trình ứng dụng công nghệ cơ giới hóa, tin học hóa, tự động hóa đã phát huy hiệu quả nhanh. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, với nhiều giải pháp nâng cao năng suất lao động, năng suất lao động của các đơn vị sản xuất, tiêu thụ than đã tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, theo tổng hợp, năng suất lao động tính theo sản lượng than tiêu thụ quy đổi của các đơn vị trong khối sản xuất, kinh doanh than, tính đến hết tháng 8 năm 2019 đạt 331 tấn/người, tăng 10% so với cùng kỳ này năm 2018. Nếu năng suất lao động tính theo doanh thu của các đơn vị trong khối sản xuất than 8 tháng đầu năm 2019 đạt 0,68 tỷ đồng/người, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2018.Do vậy,tiền lương bình quân 2 năm nay đều tăng mỗi năm trên 5%.

Nhìn lại những năm 2010 trở về trước, công tác vận tải chủ yếu là xe goòng, máng cào kết hợp thủ công, nhưng giờ đã có hệ thống băng tải than tự động thay thế, máy xúc.trong lò thay thế xúc thủ công… nên năng suất lao động đạt cao hơn. Các đơn vị khai thác than hầm lò đã tích cực chỉ đạo chuyển đổi công nghệ khai thác hầm lò theo hướng áp dụng công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại, có công suất lớn. Công tác cơ giới hóa trong khai thác, đào lò được đặt biệt quan tâm thúc đẩy nhằm cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn, tăng năng suất, chất lượng. Các đơn vị khai thác than lộ thiên đã tập trung chỉ đạo điều hành ổn định hệ số bóc đất, thực hiện các giải pháp đồng bộ để giảm tổn thất tài nguyên, tích cực đầu tư thêm các phương tiệncông suất lớn để tăng năng lực bốc xúcvà vận tải mỏ v.v. Về nhân lực, trước đây, cùng một vị trí làm việc mỗi tổ phải huy động 30 - 40 công nhân hợp tác mới đảm bảo chỉ tiêu phân xưởng giao.Nay nhờ có thiết bị máy móc hiện đại hỗ trợ, số lao động mỗi tổ đã giảm tới một nửa, nhưng năng suất công cao hơn. Do vậy, tính theo đầu người, năng suất lao động sẽ tăng cao.

Ngoài ra năng suất lao động tăng nhanh còn do Tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh sản xuất kinh doanh theo hướng chuyển đổi từ sản xuất - tiêu thụ sang sản xuất - kinh doanh, nên năng suất lao động tính theo doanh thu cũng tăng đáng kể. Đây là kết quả của hướng tư duy phù hợp với nền kinh tế thị trường.

Sản lượng cơ giới hóa chiếm 13%

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị trong khối sản xuất than hầm lò đã đạt sản lượng khai thác than bằng công nghệ cơ giới hóa và cơ giới hóa đồng bộ trên 2,5 triệu tấn, chiếm 13% tổng sản lượng khai thác than hầm lò toàn Tập đoàn. Theo thống kê, những năm gần đây, sản lượng khai thác than bằng công nghệ cơ giới hóa của Tập đoàn đều tăng đáng kể, chiếm từ dưới 10% lên đến 13% tổng sản lượng khai thác hầm lò. Trong tổng sản lượng khai thác bằng công nghệ cơ giới hóa và cơ giới hóa đồng bộ của toàn Tập đoàn hiện nay, Công ty Cổ phần than Hà Lầm là đơn vị có điều kiện thuận lợi nhất về địa chất và tính chất vỉa than. Công ty này đang khai thác 1 lò chợ có công suất kỷ lục là 1,2 triệu tấn/năm và 1 lò chợ công suất 600 ngàn tấn/năm bằng công nghệ cơ giới hóa đồng bộ. Hai lò chợ này cho năng suất lao động tăng 3,39 lần so với lò chợ công nghệ giá xích, tăng 4,41 lần so với lò chợ giá XDY; đồng thời nâng cao mức độ an toàn, giảm nhân công.

Khai thác than lò chợ cơ giới hóa đồng bộ tại Công ty CP than Hà Lâm (ảnh Hùng Mạnh)

Không riêng Công ty CP than Hà Lầm, tùy vào điều kiện địa chất của từng mỏ, một số đơn vị như: Công ty CP than Vàng Danh, Công ty than Nam Mẫu, Công ty than Dương Huy… cũng đãvà đangtăngcườngđầutưcơgiớihóa cho những lò chợ khấu than bằng máy công suất 450.000 - 600.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, các đơn vị ngành Than còn áp dụng chống lò bằng các loại giá thủy lực, giá khung di động, giàn chống tự hành hiện đại… dần thay thế lao động thủ công và nâng cao chỉ số an toàn cho người lao động.

Tiếp tục tạo đột phá từ công nghệ

Theo mục tiêu, kế hoạch, trong những năm tới, TKV sẽ tiếp tục đầu tư ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa; cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo toàn diện đến đời sống của công nhân, nhằm tạo ra đột phá giúp ngành Than tăng trưởng nhanh và bền vững. Trước mắt, những tháng còn lại của năm 2019, toàn bộ các đơn vị khai thác than trong khối khai thác than hầm lò sẽ phấn đấu đạt sản lượng cả năm đạt trên 4 triệu tấn than khai thác bằng công nghệ cơ giới hóa và cơ giới hóa đồng bộ. Đồng thời, các đơn vị trong khối khai thác hầm lò sẽ tích cực đẩy mạnh công tác đào lò xây dựng cơ bản, tạo diện sản xuất, tăng cường nghiên cứu áp dụng công nghệ khai thác cơ giới hóa và cơ giới hóa đồng bộ theo điều kiện địa chất phù hợp từng khu vực, vỉa than trong khai thác than hầm lò. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 12 lò chợ CGH đồng bộ với tổng công suất khai thác bằng công nghệ cơ giới hóa và đồng bộ lên 6,58 triệu tấn than khai thác/năm, chiếm khoảng 20% tổng sản lượng than khai thác hầm lò, và sẽ tiếp tục tăng dần vào các năm sau.Hiệnnay,mỗi năm,Tập đoàn đầu tư từ15.000- 20.000 tỷ đồng cho việc mở rộng sản xuất và sẽ tiếp tục được đầu tư. Trong đó, những dự án, công trình cơ giới hóa sẽ là động lực chính giúp TKV nâng cao năng suất và sản lượng khai thác than cho các mỏ, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập và đời sống cho người lao động.

Hùng Hải

Tin bài khác
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.