Thứ sáu 12/12/2025 17:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Phép thử với ngành hàng đồ uống

12/10/2020 00:00
Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP được xem như “phép thử” tác động không nhỏ đến sức tiêu thụ bia trong bối cảnh ngành hàng đồ uống đang đối mặt những thách thức mới trong năm 2020.

Trên website chính thức của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) mới đây có dẫn lại bài viết “Thấy gì sau khi Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực?”, trong đó có nhận định nhà hàng kinh doanh ăn uống bị ảnh hưởng, doanh thu giảm.

Thị trường bia gặp khó

Bên cạnh đó, bài viết còn cho rằng: Với những quy định khắt khe của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia cũng như Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì ngành sản xuất, kinh doanh rượu, bia sẽ gặp nhiều khó khăn.

Một loạt các phản ánh khác từ giới truyền thông về những ngày đầu thực hiện Nghị định 100/2019 với những chế tài mạnh (nhiều quy định xử phạt mới, mức phạt tăng cao) mang tính răn đe người uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông ở các thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội cũng cho thấy lượng khách giảm mạnh ở các nhà hàng, quán bia.

Điều đó kéo theo lượng bia tiêu thụ bị sụt giảm ngay từ những ngày đầu của năm 2020. Và trong báo cáo cập nhật ngành bia của Chứng khoán SSI đã chỉ rõ do ảnh hưởng của Luật (có hiệu lực từ ngày 1/1/2020), tăng trưởng sản lượng bia trong năm nay sẽ không đạt được mức 2 con số, tốc độ tăng trưởng sẽ ổn định ở mức 6 - 7%.

SSI lưu ý việc này sẽ tác động đến sản lượng tiêu thụ của toàn ngành, các thương hiệu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, trong khi các thương hiệu hàng đầu thị trường hay những thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng chịu ảnh hưởng ít hơn.

Với những phản ánh như vậy, nhìn từ tác động của chính sách nhằm đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho người dân, trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, một chuyên gia kinh tế cho rằng ngành hàng đồ uống có cồn đang đối mặt thách thức lớn trong năm 2020, khó có mức tăng trưởng mạnh như kỳ vọng.

Tuy nhiên, những dự báo về con số tiêu thụ bia trong thời gian tới cũng chỉ để tham khảo trước “phép thử” của Nghị định 100/2019. Chẳng hạn, tại Tp.HCM, theo dự kiến tiêu thụ khoảng 45 triệu lít bia và 50 triệu lít nước giải khát trong tháng Tết Nguyên đán, tăng khoảng 30% so với tháng thường.

Hoặc như Euromonitor từng dự báo lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tăng trưởng 5%/ năm cho đến năm 2022. Sản lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam sẽ đạt 4,9 tỷ lít trong năm 2021, tương đương với tăng trưởng bình quân hàng năm là 5,5%. Sản lượng bia tiêu chuẩn và cao cấp sẽ tăng bình quân hàng năm lần lượt là 5,5% và 7%.

Liệu dự báo này có hợp lý nếu như từ khâu chính sách sẽ buộc người tiêu dùng Việt phải có những thay đổi so với cách thức tiêu thụ bia trước đây, dù mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng 1 triệu người đạt độ tuổi hợp pháp để uống đồ uống có cồn (18 tuổi)?

Phep-thu-voi-nganh-hang-do-uon-6105-6426
Ngành công nghiệp đồ uống đối mặt nhiều thách thức mới trong năm 2020

Còn nhiều biến động

Vị chuyên gia này cho biết trước đây từng có những dự báo năm 2020, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng cao về tiêu dùng đồ uống, thứ 3 trong nhóm các nước châu Á được khảo sát.

Việc có trên 4 tỷ lít bia tiêu thụ mỗi năm ở Việt Nam là một trong những cơ sở chính cho dự báo trên. Đặc biệt là khi trên thị trường đồ uống thì đồ uống có cồn (gồm bia, rượu vang, rượu mạnh) là ngành hàng lớn nhất, chiếm tới hơn 70% tổng giá trị bán lẻ đồ uống.

Thế nhưng, một khi có những tác động mạnh từ khâu chính sách thì tốc độ tăng trưởng của ngành hàng đồ uống nói chung và lĩnh vực bia, rượu nói riêng sẽ khó có thể “xuôi chèo mát mái” như dự đoán trước đây.

Thực tế, bên cạnh Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019, bia còn là đối tượng chính chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, có thể tăng hơn nữa từ mức hiện tại là 65%. Đây cũng là thách thức lớn với các doanh nghiệp (DN) sản xuất bia trong nước khi phải chịu áp lực cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu.

Chưa kể, người tiêu dùng Việt đang chuyển sang tiêu thụ đồ uống có giá trị cao hơn, tạo ra những khoảng trống để thâm nhập vào các phân khúc đồ uống cao cấp.

Mặc dù các DN trong và ngoài nước đã cố gắng hành động để đáp ứng với sự thay đổi này, các công ty nước ngoài hiện vẫn đang gặp khó khăn do việc sử dụng các thương hiệu quốc tế của người tiêu dùng Việt Nam.

Và một thực tế là thời gian qua có nhiều DN sản xuất bia trong nước lẫn nước ngoài đã phải “tháo chạy” khỏi thị trường vì đối mặt những vấn đề khó khăn trong cạnh tranh.

Không chỉ ở lĩnh vực bia rượu, ngành đồ uống ở Việt Nam nói chung được cho là đang có rất nhiều biến động. Do đó, việc cập nhật tình hình và các xu hướng liên quan đến sự phát triển của ngành hàng này là rất quan trọng đối với các DN và chính người tiêu dùng.

Khảo sát các DN trong ngành đồ uống từ một công ty nghiên cứu thị trường cho thấy đa số các DN nội trong ngành sẽ phải đối mặt với 5 thách thức mới trong năm 2020. Đó là: Chất lượng nguồn nhân lực, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, nguồn nguyên liệu đầu vào, quy mô nhỏ, thương hiệu yếu và mẫu mã đơn giản.

Trước những thách thức lớn như vậy, để đáp ứng được nhu cầu của thị trường cũng như thu hút nhiều khách hàng, rõ ràng các DN đồ uống cần có sự chuẩn bị, thay đổi chiến lược kinh doanh trong thời gian tới.

Thế Vinh

Tin bài khác
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Trước tình trạng “chạy suất”, môi giới trái phép và mua bán nhà ở xã hội sai đối tượng tại nhiều địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh toàn diện, xử phạt và thu hồi căn hộ với các trường hợp vi phạm, đồng thời siết chặt quy trình xét duyệt, công khai thông tin và tăng cường hậu kiểm.
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt kỷ lục 138,6 tỷ USD và chiếm hơn 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.
Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực dù chịu “tác động kép”, với sản xuất, xuất khẩu và doanh nghiệp phục hồi mạnh trong 11 tháng năm 2025.
Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Sáng 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Một trong những điểm nhấn quan trọng của nghị quyết lần này là yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM.
Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Trong phiên thảo luận chiều 9/12 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất kiến nghị đưa phân bón trở lại diện không chịu thuế VAT.
ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cần mô hình tăng trưởng mới dựa đổi mới sáng tạo, công nghệ và kinh tế xanh để đạt mục tiêu GDP hai con số giai đoạn 2026-2030, hướng tới quốc gia thu nhập cao năm 2045.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang đạt những cột mốc kỷ lục sau đại dịch, nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch lại đang đối mặt với nghịch lý: doanh thu sụt giảm, lợi nhuận không tăng tương xứng. Vấn đề không nằm ở số lượng, mà là chất lượng chi tiêu và sự thay đổi hành vi du lịch của khách ngoại.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 năm 2025 sẽ trở lại từ ngày 11 đến 15/12 tại Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc), đánh dấu một trong những hoạt động xúc tiến thương mại cấp Quốc gia quan trọng nhất trong năm. Diễn ra luân phiên giữa hai địa phương biên giới, sự kiện tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối chiến lược trong hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch giữa Quảng Ninh và Quảng Tây.
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Hội thảo “Giới thiệu chỉ số B-Ready và biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức ngày 9/12, tại Hà Nội nhằm tìm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Trong bối cảnh yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải ngày càng cấp bách, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) là lựa chọn chiến lược phù hợp với điều kiện Việt Nam, nhưng cần đi kèm khung pháp lý chặt chẽ và lộ trình triển khai thận trọng.
Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Trước khi Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025 diễn ra, hệ thống Hội Nông dân trên cả nước đã tổng hợp hơn 5.000 ý kiến, phản ánh rõ nhu cầu cấp thiết về đổi mới công nghệ, cải thiện hạ tầng và tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất – tiêu thụ nông sản.