Startup muốn biến cỏ thành 'sản phẩm quốc dân' khiến 3 nhà đầu tư tranh giành tại Shark Tank Việt

00:00 12/10/2020

Tham vọng đưa ống hút cỏ thành “sản phẩm quốc dân”

Đến với Shark Tank Việt Nam, Nguyên Võ – nhà sáng lập và CEO dự án ống hút cỏ Green Joy Straw muốn gọi vốn 2 tỷ đồng cho 20% cổ phần. Theo Nguyên Võ, sản phẩm của Green Joy Straw là giải pháp thay thế ống hút nhựa, dễ dàng phân hủy, an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc sơ chế ống hút góp phần ổn định việc làm cho bà con nông dân ở đồng bằng Sông Cửu Long.

Nữ CEO cho biết, trải qua 8 tháng hoạt động, ống hút cỏ Green Joy Straw đã cung cấp cho hơn 100 chuỗi nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam; Hơn 30 thị trường tiếp cận với sản phẩm ở các quốc gia: Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Malaysia, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc...

Nguyên Võ tham vọng phát triển dự án lâu dài, bền vững, muốn các Shark đồng hành để đưa sản phẩm ống hút cỏ trở thành biểu tượng quốc gia, “sản phẩm quốc dân”.

Nguyên Võ, sáng lập và CEO Green Joy Straw. Ảnh: Shark Tank Việt Nam. 

Không chờ startup giới thiệu nhiều, Shark Nguyễn Hòa Bình ngay lập tức đề nghị đầu tư và cho rằng đây có thể là thương vụ ngắn nhất của Shark Tank.

“Anh sẽ giúp em xuất khẩu với điều kiện em cho anh 5% cổ phần nữa là 2 tỷ cho 25%. Anh “yêu” em từ cái nhìn đầu tiên rồi, tất cả các Shark ngồi đây chỉ có anh là gần 20 năm kinh nghiệm về thương mại điện tử xuyên biên giới, có thể xuất khẩu ra toàn cầu”, chủ tịch NextTech nói.

“Tôi đánh giá cao về ý thức của bạn. Các bạn đã có ý tưởng biến cỏ thành tiền, đấy là ý tưởng rất khác biệt và tôi trân trọng điều đó. Bạn nghĩ đến môi trường là điều tôi rất thích, kiếm tiền thì rất vui nhưng kiếm tiền mà hạnh phúc nữa còn gì bằng”, Shark Đỗ Liên cũng thể hiện sự quan tâm đến dự án.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Shark Dzung Nguyễn bày tỏ sự hào hứng với dự án ống hút cỏ của Green Joy Straw. Tuy nhiên, đứng trên quan điểm của nhà đầu tư, “cá mập công nghệ” đưa ra câu hỏi liên quan đến các chỉ số tài chính của startup.

Nguyên Võ chia sẻ, doanh số sau 8 tháng thành lập của Green Joy Straw là 830 triệu đồng. Quý IV/2019, công ty đang có đơn đặt hàng lớn đến từ Mỹ và châu Âu. Dự tính doanh số cuối năm 2019 đạt 13 tỷ đồng, năm 2020 là 150 tỷ, năm 2021 là 350 tỷ và năm 2022 sẽ cán mốc 600 tỷ.

Về mô hình kinh doanh ống hút cỏ, Nguyên Võ cho biết đã có 6 doanh nghiệp nhảy vào thị trường này. So với các sản phẩm ống hút gạo, ống hút tre, ống hút giấy… ống hút cỏ Green Joy Straw có giấy kiểm nghiệm về mẫu đất, mẫu nước… để có thể xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang sở hữu vùng nguyên liệu tại Long An. Dự tính với 100 ha diện tích đất, Green Joy Straw có thể cung cấp một tỷ ống hút trong vòng 5 năm tới, có khả năng xuất khẩu từ 100 - 200 container/tháng. Tuy nhiên, startup đang gặp vấn đề về giá khi ống hút nhựa chỉ dao động từ 50 – 100 đồng/ống, còn ống hút cỏ đang có giá bán sỉ lên đến 630 đồng. Kêu gọi 2 tỷ đồng, Nguyên Võ muốn mở rộng quy mô sản xuất để giảm giá thành xuống mức 300 đồng/ống.

Về cơ cấu cổ đông và nhân sự điều hành, nữ CEO hiện đang chiếm 70% cổ phần doanh nghiệp và số còn lại thuộc về 3 đồng sáng lập đang làm việc tại Green Joy Straw. Đội ngũ sáng lập đều là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, sản xuất, sale, marketing.

Shark Nguyễn Hòa Bình đưa ra đề nghị đầu tư nhanh nhất lịch sử Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.  

3 “cá mập” tranh giành startup

Dựa trên con số startup cung cấp, shark Dzung Nguyễn đưa ra đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 20% với điều kiện startup phải thực hiện được 80% giá trị hợp đồng của đơn đặt hàng sang Mỹ, châu Âu. Trường hợp không thành công Shark yêu cầu được hưởng 40% cổ phần để tham gia hỗ trợ vận hành.

Shark Đỗ Liên cũng đưa ra lời đề nghị 2 tỷ cho 20% cổ phần của Green Joy Straw với mong muốn giúp startup làm ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Lợi nhuận chia cho nhà đầu tư sẽ được chuyển thẳng vào Quỹ môi trường xanh. Shark sẽ dùng số tiền trên để hỗ trợ các startup về môi trường của Việt Nam.

Đánh giá startup có ý tưởng khởi nghiệp bắt kịp xu hướng nhưng vấn đề giá và vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khiến nhà đầu tư băn khoăn, 2 Shark Nguyễn Thanh Việt và Phạm Thanh Hưng tuyên bố rút khỏi cuộc chơi.

Khi Green Joy Straw đứng trước 3 lời đề nghị đầu tư, Shark Bình quyết định rời ghế nóng để thuyết phục startup.

“Về chi phí sản xuất, tôi sẽ đồng hành với em trong việc áp dụng công nghệ, đó là chìa khóa để em giảm giá thành sản xuất. Chẳng có sản phẩm nào trên thế giới tốt mà không bị copy cả, con đường của chúng ta phải đi thật nhanh và đi tiên phong toàn cầu hóa ra thị trường thế giới và NextTech đã ra 9 quốc gia rồi. Em phải nhắm vào phân khúc Premium ở các nước phát triển, nơi mà họ không quan tâm đến giá thành mà tập trung nhiều vào môi trường. Tôi sẽ là tri kỷ của em, tôi đồng ý với yêu cầu 2 tỷ cho 20% và sẽ lấy thêm 5% nếu tôi giúp được em toàn cầu hóa ra thế giới”, Shark Bình nói.

Shark Liên chấp nhận đầu tư 4 tỷ đồng cho startup để Shark Bình không tham gia vào thương vụ này. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Màn tranh giành startup của các “cá mập” càng quyết liệt hơn khi Shark Đỗ Liên tuyên bố nếu Nguyên Võ chọn mình, bà sẵn sàng ký séc cho startup ngay tại chỗ và lôi kéo được Shark Hưng đặt trước 2 tỷ đồng để bao tiêu đầu ra ở thị trường châu Âu.

Trước lời đề nghị của các Shark, Nguyên Võ xin hội ý cùng các cổ đông. Nữ CEO chia sẻ cô cảm mến Shark Bình vì cần một phần tự động hóa để đưa quy trình sản xuất mở rộng một cách nhanh nhất. Lý do này đã khiến cả 2 “cá mập” còn lại cảm thấy “bất công” vì họ cũng sở hữu lợi thế cùng hiểu biết về công nghệ không hề thua kém chủ tịch NextTech.

“Thứ nhất tôi đang có lợi thế là chủ tịch của Quỹ môi trường Xanh, thứ hai với mối quan hệ của mình tôi có thể giới thiệu cho bạn nhiều khách hàng tiềm năng. Tôi sẽ hỗ trợ bạn mở rộng thị trường, giúp bạn phát triển nhanh, mạnh và chiếm lĩnh thị phần càng nhanh càng tốt”, Shark Liên nói.

Nguyên Võ đưa ra đề nghị nhận đầu tư chung từ Shark Bình và Shark Liên với 4 tỷ cho 40% cổ phần. Tuy nhiên, tuyên bố muốn giúp Nguyên Võ trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến phụ nữ Việt Nam và vì môi trường xanh, Shark Liên sẵn sàng đầu cho startup 4 tỷ đồng mà không cần “nhìn thấy Shark Bình trong deal này”.

Thương vụ khép lại khi startup lựa chọn Shark Liên với mức 4 tỷ cho 33% cổ phần.

Linh Lam