Thứ ba 23/12/2025 15:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhượng quyền thời hậu Covid: Vinamilk, Nutifood hay Nescafe đang dần thay đổi diện mạo cuộc chơi

12/10/2020 00:00
Sau khi khống chế thành công sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19, thị trường F&B trong nước, cụ thể là ngành đồ uống cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Sự tham gia của những thương hiệu mới, được đỡ đầu bởi những ông lớn có tiềm lực tài chính như V

Trước Covid, "địa điểm" vẫn luôn là chìa khóa, là tôn chỉ giúp đem lại lợi thế cho các thương hiệu F&B nói chung và đồ uống nói riêng. Nhiều doanh nghiệp không ngại chi cả chục nghìn USD để chạy đua thuê các mặt bằng ở khu vực trung tâm nhằm nhanh chóng tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.

Đơn cử như Soya Garden từng được cho là đã chấp nhận mức giá thuê 25.000 USD/tháng để "thế chân" Phúc Long tại vị trí vàng Ngã 6 Phù Đổng hồi tháng 8/2019. Các địa điểm tại phố cổ Hà Nội hay Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Phan Xích Long cũng từng được các thương hiệu F&B săn đón.

Tuy nhiên, Covid-19 đã biến "địa điểm" từ lợi thế trở thành gánh nặng cho các thương hiệu. Giá thuê quá cao, cố định và khó thương lượng với chủ nhà đã đẩy nhiều cửa hàng rơi vào cảnh cạn tiền.

Để thích ứng với tình hình kinh doanh mới, nhiều đơn vị nhượng quyền đồ uống đã không còn mặn mà "đốt tiền" vào địa điểm "vàng" mà chọn phát triển mô hình tinh gọn là các kiosk hoặc cửa hàng nhỏ để tiết kiệm chi phí, đồng thời vận hành dễ dàng hơn.

Vinamilk: Hi-Café

Dù đã 2 lần ngậm ngùi chịu thất bại nhưng tham vọng của Vinamilk với thị trường cà phê hòa tan vẫn chưa dứt. Trở lại với thương hiệu mới Hi-Café lần này, bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk đã sớm khẳng định với các cổ đông: "Chúng tôi không có tham vọng đi thuê mặt bằng đắt tiền để mở cửa hàng bán cà phê. Hi-Café chỉ là mặt hàng mới và sẽ được tiêu thụ trên 430 cửa hàng Giấc mơ sữa Việt mà Vinamilk đã phát triển".

Vinamilk dự định mở chuỗi cà phê Hi-Café tại nhiều địa phương

Có thể ngầm hiểu rằng, chuỗi Hi-Café sẽ tận dụng ngay nguồn lực có sẵn của mình là hệ thống các cửa hàng Giấc mơ sữa Việt thay vì đi thuê mặt bằng mới.

Nestle: Nescafe Hub

Nescafe Hub là một mô hình quán cà phê kiểu take-away, được đỡ đầu bởi ông lớn trong ngành thực phẩm - dinh dưỡng Nestle. Tương tự như Vinamilk, dù tiềm lực dồi dào nhưng Nestle không vội vàng mở cửa hàng tại các vị trí trung tâm để tăng độ phủ mà đang rất cẩn trọng thử nghiệm bằng các kiosk nhỏ.

Cuộc so kè bên ly cà phê

Hai kiosk đầu tiên đã được khai trương tại Hà Nội vào tháng 3/2020 và tại Tp. Hồ Chí Minh vào tháng 6 vừa rồi. Điểm chung của các kiosk là diện tích nhỏ, không quá đầu tư cầu kỳ vào bày trí không gian nhưng vẫn mang dấu ấn riêng của thương hiệu.

Mức giá cho mỗi ly cà phê mang đi dao động từ 22.000 đến 50.000 đồng.

Nutifood: Cà phê Ông Bầu

So với Vinamilk hay Nestle thì thương hiệu cà phê do bộ 3 doanh nghiệp lớn là Đồng Tâm – Hoàng Anh Gia Lai – Nutifood sáng lập đang có những bước đi mạnh mẽ hơn.

Chuỗi Ông Bầu cũng tập trung vào những mặt bằng nhỏ, chỉ rộng vài chục mét vuông hoặc thậm chí là các xe đẩy ngay trên vỉa hè. Chi phí nhượng quyền cũng vì thế mà rẻ hơn rất nhiều, chỉ từ 60 triệu đồng. Nhờ chi phí thấp và tạo điều kiện cho các đối tác, chỉ sau 4 tháng kể từ ngày "đánh úp" thị trường, tính đến 1/7, chuỗi Ông Bầu đã cán mốc 100 cửa hàng, trải dài từ TP. Hồ Chí Minh đến Thái Nguyên.

Mức giá cho mỗi ly cà phê Ông Bầu nằm trong khoảng 16.000 – 32.000 đồng.

Nhượng quyền thời hậu Covid: Tiềm lực mạnh như Nutifood, Vinamilk cũng không ham “đốt tiền” cho địa điểm, các kiosk “lên ngôi” - Ảnh 3.

Dù đều được đỡ đầu bởi những ông lớn trong ngành với tiềm lực tài chính dồi dào nhưng 3 thương hiệu kể trên đều đánh vào phân khúc tầm trung và đi theo hướng tiết kiệm chi phí với các mô hình nhỏ gọn mà vẫn đảm bảo sự chỉn chu.

Chuỗi Soya Garden, sau thời gian phát triển "nóng", ồ ạt mở các quán to đẹp khắp các khu vực trung tâm của Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã phải đóng bớt các cửa hàng không hiệu quả. Thay vào đó, founder Hoàng Anh Tuấn cho biết sẽ triển khai mô hình bán hàng qua các quán nhỏ và take-away.

Dễ mà khó

Các mô hình nhỏ đem lại lợi thế về chi phí, tạo thuận lợi cho các đơn vị nhận nhượng quyền và dễ nhân rộng nhưng đồng thời lại gây áp lực với chủ thương hiệu trong việc giám sát quy trình và chất lượng.

Người tiêu dùng muốn rẻ nhưng cũng muốn sạch và đảm bảo chất lượng. Chỉ cần một cửa hàng làm ẩu, không đúng quy trình thì công sức gây dựng thương hiệu sẽ "đổ sông đổ bể".

Đồng thời, mô hình xe đẩy và take-away dường như sẽ dễ tiếp cận hơn với phân khúc tầm trung và thấp cấp. Đối với phân khúc cao cấp, nơi dịch vụ và trải nghiệm khách hàng được coi trọng thì các kiosk khó có thể đáp ứng.

T.D

Tin bài khác
Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Dù ước đạt lợi nhuận trước thuế 402 tỷ đồng trong năm 2025, vượt xa kế hoạch đề ra, Petrosetco vẫn lựa chọn kịch bản kinh doanh thận trọng cho năm 2026 trong bối cảnh bước vào giai đoạn “tự thân” sau thoái vốn nhà nước.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Ông Đào Hữu Duy Anh được cho là thế hệ F2 đang trực tiếp cùng cha là Chủ tịch Đào Hữu Huyền lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) với chức danh Phó Chủ tịch HĐQT.
Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Sáng 19/12, cả nước khởi công 234 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Vingroup góp mặt với 11 dự án, nổi bật là Vinhomes Cam Ranh.
Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Sáng ngày 19/12/2025, trong khuôn khổ Lễ khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà do Tập đoàn Xuân Thiện cùng Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tổ chức.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nhân Việt cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế.
Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chỉ ít ngày sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã công bố quyết định thay đổi nhân sự điều hành cấp cao, với việc bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.