Thứ tư 26/11/2025 20:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Quản lý vốn nhà nước: Thiếu cơ chế giám sát toàn diện, chuyên nghiệp

12/10/2020 00:00
Để quản lý vốn hiệu quả, cơ quan đại diện vốn chủ sở hữu Nhà nước tại doanh nghiệp (DN) cần phân định rõ chức năng đại diện chủ sở hữu ra khỏi các nhiệm vụ khác để trở thành nhà đầu tư thực sự.

Toàn cảnh Hội thảo

Đây là ý kiến tham luận của các chuyên gia trong Hội thảo “Đổi mới cơ chế giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu trong tiến trình cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức ngày 19/7, tại Hà Nội.

Theo báo cáo của ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Cải cách và Phát triển doanh DN (CIEM), từ năm 2011-2016, dù đã có cơ chế giám sát nhưng hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) đều theo xu hướng giảm.

Theo báo cáo hợp nhất năm 2016, 23/91 tập đoàn, tổng công ty, nhóm công ty mẹ-con lỗ lũy kế trên 17.000 tỷ đồng. Đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng đến nay chưa thu hồi được và giá trị thực tế của nhiều dự án đang ở mức dưới giá trị đầu tư. Việc xử lý các dự án kém hiệu quả còn phục hồi chậm…

Tình trạng này, theo ông Trung là do nhiều nhiều nguyên nhân, trong đó có hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu, kiểm soát nội bộ chưa hiệu quả.

Nhận định về những nguyên nhân giám sát vốn còn yếu kém, ông Trung cho rằng hiện có nhiều quy định về thẩm quyền, chủ thể và đối tượng giám sát nhưng lại thiếu thống nhất về khái niệm, phạm vi hoạt động giám sát chủ sở hữu, gây chồng lấn giữa các cơ quan quản lý, thanh tra, kiểm tra.

“Mỗi bộ, cơ quan tham gia với nội dung giám sát khác nhau, tách thành nhiều mảng, nên không có cơ quan nào đủ thẩm quyền và khả năng theo dõi, đánh giá DN một cách đầy đủ, toàn diện và hiệu quả. Đồng thời, trách nhiệm phối hợp giám sát cũng không rõ ràng, đặc biệt trách nhiệm giải trình vẫn còn bỏ ngỏ”, ông Trung cho biết.

Đáng chú ý, đang có sự “vênh” nhau rất lớn từ các nguồn số liệu, thiếu thông tin cập nhật về tài sản Nhà nước đầu tư tại DN, làm cho cơ quan quản lý không nắm bắt được hiệu quả thực tế của nguồn vốn Nhà nước đang đầu tư.

Bên cạnh đó, các DNNN mới chỉ áp dụng chế độ báo cáo 6 tháng, 1 năm, mức độ tương tác thường xuyên và kịp thời còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu theo dõi thường xuyên, liên tục của hoạt động giám sát. “Chúng ta đang sử dụng bộ máy giám sát ‘không chuyên’, cán bộ thường kiêm nhiệm nhiều công việc, không cập nhận thường xuyên các sai sót, kịp thời nhận biết các nguy cơ và còn xem nhẹ quản trị rủi ro”.

“Điển hình của sai phạm trong thẩm định dự án đầu tư, bỏ qua cảnh báo rủi ro là trường hợp của thương vụ Mobifone mua AVG, theo Thanh tra Chính phủ, ngay từ giai đoạn thẩm định đã có một số cảnh báo rủi ro về tính khả thi, sự thiếu căn cứ về mức giá khi mua 95% cổ phần của AVG, tuy nhiên tổ thẩm định đã phớt lờ, gây ra hậu quả nghiêm trọng”, ông Trung cho biết.

Hướng đi nào để giám sát hiệu quả?

Từ thực tế đó, các chuyên gia cho rằng yêu cầu đổi mới giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu là rất cần thiết trong tiến trình cơ cấu lại DNNN.

Trong đó, ông Phạm Đức Trung nhấn mạnh, xây dựng hệ thống Big data (dữ liệu lớn), hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin để vận hành chức năng đại diện chủ sở hữu là vấn đề quan trọng nhất.

“Thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực đề cao vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý. Tiếp theo đây, từng cơ quan đại diện phải xây dựng được hệ thống thông tin của mình kết nối với các DN, tiến tới cập nhật hằng tháng, hằng tuần, thậm chí là hằng ngày. Từ đó, cơ quan quản lý mới nắm bắt được những biến động quan trọng của DN, lượng hoá được nguy cơ”, ông Trung nói.

Bên cạnh đó, muốn đánh giá, giám sát được, ông Trung cho rằng các cơ quan chủ sở hữu phải chủ động xây dựng các chỉ tiêu, định mức thực hiện riêng cho từng ngành.

“Một trong những điểm yếu nhất của hoạt động giám sát hiện nay là không lường trước được rủi ro, không đánh giá được dự án kém hiệu quả mà thường ‘mất bò mới lo làm chuồng’ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, cần đưa quy định chủ sở hữu phải ‘cẩn trọng’ trong thẩm định, phê duyệt dự án và có chế tài xử lý các trường hợp phát sinh thiệt hại do nguyên nhân ‘thiếu cẩn trọng’ hoặc không có biện pháp phòng ngừa, cảnh báo rủi ro”, ông Trung kiến nghị.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, vấn đề quan trọng nhất để giám sát hiệu quả hơn là phải thu hẹp tối đa phạm vi hoạt động và số lượng DNNN, “còn nhiều như vậy thì không thể quản lý nổi”.

Cần có quy định minh bạch về trách nhiệm của các cơ quan quản lý vốn Nhà nước tại DN. Đồng thời, nên giảm bớt các đầu mối chịu trách nhiệm. “Theo tôi chỉ cần hai đầu mối, hai địa chỉ rõ ràng để dễ quản lý và truy cứu trách nhiệm là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN và SCIC”, bà Lan nói.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM lại cho rằng với điều kiện hiện tại, không nên tiếp cận theo hướng giảm số lượng DNNN. “Với tư cách là chủ sở hữu phải suy nghĩ đầu tiên đến việc nâng cao hiệu quả nguồn lực, nguồn vốn của chủ sở hữu tại DN. Sau đó, trên cơ sở đã cải cách, cải tổ được DN, mới nghĩ đến chuyển giao hoặc thoái vốn ở mức độ cần thiết để duy trì lợi ích tối đa cho chủ sở hữu”.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN cần tách chức năng đại diện chủ sở hữu ra khỏi chức năng khác để đóng vai trò như một nhà đầu tư thực sự.

“Phải giao chỉ tiêu rõ ràng về hiệu quả, thu thập các thông tin về chỉ tiêu đó để đánh giá, liên tục theo dõi xem có đạt được mục tiêu không. Nếu không thì phải tìm hiểu nguyên nhân, để xử lý ngay trong quá trình hoạt động của DN, chứ không để thua lỗ mới tìm cách khắc phục, đó là những thay đổi một cách căn bản, từ thụ động, giám sát sau như lâu nay thành giám sát chủ động, trực tiếp, liên tục”, ông Cung nhấn mạnh.

Đồng thời, cách thức tổ chức, đánh giá, tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ, khuyến khích cũng cần thay đổi. “Phải theo yêu cầu của kinh doanh, quy luật của thị trường chứ không phải áp dụng các quy tắc của quản lý Nhà nước vào. Quan trọng là phải lựa chọn được người tốt nhất, không nên đặt ra quan điểm lựa chọn từ chỗ này, chỗ kia, như vậy khó có thể lựa chọn được người giỏi”, ông Nguyễn Đình Cung cho biết.

Bên cạnh giám sát bằng con người, các giải pháp công nghệ, nhất là những công nghệ cốt lõi của cách mạng công nghiệp 4.0 cần phải được áp dụng triệt để, tận dụng các lợi thế như đưa ra quyết định nhanh, có độ chính xác cao và loại trừ ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan, mong muốn của một vài cá nhân vào các quyết định chính sách.

Thu Lê

Tin bài khác
Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Thảo luận tại hội trường sáng 26/11 về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất quan điểm: đã đến lúc hệ thống dự trữ quốc gia cần được nâng tầm, không chỉ phục vụ cứu trợ khẩn cấp mà phải trở thành công cụ điều tiết thị trường và bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 26/11/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai đợt thi đua cao điểm nhằm khắc phục khó khăn sau thiên tai, tăng tốc, bứt phá hoàn thành các mục tiêu phát triển năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Sự kiện đối thoại cấp cao về hợp tác công – tư (PPP) do Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức ngày 25/11 được xem là dấu mốc quan trọng, cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn thúc đẩy các dự án PPP quy mô lớn, có tính lan tỏa và đóng góp thiết thực cho tăng trưởng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác địa phương Việt Nam – Nhật Bản lần thứ nhất sáng 25/11 ở Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước đang mở ra giai đoạn phát triển mới, với nhiều tiềm năng bổ trợ còn rộng mở.
Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Nhiều ý kiến từ đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu xác định rõ thứ tự ưu tiên, lộ trình cụ thể và tiêu chí minh bạch trong phân bổ nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh

Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh cần huy động thêm từ 08 - 12 tỷ USD mỗi năm để tăng trưởng 2 con số. Điều này đòi hỏi phải bổ sung các giải pháp mang tính đột phá vào Nghị quyết 98 và thành lập Khu thương mại tự do nhằm thu hút nguồn lực đầu tư.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% năm 2024.
Đại biểu Quốc hội: Cần thêm ưu đãi thuế và cơ chế đặt hàng báo chí để giảm áp lực tài chính

Đại biểu Quốc hội: Cần thêm ưu đãi thuế và cơ chế đặt hàng báo chí để giảm áp lực tài chính

Tại phiên thảo luận chiều 24/10 về dự án Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện chính sách tài chính nhằm tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trong bối cảnh nguồn thu suy giảm mạnh.
CEO 500 – TEA CONNECT: Không gian đối thoại chiến lược giữa Thủ tướng Chính phủ và 500 CEO toàn cầu

CEO 500 – TEA CONNECT: Không gian đối thoại chiến lược giữa Thủ tướng Chính phủ và 500 CEO toàn cầu

Chiều nay, ngày 25/11/2025, Chương trình "CEO 500 - Tea Connect" là một trong những phiên đối thoại chiến lược quan trọng tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 cùng với bài phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ diễn ra tại Thisky Hall, TP. Hồ Chí Minh.
Đồng Nai thúc giải ngân hơn 22.690 tỷ đồng vốn đầu tư công trước ngày 31/12/2025

Đồng Nai thúc giải ngân hơn 22.690 tỷ đồng vốn đầu tư công trước ngày 31/12/2025

UBND tỉnh Đồng Nai đặt quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 – tổng cộng hơn 22.690 tỷ đồng theo chỉ tiêu Thủ tướng giao – trong bối cảnh thời gian còn lại chỉ tính bằng tuần.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 380.000 tỷ đồng

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 380.000 tỷ đồng

Theo Cục Hải quan, đến hết tháng 10, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt gần 380.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 32.400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ sự mở rộng nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất, cùng sự gia tăng trị giá ở nhiều nhóm hàng chủ lực.
Hải Phòng bứt phá tầm nhìn du lịch 4 mùa: Khẳng định vị thế trung tâm mới của vùng duyên hải Bắc Bộ

Hải Phòng bứt phá tầm nhìn du lịch 4 mùa: Khẳng định vị thế trung tâm mới của vùng duyên hải Bắc Bộ

Trong không khí sôi động khi cả nước đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu kinh tế – xã hội năm 2025 và hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, sáng 22/11, tại thành phố Cảng, Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 được long trọng tổ chức với sự phối hợp của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và Tập đoàn Geleximco.
Hoàn thiện luật để chặn công nghệ lạc hậu, thúc đẩy tự chủ công nghệ chiến lược

Hoàn thiện luật để chặn công nghệ lạc hậu, thúc đẩy tự chủ công nghệ chiến lược

Trong phiên thảo luận sáng 21/11, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị hoàn thiện khung pháp lý về chuyển giao và phát triển công nghệ, đặc biệt siết chặt cơ chế định giá, hậu kiểm và chế tài đối với hành vi cố ý nhập khẩu công nghệ lạc hậu.
Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác công nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác công nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Việt Nam và Nga vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghiệp, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn trong các ngành then chốt từ ô tô, hóa chất đến năng lượng mới.
FDI “thế hệ mới” chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam nhờ pháp lý thông thoáng và hạ tầng bứt tốc

FDI “thế hệ mới” chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam nhờ pháp lý thông thoáng và hạ tầng bứt tốc

Bất động sản tiếp tục giữ vị trí thứ hai về quy mô vốn FDI đăng ký mới, với 2,75 tỷ USD cấp mới và 1,5 tỷ USD giải ngân tính đến cuối tháng 10. Dòng vốn ngoại đang dịch chuyển mạnh sang bất động sản công nghiệp, hạ tầng và đô thị hiện đại, phản ánh niềm tin dài hạn của nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam.