Nếu nỗ lực “kiến hoàn toàn có thể thắng voi”

Doanh nhân | 09:54:00 16/10/2018

Dù là một doanh nghiệp còn non trẻ, khởi nghiệp ở một lĩnh vực rất "nóng", nơi có nhiều "ông lớn" đang án ngữ, song những gì mà doanh nghiệp của doanh nhân Nguyễn Thế Dinh đã và đang làm cho thấy sức mạnh của một doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế mà đôi khi đó chính là sự quyết tâm, nỗ lực hết mình cùng một mục tiêu kinh doanh rõ ràng, đúng hướng.

CEO MediHub Nguyễn Thế Dinh

“Số hoá truyền thông y tế” có lẽ là khái niệm còn khá mới với nhiều người, vậy ông có thể nói rõ hơn mô hình này và tại sao ông lại chọn lĩnh vực kinh doanh này để khởi nghiệp?

“Số hóa truyền thông y tế” là mô hình gồm các nền tảng kỹ thuật số và công nghệ hiện đại, tạo thành một mạng lưới các kênh truyền thông giúp kết nối người dân với các cơ sở y tế và bác sỹ, với nhà thuốc và với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe theo nhu cầu.

Theo đó, trước khi đến bệnh viện, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về bệnh viện qua mạng xã hội về y tế duy nhất tại Việt Nam hiện nay là Medihub.vn. Khi đã đến bệnh viện, người dân sẽ được cung cấp thông tin hướng dẫn khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe qua hệ thống màn hình MediHub Channel được đặt tại phòng khám và phòng bệnh.

Trong khi chờ đợi, hệ thống M-wifi miễn phí giúp người dân kết nối internet, tìm kiếm thêm thông tin sức khỏe bổ ích. Khi đi lại trong Bệnh viện, hệ thống trạm chỉ đường cảm ứng MediHub Navigator giúp người dân có thể tìm đến các khoa, phòng một cách chính xác và nhanh nhất, giảm áp lực cho nhân viên hướng dẫn ở bệnh viện. Mô hình này còn bao gồm cộng đồng nhà thuốc MediHubSC và cộng đồng nhân viên y tế MediHubMD trên nền tảng ứng dụng di động, nơi MediHub tạo nên sự kết nối tương tác cộng đồng, tổ chức các khóa đào tạo online liên tục, cung cấp các tiện ích hỗ trợ Nhà thuốc bán hàng, hỗ trợ bác sỹ kết nối với người bệnh...

Sau nhiều năm làm việc trong ngành hàng tiêu dùng và dược phẩm tại các tập đoàn đa quốc gia, cùng với việc tiếp xúc thường xuyên với người dân, nhân viên y tế và nhà thuốc, tôi thấy rằng thông tin y tế chính thống và sự gắn kết giữa các “mắt xích” trên bằng nền tảng công nghệ hiện đại là rất cần thiết và hợp xu thế phát triển. Tôi nghĩ đã đến lúc mình cần phải thực hiện mong muốn này và đóng góp cho xã hội.  

MediHub hoạt động dựa trên sự hợp tác với các bệnh viện, doanh nghiệp để cung cấp các tiện ích chăm sóc sức khoẻ tới người dân, do vậy muốn làm tốt, MediHub cần chuẩn bị tốt điều gì? Tương lai, ông còn kỳ vọng nào khác trong lĩnh vực kinh doanh đang đeo đuổi?

Chúng tôi đã khá vất vả để xây dựng và thực hiện mô hình hợp tác với các bệnh viện phỏng theo hình thức PPP, theo đó, MediHub đầu tư phần lớn hạ tầng thiết bị và giải pháp kỹ thuật số, bệnh viện chịu trách nhiệm chuyên môn y tế, kế đến là việc thuyết phục các doanh nghiệp cùng tham gia để cùng tạo ra những sản phẩm truyền thông, những nội dung giáo dục sức khỏe hữu ích cho người dân. Chúng tôi kỳ vọng ở sự kết nối và tương tác giữa người dân với bác sỹ và nhà thuốc.

 Khi đã đến bệnh viện, người dân sẽ được cung cấp thông tin hướng dẫn khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe qua hệ thống màn hình MediHub Channel được đặt tại phòng khám và phòng bệnh.  Ảnh: ST

Trong quá trình khởi nghiệp, bản thân ông và doanh nghiệp đang phải đối diện với những khó khăn, thách thức ra sao để trụ vững trong bối cảnh có nhiều doanh nghiệp lớn khác đang “án ngữ” và trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay? Và làm sao để MediHub lấy được lòng tin từ những khách hàng khó tính là các doanh nghiệp dược phẩm, thiết bị y tế lớn và người tiêu dùng với đòi hỏi ngày càng cao?

Khó khăn lớn nhất của DN là khi thuyết phục các bệnh viện hàng đầu cho việc hợp tác. Chúng tôi phải thuyết phục sự khác biệt của MediHub với hai DN khác rất lớn đã đầu tư màn hình truyền thông tại bệnh viện bởi họ có quá nhiều lợi thế, tiềm lực mạnh hơn so với MediHub. Tôi hay ví von so sánh con kiến với con voi, để thắng voi không dễ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kiên trì thuyết phục các bệnh viện vì tôi tin rằng bệnh viện sẽ thấy chúng tôi không chỉ gắn màn hình để quảng cáo mà hơn hết, mục tiêu mà MediHub đặt ra là ưu tiên mang đến các thông tin y tế và chăm sóc sức khỏe thiết thực nhất và hấp dẫn cho người dân.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe theo dự báo ngày càng phát triển bởi nhu cầu của người dân tăng cao, ông có kỳ vọng doanh nghiệp của mình sau này sẽ trở thành một “ông lớn”trong ngành? Và với các doanh nghiệp đang khởi nghiệp với nhiều khó khăn, từ kinh nghiệm của bản thân, ông có thể nói gì với các Start-up?

Chúng tôi luôn khao khát phát triển mô hình này rộng khắp Việt Nam và vươn ra các nước Asean. Có thể nói, tôi bắt đầu với start-up MediHub vào độ tuổi "chín muồi" sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm thực tế và mối quan hệ, cũng như vẫn đầy nhiệt huyết và đam mê công việc. Đó cũng chính là yếu tố mà tôi muốn chia sẻ cùng các Start-up trẻ!

Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Ngân (thực hiện)

Theo: Báo hải quan