Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh: Việc dừng hoạt động 13 tàu du lịch có thấu tình đạt lý?

Đơn thư bạn đọc | 09:12:00 21/11/2018

DNHN - Ngày 13/11/2018, UBND thành phố Hạ Long có văn bản buộc 13 tàu du lịch phải dừng hẳn hoạt động kinh doanh trong 3 tháng, kể từ ngày 17/11/2018 đến hết ngày 16/2/2019 do các thuyền trưởng có hành vi để các tàu khác đeo bám bán hàng hóa dịch vụ. Cực chẳng đã, các doanh nghiệp, thuyền trưởng, chủ tàu và hàng trăm người lao động đồng loạt lên tiếng...

Theo văn bản số 9654/UBND do Chánh văn phòng UBND thành phố Hạ Long ký ngày 13/11/2018 đề nghị áp dụng biện pháp xử lý đối với các thuyền trưởng và 13 tàu du lịch, lý do buộc 13 tàu du lịch dừng hoạt động do vi phạm điểm c khoản 2 Điều 26, Quy định tạm thời về Quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long theo Quyết định 4088/2015-UBND ngày 21/12/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Các phương tiện đeo bám (không neo) vào tàu du lịch đang hành trình trên vịnh Hạ Long

Trao đổi với PV, các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên đều cho rằng, các tàu du lịch của họ bị các tàu bán hàng đeo bám bán hàng là bất khả kháng, không có sự cấu kết, đồng tình để các phương tiện đeo bám như văn bản 9654 quy kết. Ngược lại, các thuyền trưởng, thuyền viên còn rất phẫn nộ, bức xúc, có lúc họ kiên quyết phản dối, ngăn chặn nhưng không muốn mâu thuẫn xảy ra với các chủ phương tiện đeo bám vì  muốn giữ hình ảnh tốt cho khách du lịch trên tàu, và cần yên ổn làm ăn. 

“Vì chúng tôi kinh doanh bằng nghề dịch vụ, đặc thù của công việc này là phải xây dựng được hình ảnh chất lượng dịch vụ cao nhất. Giả sử có phương tiện nào đeo bám bán hàng rong, chúng tôi không thể dùng biện pháp bạo lực để xua đuổi được. Thực tế đã có rất nhiều vụ chủ tàu ngăn cấm các phương tiện bán hàng bám theo đã bị hành hung... Chính các cơ quan chức năng có trách nhiệm rà soát, kiểm tra ngăn cấm tình trạng tàu đeo bám cũng  không xử lý được triệt để, chúng tôi có thẩm quyền gì để xử lý...?” ông Nguyễn Văn Mạnh - Tổng điều hành Công ty Du thuyền Việt Nam tại vịnh Hạ Long cho biết.

Đơn của các Thuyền trưởng, người lao động đại diện cho 13 tàu đang bị dừng hoạt động gửi UBND thành phố Hạ Long.

Còn ông Nguyễn Sỹ Giang, thuyền trưởng tàu Hải Phong chia sẻ:“Thực tế để việc đeo bám diễn ra thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý vịnh. Chúng tôi tuy đều là những người dân lao động ít học hành nhưng đều hiểu được điều cơ bản về việc phải chấp hành các quy định của các cơ quan quản lý vịnh đề ra, là điều kiệnn giúp chúng tôi kinh doanh lâu dài. Cuộc sống của cả gia đình tôi và mọi người chỉ trông chờ vào đồng lương hàng tháng lái tàu thuê, giờ bị ‘treo bằng’ vài tháng với lý do không phải lỗi do mình gây ra, thật tình chẳng biết kêu ai”.

Từ ngày 17/11/2018, các chủ tàu bị dừng họat động phải cõng trên mình nhiều khoản chi lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng như lãi suất hàng tháng, chi phí bến bãi (25 triệu/ quý), bảo trì  hao mòn của biển, tiền lương nhân viên (trung bình 4-5 người/tàu, 8 triệu/người/tháng), tiền đăng kiểm đăng kí… Đáng nói hơn, những  hợp đồng lữ hành bị hủy ngang, ngoài thiệt hại về kinh tế thì thiệt hại về uy tín, thương hiệu, khách hàng là không thể tính được bằng tiền. 13 tàu dừng hoạt động đồng nghĩa với gần trăm lao động trên tàu bị mất công ăn việc làm. Hầu hết họ đều là lao động xa xứ đến vịnh, không trình độ học vấn, không kỹ năng chuyên môn lại vào thời điểm cuối năm nên không dễ gì kiếm ngay được việc làm?

Văn bản 9654/UBND do Chánh văn phòng UBND TP hạ Long ký ngày 13/11/2018 về việc đề nghị áp dụng biệp pháp xử lý đối với các thuyền trưởng và tàu du lịch do vi phạm khi hoạt động trên vịnh Hạ Long

Trong khi Đảng và Chính phủ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đang quan tâm, đồng hành tìm mọi biện pháp tháo gỡ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động hiệu quả, thiết nghĩ  UBND thành phố Hạ Long nên xem xét tạo điều kiện cho 13 tàu du lịch nói trên sớm được trở lại hoạt động, giúp giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp. Đồng thời, các cơ quan chính quyền TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cần có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng tàu đeo bám bán hàng rong trên vịnh, tạo môi trường kinh doanh cho các hoạt động dịch vụ du lịch được thuận lợi để di sản Hạ Long luôn đẹp hoàn thiện trong mắt du khách trong và ngoài nước.  

Nguyễn Lương 

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập