Ông chủ Uniqlo muốn nữ kế nhiệm

00:00 12/10/2020

Tadashi Yanai, ông chủ thương hiệu thời trang Uniqlo, cho rằng người kế nhiệm mình nên là nữ, bởi họ 'kiên nhẫn, chi tiết và có óc thẩm mỹ tốt hơn'.

Thời gian gần đây ông Tadashi Yanai, nhà sáng lập kiêm CEO của Fast Retailing, đơn vị sở hữu thương hiệu thời trang Uniqlo, thường xuyên gặp những câu hỏi về người kế nhiệm mình. Ứng cử viên tiềm năng thay thế vị trí của ông tại tập đoàn bán lẻ này là bà Maki Akaida, 40 tuổi, người điều hành hoạt động của Uniqlo ở Nhật Bản. Đây là mảng kinh doanh mang về lợi nhuận lớn nhất cho công ty.

Yanai nói rằng muốn tăng lỷ lệ lãnh đạo nữ lên con số hơn 50%. Fast Retailing hiện có 6 phụ nữ nắm vị trí lãnh đạo cấp cao. Năm ngoái họ đạt được mục tiêu có hơn 30% nữ giới là quản lý. Trong khi đó tại Nhật Bản, chỉ 4,1% phụ nữ làm lãnh đạo những công ty đại chúng. Con số này khá thấp so với Mỹ, nơi phụ nữ chiếm khoảng 25% tổng số các lãnh đạo.

Tadashi Yanai, nhà sáng lập hãng bán lẻ Fast Retailing. Ảnh: Fashionunited. 

Tadashi Yanai, nhà sáng lập hãng bán lẻ Fast Retailing. Ảnh: Fashionunited. 

Kathlyn Collins, nhà phân tích tại Matthews Asia, cho biết nhà đầu tư sẽ nhìn vào sự đa dạng giới trong cấu trúc quản trị để định giá. Điều này đặc biệt đúng với các công ty hàng tiêu dùng, cần các lãnh đạo phù hợp và theo sát nhu cầu khách hàng.

Khi được hỏi liệu Maki Akaida có đúng là người kế nhiệm tiềm năng của ông không, Yanai đáp: "Có thể lắm chứ". Bà Akaida gia nhập Fast Retailing năm 2001, hiện là một trong những lãnh đạo quan trọng tại hãng bán lẻ này. Bà đang phụ trách hoạt động kinh doanh của Uniqlo tại thị trường Nhật Bản, Trung Quốc và làm việc tại bộ phận nhân sự, bán hàng của công ty.

Trước đó, hai con trai của ông là Kazumi Yanai và Koji Yanai được dự đoán là người kế nhiệm sau khi ông về hưu. Cả hai người này đều đang giữ chức phó chủ tịch của Fast Retailing và cũng là thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn.

Bất kỳ ai kế nhiệm Yanai cũng có trọng trách kế thừa, phát huy thương hiệu này nhằm nâng tầm nhận diện toàn cầu. Đối mặt với tình trạng kinh doanh ảm đạm ở quê nhà, Fast Retailing đã quyết định mở rộng ồ ạt ra nước ngoài. Doanh thu của hãng tăng mạnh, vượt 2 nghìn tỷ yen (18,9 tỷ USD) trong năm 2018, chủ yếu đến từ các cửa hàng mới ở thị trường nước ngoài là Trung Quốc và Mỹ. Tình hình kinh doanh của Fast Retailing khởi sắc giúp cho nhà sáng lập Tadashi Yanai trở thành người giàu nhất Nhật Bản với khối tài sản 24,9 tỷ USD, theo Forbes.

CEO Yanai cho hay khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Uniqlo thời gian tới.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)