Thực phẩm lành mạnh cũng sẽ không tốt nếu ăn quá nhiều

Sức khỏe | 09:11:00 28/07/2020

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho con người tuy nhiên có những loại thực phẩm nếu ăn quá nhiều sẽ gây phản tác dụng.

Theo Brightsie, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng không phải những thực phẩm xấu mới gây hại cho cơ thể mà việc ăn quá nhiều những thực phẩm lành mạnh cũng sẽ phản tác dụng.

Mặc dù ở thời nay, mọi người đã có ý thức hơn trong chuyện ăn uống của mình nhưng không phải lúc nào họ cũng tuân thủ đúng các nguyên tắc ăn uống lành mạnh mà mình đã đề ra.

Các chuyên gia cho rằng, không nên xem thường giờ giấc ăn uống vì đôi khi ăn sai thời điểm có thể kéo theo nhiều vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Đặc biệt, có một số thực phẩm nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến phản tác dụng và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

 Có nhiều loại thực phẩm lành mạnh nhưng vì ăn quá nhiều nên gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe cần tránh. Ảnh minh họa

Cà rốt có thể gây vàng da nếu ăn nhiều

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene mà khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành vitamin A. Vitamin A dư thừa không tồn tại vì cơ thể sẽ chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A khi cần thiết. Thật không may, khi beta-carotene dư thừa trong cơ thể có thể gây ra chứng caroten cao trong máu - một căn bệnh làm cho làn da của bạn trở nên vàng hơn. 

Trà lên men Kombucha có thể gây đầy hơi

Loại trà này đã chinh phục thế giới ẩm thực và đi kèm với lợi ích tiêu hóa và được cho là làm tăng vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, nó cũng chứa một hợp chất gọi là FODMAP - sản phẩm phụ của quá trình lên men, nếu tiêu thụ với số lượng lớn, có thể gây đầy hơi và rối loạn tiêu hóa.

Uống quá nhiều nước có thể làm mất cần bằng điện giải

Quá nhiều nước có thể tạo ra sự mất cân bằng điện giải. Một hậu quả khác trong những trường hợp cực đoan, là sự tích tụ nước trong não khiến nó sưng lên và tăng áp lực do hộp sọ của con người không thể căng ra. Mặc dù rất hiếm, cả hai trường hợp này đã được nhìn thấy ở các trường hợp vận động viên cảm thấy cần phải bù nước sau một buổi tập dài hoặc ở những người có vấn đề về thận.

Ăn nhiều bơ có thể gây tắc nghẽn động mạch

Bơ chứa chất xơ và rất nhiều vitamin. Nó cũng có thể giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và duy trì các tế bào do hàm lượng chất béo đơn bão hòa cao. Một quả bơ chứa 240 calo, chiếm khoảng 10% -20% lượng calo lý tưởng của một người và ăn quá nhiều calo có thể dẫn đến các vấn đề tắc nghẽn động mạch. Một người nên ăn khoảng một nửa hoặc 1 quả bơ mỗi ngày nếu ăn sống.

Củ cải đường là một nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nó cũng chứa nhiều oxit nitric mà cơ thể con người chuyển đổi thành nitrat có thể giúp giảm huyết áp. Những chất này sau đó được chuyển thành nitrosamine cũng được tìm thấy trong thịt. Vì thế tốt nhất nên tránh kết hợp một lượng lớn củ cải đường và thịt đỏ.

Rong biển

Rong biển rất giàu vitamin B12 làm cho nó trở thành một thay thế tuyệt vời cho thịt trong chế độ ăn chay. Nó cũng đã được xem là thực phẩm giúp giảm cân nhờ hàm lượng giàu iốt và chất xơ. Nhưng một lượng iốt cao có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp và thậm chí tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc vào nơi nó phát triển.

Người mắc tuyến giáp nên thận trọng ăn đậu nành

Đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B, chất xơ, kali, magiê và protein chất lượng cao. Nó được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì nó chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra. Nhưng nếu có các vấn đề về tuyến giáp, hãy cẩn thận vì đậu nành có thể thay đổi nội tiết tố được sử dụng để điều trị suy giáp ở bệnh nhân nữ.

Ăn nhiều hạt chia không tốt cho tiêu hóa

Mặc dù hạt chia có hàm lượng omega-3 cao nhưng omega-3 chứa trong hạt chia khó hấp thụ hơn loại omega-3 được cung cấp bởi cá hồi. 100 gram hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương với một chiếc bánh hamburger thức ăn nhanh và không tốt cho tiêu hoá khi ăn quá nhiều.

Không ăn chuối khi đói

Chuối là một loại thực phẩm chứa nhiều kali, giúp hỗ trợ cho sự phát triển của cơ bắp và nguồn năng lượng trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, việc ăn chuối sai thời điểm, đặc biệt là ăn khi bụng đang trống rỗng vô tình sẽ làm giảm mức năng lượng trong người. Vì vậy, hãy thật sự tỉnh táo và đừng nên ăn chuối để thay cho bữa sáng của mình. Nếu vẫn thích chuối thì nên kết hợp ăn cùng ngũ cốc, bơ đậu phộng...

An Dương

Theo: Vietq