Thứ sáu 03/10/2025 15:52
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Loạt nông sản Việt chinh phục thị trường châu Âu

12/10/2020 00:00
Gạo, cà phê, chanh leo, thanh long... xuất sang EU trong tuần này bắt đầu tận dụng những ưu đãi thuế khi EVFTA có hiệu lực.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8. Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đánh giá việc thuế ưu đãi xuất khẩu về 0% đang mở ra cơ hội lớn cho các mặt hàng nông sản Việt chinh phục thị trường quy mô GDP 18.000 tỷ USD.

EU là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam. Số liệu thống kê của cơ quan quản lý nông sản cho thấy, nhờ thuế suất giảm về 0% từ mức 7-11% với cà phê chưa rang và 9-12% với cà phê chế biến, giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang EU đạt gần 76 triệu USD, tăng xấp xỉ 35% so với tháng 7.

Theo kế hoạch, Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao sẽ xuất khẩu lô hàng chanh leo và Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) xuất khẩu cà phê, và Vina T&T Group sẽ xuất khẩu lô rau quả (bưởi, dừa, thanh long...) sang EU.

Không riêng cà phê, gạo cũng đang được xem là mặt hàng nhiều tiềm năng chinh phục thị trường châu Âu. Lô hàng gạo thơm xuất đi EU của Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An xuất sang EU tháng trước là ví dụ. Thay vì thuế suất 4-45% trước đây, lô gạo của Trung An xuất đi châu Âu được hưởng thuế 0%.

Nông dân đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch lúa gạo. Ảnh: Hải Trần.

Nông dân xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ thu hoạch lúa vụ Đông Xuân đầu tháng 3. Ảnh: Thanh Trần.

Nhờ thuế giảm về 0% nên giá xuất hàng của các doanh nghiệp Việt cũng tốt hơn trước. Đơn cử, giá FOB (giá giao hàng tại tàu) của lô gạo thơm này khoảng 1.080 USD một tấn, cao hơn gấp rưỡi so với giá xuất bán cùng mặt hàng mà doanh nghiệp này thực hiện trước khi EVFTA có hiệu lực. Theo ông Phạm Thái Bình - Phó chủ tịch Công ty Trung An, có những lô hàng xuất sang EU trước đây phải đóng thuế tới 300-400 EUR một tấn, giờ khoản này không còn nên giá tốt hơn, tính cạnh tranh của gạo Việt so với gạo Thái Lan, Campuchia... tăng cao ngay trên chính thị trường khó tính như EU.

Nếu doanh nghiệp muốn đưa hàng chinh phục thị trường EU, kiểm soát chất lượng là ưu tiên hàng đầu thay vì chỉ cạnh tranh về giá.

Đầu tháng 9, Chính phủ ban hành Nghị định 103 chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất sang EU với danh mục 9 loại gạo, được coi là tấm vé đảm bảo chất lượng cho nông sản này sang EU. Việc xuất khẩu gạo thơm theo hạn ngạch hưởng ưu đãi thuế quan (0%) sang EU phải được chứng nhận đảm bảo đúng giống. Các tổ chức khảo nghiệm giống cây trồng được Cục Trồng trọt chỉ định sẽ kiểm tra các lô ruộng lúa thơm trước khi thu hoạch. Cục Trồng trọt căn cứ kết quả này và hồ sơ của doanh nghiệp để cấp chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU. Hằng năm, Việt Nam và EU sẽ rà soát, bổ sung thêm số lượng các giống gạo thơm mới.

Theo quy định của EVFTA, mỗi năm EU cấp cho Việt Nam hạn ngạch 30.000 tấn gạo thơm được hưởng thuế quan 0%. Với kinh nghiệm xuất khẩu gạo sang EU nhiều năm, ông Phạm Thái Bình - Phó chủ tịch Công ty Trung An lưu ý, hàng tuyển chọn đẹp nhưng chỉ cần không đạt một trong các tiêu chí, tiêu chuẩn EU về xuất xứ hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện kho bãi... thì cũng bị trả lại dù đã cập cảng.

"Nếu chỉ tập trung vào số lượng xuất khẩu, không tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc hay xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, doanh nghiệp sẽ rất khó thâm nhập và trụ vững ở thị trường EU", ông Bình chia sẻ.

Vì thế, liên kết với nông dân để sản xuất theo chuỗi khép kín, chế biến sâu... đang là cách nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, gạo hướng tới. Như với Trung An, doanh nghiệp này cùng nông dân phát triển 30.000 ha diện tích trồng lúa, trong đó dành 800 ha tại Kiên Giang phát triển nguyên liệu lúa hữu cơ tự nhiên không dùng thuốc bảo vệ thực vật để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như EU...

Điểm lưu ý nữa khi xuất hàng nông sản sang EU là các doanh nghiệp phải luôn trong tâm thế sẵn sàng tăng quy mô sản xuất nếu có đơn hàng lớn.

Khác với một số thị trường, lúc đầu khách hàng châu Âu thường đặt mua số lượng ít, nhưng nếu lô hàng đầu tiên đạt tiêu chuẩn, họ lập tức sẽ ký thêm nhiều đơn hàng dài hạn, số lượng lớn hơn. Lúc này, doanh nghiệp Việt phải chuẩn bị sẵn sàng tăng quy mô sản xuất. "Luôn trong tâm thế sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu là điểm cộng với đối tác", lãnh đạo một công ty chuyên xuất khẩu rau quả sang EU chia sẻ.

EVFTA có hiệu lực từ đầu tháng 8 đã mở ra cánh cửa lớn cho xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm - thuỷ sản của Việt Nam khi loạt thuế sẽ giảm về 0%. Châu Âu là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ hai thế giới, chiếm gần 15% tổng nhập khẩu toàn cầu. Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, Tuy nhiên, hàng hóa của Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 2% thị phần nhập khẩu của EU, nên dư địa để gia tăng xuất khẩu rất lớn.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, một tháng sau khi EVFTA có hiệu lực, các tổ chức được ủy quyền đã cấp trên 7.200 bộ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD đi 28 nước EU.

Các mặt hàng đã được cấp C/O chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan... Thị trường nhập khẩu đa phần là các nước có cảng biển và trung tâm phân phối, trung chuyển của EU như Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp, Anh, trong đó nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi.

P.V

Tin bài khác
EVNSPC chủ động tiếp xúc cử tri, nâng cao minh bạch và trách nhiệm giải trình về ngành điện

EVNSPC chủ động tiếp xúc cử tri, nâng cao minh bạch và trách nhiệm giải trình về ngành điện

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã yêu cầu các đơn vị điện lực trực thuộc tại 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trực tiếp tham gia các buổi tiếp xúc cử tri cùng Đoàn đại biểu Quốc hội trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khoẻ cao cấp BIC SmartCare nhân ngày Phụ nữ Việt Nam

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khoẻ cao cấp BIC SmartCare nhân ngày Phụ nữ Việt Nam

Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, từ ngày 01 đến 20/10/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình ưu đãi giảm 15% phí bảo hiểm sức khoẻ cao cấp BIC SmartCare dành cho khách hàng BIDV.
Đường bay thẳng Addis Ababa – Hà Nội: Cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam

Đường bay thẳng Addis Ababa – Hà Nội: Cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam

Ngày 2/10, tại Hà Nội, Ethiopian Airlines phối hợp cùng Công ty Cổ phần Dịch vụ Deks Air Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu mạng lưới đường bay, sản phẩm và chính sách ưu đãi mới.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22 vinh danh 80 doanh nghiệp tiêu biểu

Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22 vinh danh 80 doanh nghiệp tiêu biểu

Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22 vinh danh 80 doanh nghiệp tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực, ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ hội nhập và vươn tầm.
Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Trong khi những dự án “nhà trồng” của NextTech lại không quá nổi bật trên thị trường, thậm chí còn “thoi thóp” vì qua giai đoạn đốt tiền, thì những dự án startup được công ty rót vốn có vẻ khả quan hơn với deal thành công nhất phải gọi tên Coolmate.
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp thép phân hóa mạnh, lỗ nặng và bứt phá song hành

Doanh nghiệp thép phân hóa mạnh, lỗ nặng và bứt phá song hành

Bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp thép hiện đang phân hóa rõ nét: trong khi một số “ông lớn” gồng mình trước thua lỗ và áp lực nợ vay, thì những tập đoàn đầu ngành khác lại ghi nhận kết quả tích cực, tiếp tục mở rộng thị phần.
FLC tiếp quản trở lại Bamboo Airways sau hơn hai năm tách rời

FLC tiếp quản trở lại Bamboo Airways sau hơn hai năm tách rời

Sáng 25/9, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường nhằm thông qua một loạt nội dung quan trọng liên quan đến cơ cấu tổ chức và định hướng phát triển của hãng trong thời gian tới.
Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Từ những năm 2000, cái tên Vũ Thu Phương được nhiều người biết đến ở vai trò là một diễn viên, siêu mẫu. Ghi dấu ấn độc đáo với bước trình diễn “mổ cò”, cho đến nay không có bất kỳ ai trong giới có thể bắt chước được phong cách của cô. Khác với dáng hình mỏng manh thướt tha trên sàn diễn, ngoài đời Vũ Thu Phương được ví như cánh chim Phượng hoàng mang khát vọng bất diệt.
BIC lần thứ 9 liên tiếp lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

BIC lần thứ 9 liên tiếp lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã lần thứ 9 liên tiếp được công nhận là 1 trong 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam. Năm nay, BIC tiếp tục góp mặt ở nửa trên của bảng xếp hạng với thứ hạng 183 (tăng 2 bậc so với năm trước).
Chất như cư dân Blanca City: Sống trong resort ngay giữa siêu đô thị quốc tế

Chất như cư dân Blanca City: Sống trong resort ngay giữa siêu đô thị quốc tế

Vượt trên giá trị của một chốn an cư, ngôi nhà thứ hai, mỗi ngày cư dân Blanca City đều được sống như nghỉ dưỡng giữa lòng phố thị, nơi cửa ngõ biển của siêu đô thị quốc tế 14 triệu dân.
Triển lãm tranh tại 27 Nam Tràng: Hơi thở nghệ thuật cho Crystal Holidays Vân Đồn

Triển lãm tranh tại 27 Nam Tràng: Hơi thở nghệ thuật cho Crystal Holidays Vân Đồn

Triển lãm "Từ những miền ký ức – Sắc biển" tại 27 Nam Tràng (Ba Đình, Hà Nội) mang đến những bức tranh độc bản cho Crystal Holidays Vân Đồn, nơi nghệ thuật hòa quyện cùng không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn chia sẻ bí kíp kinh doanh cho doanh nhân trong kỷ nguyên AI

Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn chia sẻ bí kíp kinh doanh cho doanh nhân trong kỷ nguyên AI

Trong khuôn khổ Tọa đàm “Doanh nhân 8X - Thế hệ chủ lực dẫn dắt kinh tế Việt Nam” do Liên minh Doanh nhân 8X (HANOIBA) tổ chức, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội Nhập đã có cuộc trao đổi bên lề cùng Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Holdings, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam. Ông đã chia sẻ những nguyên tắc vàng trong đầu tư, bài học về phát triển bền vững, quản trị doanh nghiệp hiện đại, đồng thời giải đáp thẳng thắn và sâu sắc những trăn trở thực tiễn từ thế hệ CEO trẻ - lực lượng doanh nhân chủ lực của nền kinh tế tư nhân Việt Nam.