Tại sao rất khó để truất ngôi Google

Thương hiệu | 11:12:00 22/10/2020

DNHN - Nếu bạn sử dụng Internet, Google là công cụ không thể không dùng tới. Điều này thể hiện rõ nhất trong cách chúng ta tìm kiếm hầu hết mọi thứ trực tuyến - đến nỗi "Google" đồng nghĩa với tìm kiếm".

Chính phủ Hoa Kỳ khởi kiện Google, lưỡng đảng cùng khen ngợi - NTD VN | NTD  Việt Nam (Tân Đường Nhân)

Google hiện đang chiếm hơn 92% thị trường công cụ tìm kiếm toàn cầu

Sự thống trị về tìm kiếm của Google hiện đang được nhắm mục tiêu bởi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, nơi hôm thứ Ba đã đệ đơn kiện Google trong một vụ kiện chống độc quyền quan trọng nhất từ ​​trước đến nay chống lại một công ty công nghệ hàng đầu. Không rõ hậu quả mà gã khổng lồ công nghệ có thể phải đối mặt, nhưng Phó Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeffrey Rosen đã nói trong một cuộc gọi với các phóng viên rằng "không có gì đáng bàn".

Nhưng nếu việc kiểm soát công cụ tìm kiếm của Google là mục tiêu, thì câu hỏi lớn đặt ra là: Liệu mọi thứ nếu xử lý có đủ không?

Những con số đáng kinh ngạc: Google chiếm hơn 92% thị trường công cụ tìm kiếm toàn cầu, theo trang web phân tích StatCounter. Google Chrome kiểm soát 66% lượng duyệt web trên thế giới và gần 3/4 điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Mặc dù Bộ Tư pháp đã có động thái đầu tiên nhằm hạn chế quyền lực đó, nhưng để có thể thực sự làm điều ấy đòi hỏi phải có một kế hoạch rõ ràng.

Mọi người có thể ngừng mọi thứ trên Google?

Trạng thái của Google như một công cụ tìm kiếm mặc định là một trong những khía cạnh trung tâm của khiếu nại của DOJ, cáo buộc chỉ ra rằng Google chi hàng tỷ USD cho các thỏa thuận với trình duyệt web, nhà cung cấp dịch vụ không dây và nhà sản xuất điện thoại thông minh để đảm bảo rằng tìm kiếm của họ luôn ở trên cùng.

Google phải trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

Google phải trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

Google cho biết hành động trả tiền để làm trình duyệt mặc định của họ "không khác gì" so với các động thái quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp khác, so sánh nó với việc một thương hiệu ngũ cốc trả tiền cho các siêu thị để đặt hộp của họ trên một số kệ nhất định.

Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề toàn cầu của Google, đã tuyên bố vụ kiện DOJ là "sai sót sâu sắc" trong một bài đăng trên blog hôm thứ Ba.

Ông viết: “Mọi người sử dụng Google vì họ chọn, không phải vì họ bị buộc phải làm như vậy hoặc vì họ không thể tìm thấy các giải pháp thay thế.

Các nhà quản lý châu Âu đã đi đầu trong việc cố gắng kiềm chế Google, áp đặt các khoản phạt chống độc quyền với tổng trị giá hơn 9 tỷ đô la và buộc nó phải cho phép người dùng Android chọn trình duyệt và công cụ tìm kiếm ưa thích của họ.

Google cho biết hành động trả tiền để làm trình duyệt mặc định của họ "không khác gì" so với các động thái quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp khác, so sánh nó với việc một thương hiệu ngũ cốc trả tiền cho các siêu thị để đặt hộp của họ trên một số kệ nhất định.

Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề toàn cầu của Google, đã tuyên bố vụ kiện DOJ là "sai sót sâu sắc" trong một bài đăng trên blog hôm thứ Ba.

Ông viết: “Mọi người sử dụng Google vì họ chọn, không phải vì họ bị buộc phải làm như vậy hoặc vì họ không thể tìm thấy các giải pháp thay thế.

Các nhà quản lý châu Âu đã đi đầu trong việc cố gắng kiềm chế Google, áp đặt các khoản phạt chống độc quyền với tổng trị giá hơn 9 tỷ đô la và buộc nó phải cho phép người dùng Android chọn trình duyệt và công cụ tìm kiếm ưa thích của họ.

Điều đó dường như không hiệu quả - Google vẫn chiếm khoảng 93% thị phần tìm kiếm của châu Âu tính đến tháng 9 năm 2020, theo StatCounter.

Sally Hubbard, giám đốc chiến lược thực thi tại Viện Thị trường Mở rộng và là tác giả của cuốn sách sắp xuất bản "Monopolies Suck", "Châu Âu chắc chắn là nước dẫn đầu trong việc theo đuổi Google và họ đã làm rất tốt công việc điều tra và khiếu nại", Sally nói với CNN Business. 

Vấn đề lớn nhất là mọi người có luôn nhanh chóng sử dụng Google đến mức hầu hết người dùng sẽ không bận tâm chọn bất cứ thứ gì khác ngay cả khi được lựa chọn.

Charlotte Slaiman, giám đốc chính sách cạnh tranh của nhóm vận động công nghệ Public Knowledge cho biết: “Với vị thế mà Google đang có hiện nay, nhiều người dùng có thể sẽ tiếp tục hành xử theo cách tương tự và các công ty điện thoại có thể tiếp tục hành xử như vậy. "Tôi nghĩ rằng chỉ cần loại bỏ các hợp đồng mặc định là không đủ."

Google đối mặt với vụ kiện mang tính lịch sử của ngành công nghệ

Google đang đối mặt với vụ kiện mang tính lịch sử của ngành công nghệ

Tại sao rất khó để tạo ra một Google mới

Việc xóa bỏ sự thống trị của một trong những công ty lớn nhất thế giới - với giá trị thị trường hơn 1 nghìn tỷ đô la, nguồn lực hầu như không giới hạn  là điều sẽ không dễ dàng.

Theo Hubbard, quy mô và sức mạnh tuyệt đối của Google khiến các chiến thuật của EU tương đối khó khăn.

"Google quá mạnh," cô nói. "Các khoản tiền phạt không ảnh hưởng đến họ. Các quy định của EU về cơ bản đã chứng minh rằng không thể quản lý được Google chỉ bằng các biện pháp xử lý hành vi.

Một lý do khác khiến Google không thể từ bỏ quyền chỉ huy của mình đối với tìm kiếm trực tuyến là  vì thiếu một giải pháp thay thế khả thi và thách thức trong việc xây dựng một giải pháp thay thế.

"Chỉ mục tìm kiếm của Google chứa hàng trăm tỷ trang web và có kích thước hơn 100.000.000 gigabyte", DOJ cho biết trong vụ kiện của mình. "Việc phát triển một chỉ số tìm kiếm chung của quy mô này, cũng như các thuật toán tìm kiếm khả thi, sẽ đòi hỏi một khoản đầu tư trả trước hàng tỷ đô la."

Công ty cuối cùng đến gần là Microsoft, công ty có đủ nguồn lực để cạnh tranh thoải mái với Google. Nhưng công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, ra mắt cách đây hơn một thập kỷ, đã không thu hút được lượng người xem đáng kể. Bing hiện đang ở vị trí thứ hai sau Google, nhưng chỉ chiếm khoảng 3% thị trường công cụ tìm kiếm toàn cầu , theo StatCounter.

Chính phủ có thể làm gì

Một trong những điểm mạnh lớn nhất của Google là bề rộng dữ liệu tuyệt đối mà nó đã tích lũy được, rất khó để có thể sao chép.

"Dữ liệu mà Google đã có thể xây dựng trong nhiều năm, từ dữ liệu nhấp chuột và truy vấn, từ người dùng thực hiện tìm kiếm và nhấp chuột, đó là lý do khiến sự tìm kiếm của người dùng trên đây trở nên chính xác, Slaiman nói.

Các con đường phía trước để hạn chế khả năng tìm kiếm mà dữ liệu này cho phép không quá rõ ràng. Một gợi ý là hãy cố gắng giảm bớt vai trò của Google trong việc tìm kiếm các dịch vụ có đối thủ cạnh tranh mạnh - hãy nghĩ đến Yelp hoặc Expedia. Slaiman cho biết các nhà quản lý Hoa Kỳ có thể đưa ra các biện pháp giúp người dùng truy cập trực tiếp hơn vào các dịch vụ chuyên biệt đó đồng thời kéo lùi ảnh hưởng của Google trong việc tiếp cận họ.

"Mọi người có thể tiếp tục truy cập Google cho một số tìm kiếm mà Google thực hiện rất tốt, nhưng rất nhiều công cụ tìm kiếm chuyên biệt này cung cấp chất lượng tốt hơn trong lĩnh vực mà họ chuyên sâu", cô nói. 

Chính phủ Hoa Kỳ có khả năng sẽ tuân theo sự dẫn dắt của Châu Âu và yêu cầu Google cung cấp cho người dùng khả năng lựa chọn công cụ tìm kiếm ưa thích của họ, như công ty đã làm trên các thiết bị Android ở Châu Âu.

Có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để hạ bệ Google so với bất kỳ công ty nào khác trong lịch sử. Và việc đưa ra hành động sửa chữa cho hành vi của Google - cả trong tìm kiếm và rộng hơn - sẽ là "cực kỳ khó khăn", theo Slaiman.

"Google đã hoạt động quá lâu, điều này cho phép Google thực sự  đã tích lũy một vị trí cực kỳ quyền lực", cô nói thêm.

Lyly (Theo CNN)