Mỹ phẩm My18 Cosmetic: Tự chế mỹ phẩm gắn mác cao cấp để lừa khách hàng

DNHN - Những hình ảnh mỹ miều về giải thưởng, thương hiệu, mỹ phẩm My 18 Cosmestic đã làm không ít người tiêu dùng ngộ nhận tin tưởng. Tuy nhiên, Sở Y tế TP HCM khẳng định, chưa từng cấp bất cứ số công bố cho sản phẩm mỹ phẩm nào của Công ty TNHH Phạm Gia Linh Cosmetic. Như vậy, có thể khẳng định, tất cả các sản phẩm mỹ phẩm hiệu My18 Cosmetic trên thị trường là hàng hóa bất hợp pháp.

Bị bóc mẻ giả mạo liền đóng trang website

Ngày 4/4, Doanhnghiephoinhap.vn đã đăng bài “Mỹ phẩm My18 Cosmetics: Hàng loạt dấu hiệu sai phạm, địa chỉ công ty ảo?” phản ánh về hoạt động mờ ám trong kinh doanh mỹ phẩm của Công ty TNHH Phạm Gia Linh Cosmetic. Trên cơ sở phản ánh của người tiêu dùng, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều thông tin quảng cáo bán sản phẩm mỹ phẩm liên quan đến nhãn hiệu “My18 Cosmetic” có nhiều dấu hiệu giả mạo, lừa dối khách hàng, phóng viên đã vào cuộc xác minh làm rõ.

Theo thông tin điều tra ghi nhận, trên các sản phẩm nhãn hiệu My18 Cosmetic có ghi: Công ty TNHH Phạm Gia Linh Cosmetic, địa chỉ phòng X4.78, tầng 4, khu chức năng Offficetel, khu chung cư kết hợp thương mại văn phòng lô X (Sunrise City – North) số 27 Nguyễn Hữu Thị, P. Tân Hưng, Q7. Tp.HCM. Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, người đại diện pháp luật công ty này là bà Đặng Thị Thu Giang. Theo đó, để “móc túi” khách hàng, chủ doanh nghiệp này còn xây dựng một trang website quảng cáo rất chuyên nghiệp mang tên “: http://www.my18cosmetics.com”.  Trên mạng face cũng có các tài khoản “Son cao cấp - MY 18 Cosmetics” và facebook cá nhân “Giang Phạm” quảng bá đủ chủng loại “thượng vàng hạ cám” mang nhãn hiệu My18 Cosmetic. Các loại như kem dưỡng trắng da mặt, kem dưỡng trắng da toàn thân, kem dưỡng body,… cho đến các loại son dưỡng, son kem, son thỏi,.. được rao bán rầm rộ và những lời quảng cáo “có cánh”.

Son môi tự làm giống hệt sản phẩm cao cấp.

Thế nhưng, những sản phẩm của công ty này không hề có số công bố mỹ phẩm, thông tin mù mờ về địa chỉ, đơn vị sản xuất cũng như thành phần chất. Dù sản phẩm không rõ ràng thông tin, nhưng giá trị bán ra lại rất “khủng”. Sau khi Doanhnghiephoinhap.vn phản ánh và đặt ra nhiều nghi vấn liên quan thì bà Đặng Thị Thu Giang được xem là đại diện pháp luật của công ty ghi trên sản phẩm mỹ phẩm My18 Cosmetic chỉ im lặng. Sau đó hàng loạt tài khoản mạng face quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm có nhãn hiệu My18 Cosmetic bị xóa, hoặc thay đổi. “Kho sản phẩm” mỹ phẩm thương hiệu My18 Cosmetic được quảng cáo tại  http://www.my18cosmetics.com, không thể truy cập, dù trước đó quảng bá rất rầm rộ và hoành tráng.

Công nghệ "phù phép" thương hiệu đỉnh cao, giúp sản phẩm bất hợp pháp trở thành cao cấp

Trong khi đó, địa chỉ công ty ghi trên sản phẩm mỹ phẩm My18 Cosmetic cũng là địa chỉ “ma”. Qúa trình xác minh Công ty TNHH Phạm Gia Linh Cosmetic tại địa chỉ là phòng X4.78, tầng 4, khu chức năng Offficetel, khu chung cư kết hợp thương mại văn phòng lô X (Sunrise City – North) số 27 Nguyễn Hữu Thị, P. Tân Hưng, Q7. Tuy nhiên, điều đáng nói là tại thời điểm xác minh, đại diện quản lý tòa nhà xác nhận: “Cái nhà này là nhà trống” và rằng “hiện tại không có người thuê, không có chủ”.

Mỹ phẩm nhãn hiệu My18 cosmetic làsản phẩm “chui”

Theo quy định của Bộ Y tế, doanh nghiệp lưu thông sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường phải được cơ quan chức năng cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Mỗi sản phẩm mỹ phẩm được công bố trong một phiếu công bố. Số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền quản lý hoạt động kinh doanh mỹ phẩm. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để xác định trách nhiệm của đơn vị sản xuất, kinh doanh khi có rủi ro xảy ra đối với sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời cũng là hành vi bảo vệ người tiêu dùng trước các sản phẩm mỹ phẩm. Ngoài ra, mỹ phẩm phải được sản xuất ở nhà máy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo Nghị định số 93/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm.

Hàng loạt những giải thưởng được phong cho mỹ phẩm "ma" để lừa người tiêu dùng?

Để làm rõ vụ việc, phóng viên đã làm việc với Sở Y tế TP HCM, ngày 10/9 Sở Y tế có văn bản số 4912/SYT- VP phản hồi thông tin liên quan đến mỹ phẩm nhãn hiệu My18 Cosmetic. Theo đó, Sở Y tế khẳng định: “từ ngày 1/11/2016, Sở Y tế TP HCM chưa từng cấp số tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm nào cho các sản phẩm nhãn hiệu My18 Cosmetic của Công ty TNHH Phạm Gia Linh Cosmetic. Sở Y tế cũng chưa cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho Công ty TNHH Phạm Gia Linh Cosmetic”.

Sở Y tế TP HCM cũng khẳng định quan điểm: Đối với các nội dung phản ánh có dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Phạm Gia Linh Cosmetic do báo phản ánh, Sở Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp Cục quản lý thị trường TP HCM đưa vào kế hoạch kiểm tra đột xuất, định kỳ đối với cơ sở nêu trên và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm.

Như vậy, đến đây có thể khẳng định, Công ty TNHH Phạm Gia Linh Cosmetic do bà Đặng Thị Thu Giang làm đại diện pháp luật đã “tự biên, tự diễn” tạo ra các sản phẩm mỹ phẩm “chui”; “phù thép” thương hiệu My18 Cosmetic, tự quảng cáo trên các phương tiện thông tin, tự ra giá để lừa đảo “móc túi” khách hàng. Hành vi của chủ doanh nghiệp này đã vi phạm pháp luật có chủ đích, quy mô lớn, thời gian kéo dài gây tổn hại đến thị trường mỹ phẩm và người tiêu dùng, cần bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục phản ánh làm rõ vụ việc.

Trần Hiền

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập