Thứ bảy 20/12/2025 23:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Mừng, lo giá trị thương hiệu Việt

12/10/2020 00:00
Thứ hạng của thương hiệu quốc gia và giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt được ghi nhận đang cải thiện, nhưng vẫn còn đó những hạn chế nhất định để nâng tầm giá trị thương hiệu Việt.

Chỉ rõ về một trong những mặt hạn chế trên một số bao bì sản phẩm nông sản thực phẩm Việt xuất khẩu (XK), ông Kim Kee Ho, chuyên gia xúc tiến đầu tư Hàn Quốc, cho biết logo của doanh nghiệp (DN) không thể hiện được bên trong gói sản phẩm là gì.

Tín hiệu cải thiện

Đây là một trong những điểm yếu của DN Việt khi xây dựng thương hiệu. Đơn cử như một DN sản xuất quả táo thì trên logo lại không thể hiện được điều đó.

Theo ông Kim, người tiêu dùng trẻ trên thế giới dễ dàng nhận biết được đâu là những thương hiệu có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Các DN Việt nên quảng bá nhiều hơn đến giới tiêu dùng này.

Hơn nữa, bao bì, công nghệ đóng gói sản phẩm cũng là một cách phát triển thương hiệu, làm sao để hàng Việt trở nên bắt mắt hơn chứ không thể mờ nhạt so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Dành lời khuyên cho việc phát triển thương hiệu đối với DN vừa và nhỏ, ông Kim Kee Ho nhấn mạnh cần có các khoá đào tạo về xây dựng thương hiệu. Điều quan trọng là các DN Việt không chỉ xây dựng thương hiệu đơn lẻ mà cần góp phần phát triển thương hiệu cho ngành và cho thương hiệu quốc gia.

Thông tin mới đây từ Brand Finace (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia), thương hiệu quốc gia Việt Nam trong năm 2019 được định giá 247 tỷ USD, tăng 5,4% so với năm 2018.

Như vậy, trong 3 năm trở lại đây, thứ hạng của thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.

Điều này được cho là nhờ những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và DN, tăng trưởng GDP.

Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu của các DN Việt cũng được ghi nhận cải thiện đáng kể. Năm 2019, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt trên 9,3 tỷ USD.

Trong đó, có trên 50% DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, như Thaco, Hoà Phát, Vinamilk, Habeco, Vietcombank, Vietnam Airlines, Capi, Viglacera, Saigontourist…

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhận định việc xây dựng thương hiệu đang được cộng đồng DN quan tâm nhiều hơn. Có nhiều sự việc mà đến nay DN Việt đã nhận ra là vì không có thương hiệu nên đã bị thiệt thòi.

Đơn cử như việc XK hàng hoá ra nước ngoài với sản lượng rất lớn, chất lượng sản phẩm rất tốt, thế nhưng thực tế giá trị mà DN Việt thu về lại không lớn.

Nguyên nhân là bởi, những sản phẩm của DN Việt đa phần là XK dưới dạng thô, sơ chế hoặc chủ yếu XK qua trung gian hay là qua thương hiệu của một đối tác thương mại ở nước ngoài.

Xây dựng thương hiệu cho trái cây Việt là “câu chuyện dài hơi”

Câu chuyện dài hơi

“Đơn giản là do không đi thẳng được tới người tiêu dùng nước ngoài, tất cả nằm ở những chi phí trung gian, nên lợi nhuận mà DN Việt khi xuất đi không lớn”, ông Chiến nói.

Ở góc độ cơ quan quản lý và được giao thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm sắp tới là nâng cao thêm nhận thức của DN về vai trò của thương hiệu. Làm sao cho DN thấy việc xây dựng và phát triển thương hiệu là “câu chuyện dài hơi” và đem lại nhiều lợi ích cho DN.

Chương trình phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đặt mục tiêu từ năm 2020 - 2030 có 90% số lượng DN trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư. Hơn nữa, mỗi năm tăng 10% số lượng DN được vào danh sách DN có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới.

Mong muốn là vậy, còn thực tế vẫn đang có những hạn chế nhất định về cơ chế, chính sách, hoạt động phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương, địa phương và DN trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu.

Điển hình như với XK nông sản vào các thị trường chủ lực Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc..., ông Chiến cho rằng cần nhìn nhận gốc rễ vấn đề là chúng ta XK sản phẩm vào những thị trường này ở dưới dạng gì, đã XK bằng thương hiệu của chúng ta hay chưa?

Câu chuyện này đặt ngược lại là rất nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam khi XK dưới tên thương mại của một đối tác thứ ba chứ không phải là tên thương mại của DN Việt đang sở hữu sản phẩm đó.

“Lâu nay, DN XK nông sản chỉ loanh quanh sơ chế, xuất thô và chưa đóng gói bao bì, gần như là bán buôn. Sau khi phía đối tác ngoại của DN Việt nhập về mới tiến hành đóng gói bao bì và sản phẩm đó sẽ nằm dưới tên, nhãn mác của họ”, ông Chiến chỉ rõ.

Hệ quả là bản thân người tiêu dùng nước ngoài cũng không biết đó là sản phẩm của Việt Nam. Với thực trạng như vậy, theo khuyến nghị của giới chuyên gia, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển thương hiệu quốc gia, thương hiệu cho từng ngành, phía cơ quan quản lý cần hỗ trợ các DN trong nước xây dựng những thương hiệu sản phẩm riêng của mình.

Thế Vinh

Tin bài khác
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Xi măng Long Sơn chào xuân Bính Ngọ 2026, khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng, sản xuất xanh, xuất khẩu mạnh và sẻ chia cộng đồng.
Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Ngày 16/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, Triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

Đội ngũ 54 Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò đơn vị tổ chức và vận hành chuyên nghiệp, quản lý toàn bộ chuỗi giải đấu quốc tế IPGolf Tour theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Phiên đấu giá hơn 6,38 triệu cổ phần Giày Thượng Đình do UBND TP Hà Nội sở hữu đã thu hút 15 nhà đầu tư với giá trúng bình quân gần 216.000 đồng/cổ phần, cao gấp hơn 10 lần giá khởi điểm.
Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Báo cáo Consumer Reports 2025 cho thấy các thương hiệu ô tô Nhật Bản tiếp tục được đánh giá cao nhất về độ tin cậy. Subaru đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi Tesla cải thiện ở xe mới nhưng vẫn xếp cuối về độ bền xe đã qua sử dụng.
TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

Với kết cấu sánh mịn, dẻo quyện, ngậy thơm tự nhiên cùng vị chua dịu, ngọt thanh hài hòa, Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT creamy dễ dàng trở thành món tráng miệng yêu thích của cả gia đình.
Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Nhiều năm qua, Đại Dũng Group đã xác định chiến lược nhân sự tập trung vào con người, xây dựng một môi trường làm việc hội tụ đầy đủ các yếu tố nội tại để mỗi người lao động có thể phát huy tối đa năng lực, phát triển nghề nghiệp và an tâm chăm lo gia đình. Đây cũng là nền tảng để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn kết nhân sự và kiến tạo sự phát triển bền vững cho tập đoàn.
Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Bangkok, ngày 12/12/2025 – Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.