Thứ năm 16/10/2025 19:49
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Lý do các thương hiệu xa xỉ 'o bế' KOL Trung Quốc

12/10/2020 00:00
'Vua son môi' Trung Quốc Austin Li từng đánh giá thấp bộ sưu tập son môi của hãng xa xỉ Hermès khiến nhiều khách hàng quay lưng với thương hiệu này.

Năm 2020 chứng khiến sự thay đổi to lớn về cách tiếp thị của ngành công nghiệp thời trang cao cấp với sự gia tăng xu hướng tiếp thị dựa trên nội dung trực tuyến. Đại dịch Covid-19 khiến cho show ra mắt bộ sưu tập mới của các hãng thời trang cao cấp phải hủy hoặc phát online, hướng đến người tiêu dùng thông qua các kênh trực tuyến.

Trong khi cuộc đua giành vị trí thống trị trên mạng xã hội vẫn tiếp tục, đặc biệt ở thị trường lớn như Trung Quốc, các thương hiệu cần phải khám phá và xem xét tất cả công cụ có sẵn trên thị trường. Một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất là sử dụng các KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội). Trong vài tháng qua, lượng người xem nội dung do các KOL tạo ra đã tăng đáng kinh ngạc và các thương hiệu xa xỉ bắt đầu tận dụng tối đa sức hấp dẫn của những người có sức ảnh hưởng này.

Tao Liang, một trong những KOL nổi tiếng nhất Trung Quốc với biệt danh  Mr Bags xuất hiện trong quảng cáo bộ sưu tập túi của Givenchy dành cho Ngày lễ tình nhân của Trung Quốc năm 2017. Ảnh: Givenchy.
Tao Liang, một trong những KOL nổi tiếng nhất Trung Quốc với biệt danh Mr Bags, xuất hiện trong quảng cáo bộ sưu tập túi của Givenchy dành cho Lễ tình nhân của Trung Quốc năm 2017. Ảnh: Givenchy.

Khi KOL leo tới vị trí nhất định trong lòng người hâm mộ, quyền lực trong tay họ rất lớn. Một báo cáo năm 2018 từ gã khổng lồ nghiên cứu kỹ thuật số eMarketer cho biết rằng 68% người tiêu dùng Trung Quốc có quyết định mua một món hàng nào đó hay không là do ảnh hưởng của truyền thông xã hội, đặc biệt là lời khuyên từ các KOL.

Sức mạnh của các KOL có thể nâng cao vị thế hoặc "hạ gục" bất kỳ nhãn hàng nào, dù là những tên tuổi cao cấp nhất. Chẳng hạn, hồi đầu năm, gã khổng lồ xa xỉ Hermès đã gây chú ý khi bộ sưu tập son môi mới được mong đợi của hãng, Hermès Rouge, bị chỉ trích. Màn ra mắt bộ sưu tập này đã bị KOL nổi tiếng "vua son môi" Austin Li đánh giá kém trong buổi livestream trên trang cá nhân hàng triệu người theo dõi. Kết quả, nhiều người xem hoài nghi chất lượng của dòng son môi này và lựa chọn tin tưởng vào đánh giá của ông vua son môi. Đó là lý do vì sao nhiều thương hiệu xa xỉ lại rất quan tâm và o bế những KOL danh tiếng như Austin Li hay Tao Liang (biệt danh Mr Bags) - KOL có tiếng nói nhất trong lĩnh vực túi xách xa xỉ.

Bất chấp rủi ro, nhiều nhãn hàng vẫn lựa chọn hợp tác với các KOL để tăng trưởng doanh số. Ngay sau Tết Nguyên đán, Lancôme đã hợp tác với Viya, KOL hàng đầu của Taobao, người đã giúp đảm bảo doanh thu 10 triệu nhân dân tệ (1,46 triệu USD) cho hãng. Một ví dụ khác là buổi trình diễn thời trang được phát trực tiếp của Dior đã thu hút gần 12 triệu lượt xem với sự trợ giúp của một số người có ảnh hưởng và những người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Ông hoàng son môi Austin Li từng công khai chê son Hermès Rouge của thương hiệu xa xỉ Pháp. Ảnh: China Daily.
Ông hoàng son môi Austin Li từng công khai chê son Hermès Rouge của thương hiệu xa xỉ Pháp. Ảnh: China Daily.

Elijah Whaley, CMO tại Parklu, một nền tảng quản lý mối quan hệ KOL, cho biết khi Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc vào đầu năm, 9/10 thương hiệu xa xỉ đã mời các KOL cấp cao nhất giới thiệu sản phẩm và đạt mức tăng trưởng trung bình 19% so với trước đại dịch.

Whaley nói rằng điều khiến những KOL này trở nên có giá trị ở Trung Quốc liên quan nhiều đến văn hóa, dựa trên sự tin tưởng và ủng hộ lẫn nhau. "Nhiều thương hiệu đã bỏ lỡ cơ hội lớn trong những ngày đầu của truyền thông xã hội. Họ đã không kết nối với khách hàng của mình bằng cách cung cấp những thông tin review sản phẩm chi tiết và các KOL đã lấp đầy khoảng trống đó", Elijah Whaley nói.

Tuy nhiên, sự hợp tác giữa các thương hiệu và KOL luôn có hai mặt. "Các KOL được trả tiền review sản phẩm và đồng thời tạo được nội dung để phục vụ những người theo dõi. Bằng cách hợp tác, các thương hiệu cao cấp giúp nâng giá trị của KOL đối với công chúng. Tuy nhiên, theo Whaley, cuối cùng, một số KOL có thể đưa ra những nhận xét bất lợi cho nhãn hàng dựa vào trải nghiệm cá nhân".

Giovanni Di Salvo, cựu chủ tịch khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Versace, cho rằng mục đích cuối cùng của các KOL là "xây dựng thương hiệu cá nhân của họ". Do vậy việc họ đưa ra những nhận xét không hài lòng với sản phẩm hoặc so sánh với sản phẩm của đối thủ nhãn hàng là điều không thể tránh khỏi.

Liệu những người có ảnh hưởng có thể làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu như trong vụ việc của son môi Hermès? Di Salvo tin rằng đó là một "rủi ro cụ thể" cần được tính đến. Tuy nhiên, ông nói thêm: "Các thương hiệu có trách nhiệm riêng của họ. Họ cần đảm bảo rằng các tính năng của sản phẩm muốn quảng bá là trung thực và cách thức truyền đạt thông tin phù hợp. Nếu điều này đúng, các thương hiệu có thể giữ vững lập trường của mình và tạo khoảng cách với những KOL đã chỉ trích họ".

Yanie Yanson, người sáng lập nền tảng quản lý KOL Pompom Thượng Hải và cũng là một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, cho rằng các KOL là "nền tảng cho kỷ nguyên kỹ thuật số mới", là trung gian chính cho các thương hiệu với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

"Nếu thương hiệu không thể xử lý tốt mối quan hệ với KOL, điều này có thể làm xấu đi nghiêm trọng hình ảnh của thương hiệu và mối quan hệ của thương hiệu với KOL", Yanie Yanson cho hay.

Yanson cũng hy vọng các KOL học cách phấn đấu vì "đôi bên cùng có lợi". "Nếu KOL không sẵn sàng đưa ra những thỏa hiệp nhỏ, công ty hoặc thương hiệu nên quyết định không làm việc với họ trong tương lai", Yanson khuyên.

Sarah Zhang, một người có ảnh hưởng đến phong cách sống với hơn 1,7 triệu người theo dõi, cho biết: "KOL tương tác với người hâm mộ, nên có thể nhận được phản hồi từ họ một cách trực tiếp và nhanh chóng".

"Nếu đánh giá là chính xác, thương hiệu nên cảm ơn KOL đã chỉ ra vấn đề và đề nghị thay đổi nó. Họ có thể gây chú ý cho một thương hiệu, nhưng thông điệp của thương hiệu đó phải có giá trị bất kể KOL là ai. Đừng sử dụng KOL để bán sản phẩm của bạn ngay lập tức, hãy sử dụng KOL để xây dựng thương hiệu của bạn. Đừng chọn KOL theo độ 'hot', hãy chọn KOL vì họ phù hợp với thương hiệu của bạn", Sarah Zhang nói.

Không thể phủ nhận người tiêu dùng ngày càng muốn KOL tương tác, cung cấp và chứng minh cho họ giá trị của một sản phẩm. Các KOL được xem như người bạn đồng hành không thể thay thế của nhiều người tiêu dùng. Điều quan trọng không phải là thương hiệu có nên hay không sử dụng KOL, mà là cách họ tiếp cận và sử dụng những người có ảnh hưởng vì lợi ích chung của cả nhãn hiệu và người tiêu dùng.

Sơn Nam (Theo SCMP)

TAGS:

Tin bài khác
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 6 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 8/10/2025.
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn ROX vinh dự là 1 trong số 40 doanh nghiệp được Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vinh danh “Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu” đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.
Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tự hào công bố: Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, vinh dự được trao giải thưởng Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2025 (Master Entrepreneur Award), giải thưởng cao quý thuộc Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Đây là giải thưởng dành cho những doanh nhân xuất sắc, thể hiện phẩm chất lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới không ngừng và là hình mẫu truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực.
Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

UBND tỉnh An Giang có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành đề án, mục tiêu tổng quát phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo, dịch vụ - tài chính - công nghệ thông minh, sinh thái.
CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất dây cáp điện hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời đóng góp tích cực cho mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam, bằng chiến lược tập trung vào 03 trụ cột chính: xanh hóa sản phẩm, hiện đại hóa vận hành và mở rộng thị trường quốc tế.
HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO khẳng định phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” là định hướng trọng tâm, gắn với đổi mới toàn diện và nâng cao năng lực thích ứng trong hội nhập sâu rộng.
Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025), Giải Pickleball tranh Cúp Đồi Rồng Mở rộng lần I năm 2025 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11–12/10/2025 tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng – quần thể nghỉ dưỡng, thể thao tiêu chuẩn Quốc tế lớn nhất miền Bắc.
Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Sáng ngày 7/10/2025, tại Lễ trao giải Vietnam Construction Awards 2025, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings đã được xướng tên ở hạng mục cao quý “Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2025”.