Thứ hai 08/12/2025 13:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhượng quyền thời hậu Covid: Vinamilk, Nutifood hay Nescafe đang dần thay đổi diện mạo cuộc chơi

12/10/2020 00:00
Sau khi khống chế thành công sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19, thị trường F&B trong nước, cụ thể là ngành đồ uống cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Sự tham gia của những thương hiệu mới, được đỡ đầu bởi những ông lớn có tiềm lực tài chính như V

Trước Covid, "địa điểm" vẫn luôn là chìa khóa, là tôn chỉ giúp đem lại lợi thế cho các thương hiệu F&B nói chung và đồ uống nói riêng. Nhiều doanh nghiệp không ngại chi cả chục nghìn USD để chạy đua thuê các mặt bằng ở khu vực trung tâm nhằm nhanh chóng tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.

Đơn cử như Soya Garden từng được cho là đã chấp nhận mức giá thuê 25.000 USD/tháng để "thế chân" Phúc Long tại vị trí vàng Ngã 6 Phù Đổng hồi tháng 8/2019. Các địa điểm tại phố cổ Hà Nội hay Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Phan Xích Long cũng từng được các thương hiệu F&B săn đón.

Tuy nhiên, Covid-19 đã biến "địa điểm" từ lợi thế trở thành gánh nặng cho các thương hiệu. Giá thuê quá cao, cố định và khó thương lượng với chủ nhà đã đẩy nhiều cửa hàng rơi vào cảnh cạn tiền.

Để thích ứng với tình hình kinh doanh mới, nhiều đơn vị nhượng quyền đồ uống đã không còn mặn mà "đốt tiền" vào địa điểm "vàng" mà chọn phát triển mô hình tinh gọn là các kiosk hoặc cửa hàng nhỏ để tiết kiệm chi phí, đồng thời vận hành dễ dàng hơn.

Vinamilk: Hi-Café

Dù đã 2 lần ngậm ngùi chịu thất bại nhưng tham vọng của Vinamilk với thị trường cà phê hòa tan vẫn chưa dứt. Trở lại với thương hiệu mới Hi-Café lần này, bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk đã sớm khẳng định với các cổ đông: "Chúng tôi không có tham vọng đi thuê mặt bằng đắt tiền để mở cửa hàng bán cà phê. Hi-Café chỉ là mặt hàng mới và sẽ được tiêu thụ trên 430 cửa hàng Giấc mơ sữa Việt mà Vinamilk đã phát triển".

Vinamilk dự định mở chuỗi cà phê Hi-Café tại nhiều địa phương

Có thể ngầm hiểu rằng, chuỗi Hi-Café sẽ tận dụng ngay nguồn lực có sẵn của mình là hệ thống các cửa hàng Giấc mơ sữa Việt thay vì đi thuê mặt bằng mới.

Nestle: Nescafe Hub

Nescafe Hub là một mô hình quán cà phê kiểu take-away, được đỡ đầu bởi ông lớn trong ngành thực phẩm - dinh dưỡng Nestle. Tương tự như Vinamilk, dù tiềm lực dồi dào nhưng Nestle không vội vàng mở cửa hàng tại các vị trí trung tâm để tăng độ phủ mà đang rất cẩn trọng thử nghiệm bằng các kiosk nhỏ.

Cuộc so kè bên ly cà phê

Hai kiosk đầu tiên đã được khai trương tại Hà Nội vào tháng 3/2020 và tại Tp. Hồ Chí Minh vào tháng 6 vừa rồi. Điểm chung của các kiosk là diện tích nhỏ, không quá đầu tư cầu kỳ vào bày trí không gian nhưng vẫn mang dấu ấn riêng của thương hiệu.

Mức giá cho mỗi ly cà phê mang đi dao động từ 22.000 đến 50.000 đồng.

Nutifood: Cà phê Ông Bầu

So với Vinamilk hay Nestle thì thương hiệu cà phê do bộ 3 doanh nghiệp lớn là Đồng Tâm – Hoàng Anh Gia Lai – Nutifood sáng lập đang có những bước đi mạnh mẽ hơn.

Chuỗi Ông Bầu cũng tập trung vào những mặt bằng nhỏ, chỉ rộng vài chục mét vuông hoặc thậm chí là các xe đẩy ngay trên vỉa hè. Chi phí nhượng quyền cũng vì thế mà rẻ hơn rất nhiều, chỉ từ 60 triệu đồng. Nhờ chi phí thấp và tạo điều kiện cho các đối tác, chỉ sau 4 tháng kể từ ngày "đánh úp" thị trường, tính đến 1/7, chuỗi Ông Bầu đã cán mốc 100 cửa hàng, trải dài từ TP. Hồ Chí Minh đến Thái Nguyên.

Mức giá cho mỗi ly cà phê Ông Bầu nằm trong khoảng 16.000 – 32.000 đồng.

Nhượng quyền thời hậu Covid: Tiềm lực mạnh như Nutifood, Vinamilk cũng không ham “đốt tiền” cho địa điểm, các kiosk “lên ngôi” - Ảnh 3.

Dù đều được đỡ đầu bởi những ông lớn trong ngành với tiềm lực tài chính dồi dào nhưng 3 thương hiệu kể trên đều đánh vào phân khúc tầm trung và đi theo hướng tiết kiệm chi phí với các mô hình nhỏ gọn mà vẫn đảm bảo sự chỉn chu.

Chuỗi Soya Garden, sau thời gian phát triển "nóng", ồ ạt mở các quán to đẹp khắp các khu vực trung tâm của Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã phải đóng bớt các cửa hàng không hiệu quả. Thay vào đó, founder Hoàng Anh Tuấn cho biết sẽ triển khai mô hình bán hàng qua các quán nhỏ và take-away.

Dễ mà khó

Các mô hình nhỏ đem lại lợi thế về chi phí, tạo thuận lợi cho các đơn vị nhận nhượng quyền và dễ nhân rộng nhưng đồng thời lại gây áp lực với chủ thương hiệu trong việc giám sát quy trình và chất lượng.

Người tiêu dùng muốn rẻ nhưng cũng muốn sạch và đảm bảo chất lượng. Chỉ cần một cửa hàng làm ẩu, không đúng quy trình thì công sức gây dựng thương hiệu sẽ "đổ sông đổ bể".

Đồng thời, mô hình xe đẩy và take-away dường như sẽ dễ tiếp cận hơn với phân khúc tầm trung và thấp cấp. Đối với phân khúc cao cấp, nơi dịch vụ và trải nghiệm khách hàng được coi trọng thì các kiosk khó có thể đáp ứng.

T.D

Tin bài khác
Nathan Ho – Doanh Nhân 9x đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh Nhân 9x đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh. Hành trình từ Huế đến California, từ sinh viên quản trị đến nhà sáng lập fintech toàn cầu của Nathan là minh chứng sống động rằng: Giới trẻ Việt hoàn toàn có thể góp phần thay đổi cục diện kinh tế kỹ thuật số toàn cầu.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.
Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu của Sao Ta tới từ áp lực thuế tại thị trường Mỹ và thiếu hụt nguyên liệu thu hẹp dư địa tăng trưởng cuối năm.
Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện đợt tăng vốn điều lệ trong tháng 12/2025 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Sau lĩnh vực thép, Tập đoàn Hòa Phát của tỉ phú Trần Đình Long tiếp tục làm "nóng" thị trường chứng khoán khi chính thức đưa Công ty CP Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) lên sàn với thương vụ IPO ấn tượng.
Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Ngày 1/12/2025, Samsung Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm khi riêng tháng 12/2025 dự kiến có tới 45 nghìn tỷ đồng nghĩa vụ phải thanh toán, gấp ba lần tháng trước.
Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới vừa kỷ niệm 40 năm đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững - đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác đã góp phần định hình diện mạo phát triển đô thị của đất nước.