Thứ tư 19/11/2025 01:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Tín hiệu sáng từ thị trường có FTA

12/10/2020 00:00
Những tín hiệu tốt trong hoạt động xuất khẩu vào các thị trường mà Việt Nam có ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) chính là động lực để các doanh nghiệp Việt tiếp tục cải thiện năng lực sản xuất chế biến.

Nhận định về viễn cảnh kinh tế Việt Nam khá lạc quan trong thời gian tới, ông Mohamed Mudaaser, cố vấn hoạt động vốn của công ty Price Water Cooper Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh đến xu hướng chuyển dịch vào công nghiệp chế biến, cũng như tận dụng các cơ hội mở ra từ những FTA mà Việt Nam tham gia.

Hiệu quả bước đầu

Theo ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, chỉ tính riêng trong tháng 8 này đã có tới 3 đoàn doanh nghiệp (DN) của Ấn Độ đến Tp.HCM nhằm tìm kiếm các đối tác xuất nhập khẩu khi mà Việt Nam đang có những lợi thế lớn với các FTA.

Đơn cử như với Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN – Ấn Độ (AIFTA) mà Việt Nam đang tham gia, chia sẻ tại Diễn đàn DN Việt Nam – Ấn Độ tổ chức ở Tp.HCM ngày 21/8, ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ trong 2 năm trở lại đây tăng trưởng rất mạnh.

“Nếu như các năm trước, trong giao thương với Ấn Độ, Việt Nam luôn nhập siêu rất lớn. Nhưng 2 năm gần đây, xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang Ấn Độ tăng mạnh và hiện đã xuất siêu hơn 2 tỷ USD. Một phần nhờ các DN Việt năng động, tích cực mở rộng, đẩy mạnh thị trường XK, một phần nhờ vào AIFTA”, ông Thành cho biết.

Theo Phó chủ tịch VCCI, AIFTA đã tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam XK sang Ấn Độ khi mà việc ưu đãi thuế suất nhập khẩu là một trong những yếu tố quan trọng.

Không chỉ với Ấn Độ, số liệu thống kê mới đây từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong 7 tháng đầu năm nay, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với châu Á tiếp tục chiếm cao nhất (65,3%) trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Riêng tỷ trọng XK đang chiếm 50,7% với 73,7 tỷ USD trong tổng kim ngạch XK.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, tất cả các nhóm thị trường mà Việt Nam có ký kết FTA và đang thực thi đều ghi nhận tăng trưởng tốt, cho thấy các ưu đãi từ các FTA cơ bản đã được tận dụng có hiệu quả.

Điển hình như trong 7 tháng qua, XK sang Nhật Bản đạt 11,4 tỷ USD, tăng 9,3%; Hàn Quốc: 10,7 tỷ USD, tăng 4,4%; ASEAN: 15,17 tỷ USD, tăng 5,4%; Nga: 1,67 tỷ USD, tăng 14,1%; New Zealand: 315,8 triệu USD, tăng 15%…

Đặc biệt, Bộ Công Thương cho biết kim ngạch XK sang các thị trường là thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt mức tăng tốt, thể hiện bước đầu tận dụng hiệu quả các cam kết từ Hiệp định để thúc đẩy XK, đa dạng hóa thị trường XK. Đơn cử như XK sang Canada 7 tháng đầu năm nay đạt 2,18 tỷ USD, tăng 31%; XK sang Mexico đạt 1,6 tỷ USD, tăng 24,2%.

Động lực cải thiện

Nhằm thúc đẩy XK trong những tháng cuối năm, ngoài việc thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các FTA đã có hiệu lực, để mở rộng thị trường XK, giới chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tích cực chuẩn bị cho việc thực thi hiệu quả các FTA thế hệ mới mà FTA Việt Nam – EU (EVFTA) hay CPTPP là những điển hình.

Với EVFTA, để DN Việt tận dụng được cơ hội XK (chẳng hạn như ngành hàng nông sản thực phẩm), bà Magdalena Krakowiak, Phó chủ tịch Hiệp hội DN Trung và Đông Âu tại Việt Nam, có lời khuyên là cần cải thiện khâu sản xuất chế biến đối với những sản phẩm có tiềm năng XK. Đặc biệt là cần đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và được EU công nhận về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Theo bà Magdalena, thị trường EU có xu hướng trả giá cao hơn cho những sản phẩm xanh, sạch, bảo vệ môi trường và với EVFTA chính là cơ hội cho nông sản, thủy hải sản, rau củ quả của Việt Nam.

Trong bối cảnh có những lợi thế XK từ các FTA thì vấn đề xuất xứ hàng hóa vẫn là một thách thức lớn với các DN Việt. Như lưu ý của ông Nestor Sherbey, chuyên gia của Liên minh tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (GTFA), ngoài nông sản XK có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam, những sản phẩm thuộc một số nhóm hàng khác rất cần chứng minh được xuất xứ, hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Các nhà nhập khẩu Ấn Độ quan tâm đến rau quả Việt Nam

Hồi tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ” nhằm nâng cao hiệu quả tham gia các FTA thế hệ mới và các FTA đã ký kết. Đặc biệt là ngăn chặn các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, chống gian lận xuất xứ hàng hóa, bảo vệ quyền và lợi ích của Việt Nam trong thương mại quốc tế

Thực tế cho thấy các FTA đã và đang tạo cơ hội cho hoạt động XK của Việt Nam. Nhưng, có lẽ còn quan trọng hơn, đó là qua tình hình XK hàng hóa được cập nhật hàng tháng cũng là một chuẩn so sánh, có thể đo lường năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam và mức độ hiệu quả ở những thị trường có FTA. Đây cũng là động lực để DN Việt tiếp tục cải thiện năng lực XK trong thời gian tới.

Thế Vinh

Tin bài khác
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.