Chủ nhật 06/07/2025 07:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nông sản ùn ứ vì xuất tiểu ngạch

12/10/2020 00:00
Những mặt hàng chỉ xuất khẩu qua đường biên mậu sẽ gặp nhiều khó khăn khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát biên giới, đôi khi chỉ một động thái nhỏ từ phía họ cũng đủ khiến cho cả ngành hàng nông sản của Việt Nam lao đao, lâm cảnh “mất giá”.

Những ngày vừa qua, thông tin hàng trăm xe container chở thanh long không thể thông quan sang thị trường Trung Quốc một lần nữa cho thấy mức độ phụ thuộc của nông sản vào thị trường này qua đường tiểu ngạch.

Rủi ro từ buôn bán tiểu ngạch

Lý giải nguyên nhân hàng trăm xe container ùn ứ ở cửa khẩu, ông Trần Anh Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu tỉnh Lào Cai, cho biết là do doanh nghiệp (DN) đầu mối phía Trung Quốc trong quá trình làm thủ tục thông quan cho xe thanh long của Việt Nam đã xảy ra vi phạm nên vô hình trung một số lô đầu kéo liên quan đến DN vi phạm kia bị liệt vào danh sách hạn chế không được qua biên giới.

Đúng thời điểm thanh long chín rộ nên số xe vận tải loại quả này từ các tỉnh miền trong đổ về nhiều đột biến khiến cửa khẩu trở nên quá tải chứ không phải do phía Trung Quốc siết chặt kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), đơn vị này đã cử cán bộ tìm kiếm và được biết một số cầu cân phía bên Trung Quốc bị hỏng khiến thời gian thông quan bị chậm lại. Mặt khác, vừa qua, phía Trung Quốc phát hiện một số cán bộ hải quan của họ tiếp tay cho buôn lậu. Chẳng hạn, xe chở thanh long nhưng lại tuồn thêm hàng khác trong xe đó.

Năm 2018, số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho thấy có tới 90% sản lượng thanh long của Việt Nam xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc nhưng chủ yếu qua đường tiểu ngạch. Điều đó dẫn tới khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát thương mại biên giới, ngành hàng thanh long sẽ gặp khó. Trong tháng 6, giá thanh long chính vụ mua tại vườn ở Bình Thuận đạt mức kỷ lục 30.000 đồng/ kg, nhưng sau đó giảm xuống mức 14.000 – 16.000 đồng/kg.

Hơn nữa, Bộ NN&PTNT cũng cho biết với tổng sản lượng nhập khẩu chiếm 70 – 80% thị phần, Trung Quốc là thị trường XK nông sản lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, có tới 60 – 70% nông sản Việt Nam XK sang Trung Quốc thông qua đường tiểu ngạch khiến giá trị nông sản XK thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiếu bền vững.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc CTCP Vinamit, cho hay sở dĩ Việt Nam mới chỉ có 9 loại trái cây được XK chính ngạch sang Trung Quốc vì chúng ta vẫn coi đây là thị trường dễ tính, trong khi quốc gia láng giềng với Việt Nam là Thái Lan đã có 23 loại rau quả xuất chính ngạch vào Trung Quốc. Đây là điều bất lợi cho DN Việt nếu muốn đẩy mạnh XK vào Trung Quốc.

Chuyên gia nông nghiệp Đặng Kim Sơn cũng nhận định làm ăn với Trung Quốc, đa phần các DN có tư tưởng thích buôn bán tiểu ngạch, thủ tục đơn giản. Xưa nay, DN thường đưa hàng hóa thâm nhập vào tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (những tỉnh giáp biên giới, buôn bán qua lối mở, đường mòn) mà bỏ qua thị trường ở điểm cuối – đầu của chuỗi giá trị, đầu vào cho các nhà máy chế biến ở các tỉnh Thâm Quyến, Thượng Hải, nơi thu được nhiều giá trị nhất.

Thách thức tiêu chuẩn chất lượng

Bởi vậy, theo ông Sơn, cần thiết phải đẩy mạnh XK nông sản sang Trung Quốc bằng con đường chính ngạch, trong đó Nhà nước cần định ra hệ thống về mã số vùng trồng để phục vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Mặt khác, để hạn chế sự thao túng của thương lái, ông Sơn cũng cho rằng nói đến thương mại trước hết phải nói đến DN, doanh nhân. Song đội ngũ DN, doanh nhân của Việt Nam đầu tư vào nông nghiệp quá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 1% tổng số DN, đã thế lại phân tán, yếu và thiếu liên kết. Chưa kể, đội ngũ nông dân cũng sản xuất theo kiểu tiểu nông, manh mún.

Do vậy, nông dân cần liên kết lại với nhau trong các tổ hợp tác, hợp tác xã, DN phải gắn kết với nhau trong các hiệp hội. Giữa nông dân và DN phải liên kết trong một chuỗi giá trị. “Chúng ta phải sắp xếp một đội ngũ như thế thì mới có thể nói đến tiêu chuẩn và thương hiệu, năng lực cạnh tranh. Đây cũng là yếu tố quyết định sống còn việc chúng ta có thể đứng vững hay không”, ông Sơn nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nếu nông sản Việt Nam muốn chắc chân tại thị trường Trung Quốc, nhà sản xuất cũng như các DN XK của Việt Nam cần khẳng định chất lượng, hiểu và tuân thủ các quy định nhập khẩu của quốc gia này.

Tuy nhiên từ thực tế, đại diện Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, cho hay nông sản của Việt Nam đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu nhưng mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp đầu vào là nông sản thô, trong khi giá trị gia tăng đối với hàng nông sản lại chủ yếu do khâu chế biến, bao gói và hoạt động thương mại. Nguyên nhân của tình trạng này là công nghệ trước và sau thu hoạch còn lạc hậu. Việc tham gia chuỗi từ khâu sản xuất, chế biến đến khâu marketing, phân phối, tiêu thụ còn hạn chế.

“Vấn đề là nông sản Việt Nam chưa có một đơn vị, cá nhân hay cơ quan chủ quản nào đứng ra để có thể xây dựng thương hiệu dưới một cái tên riêng nào đó của Việt Nam. Ngoại trừ ngành lúa gạo, năm 2018, Bộ NN&PTNT đang chủ trì xây dựng thương hiệu gạo quốc gia”, đại diện này cho hay.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho biết có đến hơn 80% hàng nông sản của Việt Nam được bán ra thị trường thế giới thông qua thương hiệu nước ngoài. Điều này chính là nguyên nhân khiến nông sản Việt Nam khó cạnh tranh với các mặt hàng tương tự, ngay cả khi đã XK chính ngạch sang Trung Quốc.

Bộ NN&PTNT cũng nhận định những khó khăn gặp phải khi XK chính ngạch sang Trung Quốc là việc nâng cao nhận thức (người sản xuất, người phân phối, cơ quan quản lý, DN, hiệp hội ngành hàng) để sản xuất theo thị trường, hàng hóa đạt chất lượng cao. Sản phẩm của nhiều địa phương vẫn chưa theo kịp thông lệ thị trường, quá trình canh tác, nuôi trồng còn tồn dư chất bảo vệ thực vật.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cho rằng để đẩy mạnh XK chính ngạch sang Trung Quốc, ngành nông nghiệp phải tái cơ cấu, đa dạng hóa sản phẩm chế biến. Các bộ ngành, DN cần phải đồng loạt chuyển động.

Lê Thúy

Tin bài khác
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.