Quy định giới hạn lưu huỳnh IMO 2020 trong ngành Hàng hải

Doanh nghiệp | 09:07:00 19/11/2019

DNHN - Quy định giới hạn lưu huỳnh 2020 (2020 Global Sulphur Cap) của Tổ chức Hàng hải quốc tế IMO – một yêu cầu kỹ thuật cao đối với các chủ tàu sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2020.

 Hội thảo quy định giới hạn lưu huỳnh IMO 2020 trong ngành Hàng hải.

Đây là những thông tin do Ban tổ chức Triển lãm Hàng hải châu Á Thái Bình Dương (APM) 2020 đưa ra thảo luận tại sự kiện Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng nữa, giới hạn lưu huỳnh IMO 2020 sẽ mang đến nhiều thay đổi lớn trong ngành vận tải biển, sẽ làm tăng chi phí vận hành và quản lý do chi phí nhiên liệu tăng. 

Ông Simon Neo, Giám đốc điều hành SDE International cho biết:“Quy định này có thể làm tăng chi phí nhiên liệu lên đến 50%. Giá thành loại nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao đang ở mức USD 241.6/tấn, trong khi giá thành nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp đang ở mức USD 551/tấn, cao gấp hơn 2 lần. Trong bối cảnh Việt Nam là một quốc gia thiên về xuất khẩu, những quy định này sẽ ảnh hưởng đáng kể tới các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Hàng hải, cũng như các doanh nghiệp xuất nhập khẩu...”.

Ông Simon Neo cho biết thêm. giới hạn lưu huỳnh IMO 2020 chủ yếu sẽ ảnh hưởng tới các loại tàu lớn như tàu container, tàu chở hàng lỏng, tàu chở hàng rời v.v…và có hiệu lực áp dụng cho tất cả cảng biển trên toàn thế giới, Việt Nam không loại trừ. Ngoài ra, IMO 2020 cũng sẽ khá mạnh tay với các doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận hoặc lách luật.  Chẳng hạn, 1 số chủ tàu có dự định đối phó quy định này bằng cách sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao khi tàu của họ hoạt động trong hải phận quốc tế. 

 Các loại tàu lớn như tàu container, tàu chở hàng từ tháng 1/2020 phải tuân thủ IMO 2020 trên tất cả các cảng biển thế giới

Nhận định về công tác chuẩn bị của Việt Nam, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra, Việt Nam đã có hiệu lực từ năm 2015. Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội các tổ chức Đăng kiểm tàu thủy châu Á để tổ chức nhiều hội thảo kỹ thuật nhằm hướng dẫn các chủ tàu, các  nhà quản lý và các bên liên quan tuân thủ giới hạn lưu huỳnh toàn cầu IMO 2020 trong dầu nhiên liệu Hàng hải…Tuy nhiên, đội tàu Việt Nam quá cũ và lạc hậu, trong đó có rất nhiều tàu có tuổi đời từ 15 năm trở lên. Chính vì vậy, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều bất lợi..” .

Từ những thực tế, các chuyên gia cho rằng: Những tàu có tuổi đời hơn 15 năm hoặc hơn vẫn có thể đốt được động cơ sạch. Vì bản chất quy định mới của IMO là kiểm soát đầu vào để giảm bớt độc hại của khí thải đầu ra.  Khi hàm lượng lưu huỳnh xuống thấp thì việc xử lý trong buồng đốt sẽ bớt đi. Điều quan trọng là các chủ tàu cần phải mua nhiên liệu từ các nguồn, các nhà cung cấp uy tín. Hiện tại, tất cả các nhà máy lọc dầu và các nhà cung cấp dầu đều đã nắm rõ và đã sẵn sàng cho quy định mới của IMO.

MH

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập