Thứ hai 24/11/2025 03:12
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Làm gì khi khách hàng từ chối?

12/10/2020 00:00
Người bán hàng cần tỉnh táo bởi người mua có xu hướng tung hỏa mù, không nói thật trong khi từ chối.

Khách hàng luôn có những câu hỏi, băn khoăn về sản phẩm; và đó là điều mà người bán cần giải đáp trước khi có được thương vụ. Khả năng xử lý những câu hỏi và băn khoăn của khách là kỹ năng then chốt để tạo ra thành công bán hàng.

Từ chối là cơ hội

Nhà bán hàng nổi tiếng thế giới Brian Tracy từng nói: “Mỗi khi khách hàng từ chối, thì người bán nên ngửa mặt lên trời và tạ ơn thượng đế. Lời từ chối xảy ra chính là thời điểm việc bán hàng thực sự bắt đầu”. Theo chuyên gia bán hàng Nguyễn Khắc Long, việc từ chối gần như là bước bắt buộc và chắc chắn xảy ra trong chu trình bán hàng. Nếu khách hàng im lặng giống như một bức tường, thì người bán hàng khó lòng biết mong muốn ẩn sâu. Những lời phàn nàn về giá cao, kém ưu thế hơn khi cạnh tranh với đối thủ là đầu mối để người bán hàng có thêm cơ hội tư vấn. Phản đối chỉ ra rằng người bán đã chạm được sự lo lắng trong cảm xúc của khách hàng. Theo ông Long có 4 nguyên nhân dẫn tới việc khách hàng không đồng thuận:

1. Chưa thống nhất được niềm tin: Khách hàng chưa tin vào những lời nói của người bán. Thông thường, người bán đã làm chưa tốt ở bước số 3 trong quy trình 7 bước bán hàng – tiếp cận khách hàng; anh ta không tìm hiểu đủ thông tin của khách.

2. Khách hàng chưa rõ về giải pháp sản phẩm mang lại: Cả lý tính lẫn cảm tính họ đều chưa hiểu sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề gì.

3. Chưa thúc đẩy được tính khẩn cấp khi mua: Khách hàng chưa cảm thấy khao khát với giao dịch đó, ví dụ, nếu không mua được sản phẩm A ở đây thì không còn nơi nào giá tốt hơn trong mùa giảm giá.

4. Chưa nhận ra giá trị khác biệt của sản phẩm: Vì sao họ phải mua, sản phẩm bên mình có gì đặc biệt?
Tuy nhiên, người bán hàng cần tỉnh táo bởi người mua có xu hướng tung hỏa mù, không nói thật trong khi từ chối. Do đó cần đối chiếu với nhu cầu của khách trình bày lúc tìm đến mua hàng ban đầu để cung cấp phương án giải đáp.

Ông Long khuyến nghị các doanh nghiệp nên lên sẵn các câu trả lời cho từng nhóm từ chối, đưa vào các chương trình đào tạo; các câu hỏi luyện tập phải hóc búa hơn so với thực tế doanh nghiệp để nhân viên quen dần với các tình huống. Ngoài ra, các chuyên gia của hãng tư vấn Samper Consultant lưu ý trong các chương trình đào tạo, để gia tăng hiệu quả, các quản lý cần tham gia vào chương trình huấn luyện như một học viên. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology cho thấy khi nhân viên xem các nhà lãnh đạo của họ là người biết trao quyền và có năng lực, họ làm việc chủ động hơn.

Xử lý từ chối ra sao?

Ông Long gợi ý một vài chiến thuật để trả lời phản đối hiệu quả trong cuộc nói chuyện bán hàng:

1. Hẳn là anh có lý do xác đáng cho lời từ chối này, em có thể được biết lý do là gì không? (hỏi ngược lại, để xác định chính xác 1 trong 6 nhóm lời từ chối)

2. Ý anh là sao? Dựa theo những lý do từ chối của khách hàng đặt ra các câu hỏi sâu hơn, khám phá tầng nghĩa bên dưới. Ví dụ, khách trả lời: “Sản phẩm giá cao quá, đợt này anh còn nhiều khoản phải chi”, nhân viên bán hàng có thể hỏi “em có thể biết anh đang cần chi tiêu những khoản gì được không ạ, em có thể tư vấn gói sản phẩm phù hợp hơn?”.

3. Feel, Felt, Found, Find: Em rất hiểu vì sao anh lại cảm thấy như vậy? Vì trước đây nhiều khách hàng đã chia sẻ cảm nhận như vậy? Nhưng sau khi đã tìm thấy sản phẩm của bên em, họ đã tiếp tục giới thiệu bạn bè đến thêm nữa. Anh có biết vì sao không ạ? (Cú pháp, câu cuối giúp đẩy cao các giá trị sản phẩm và dịch vụ công ty cung cấp).

Chú ý rằng thay vì nhảy vào giải đáp ngay, người bán cần tìm hiểu sâu hơn các lý do, để đưa ra giải pháp phù hợp. Ngoài ra, trong các lời từ chối, giá cả là tình huống phổ biến nhất, cần có nhiều phương pháp xử lý riêng, chuyên gia của Doanh Nhân chia ra cấp độ xử lý:

1. Em biết giá cả rất quan trọng, nhưng em xin phép đề cập tới sau được hay không, em có điều này muốn chia sẻ trước với anh?

2.Thực ra em không biết giá này có phú hợp với anh hay không? Nhưng nếu anh cho phép em hỏi anh thêm một vài câu nữa thôi, thì anh sẽ thấy việc sử dụng sản phẩm bên em đáng giá từng đồng.

3. Giá của nó là 0 đồng, nếu như anh không mua nó thì anh chẳng mất đồng nào, nếu nó không phù hợp với nhu cầu của anh thì dù anh có muốn mua bên em cũng không bán, vì nó sẽ không giải quyết được vấn đề của khách hàng.

Mục đích là để họ nghe thông điệp của bạn”, James Schofield – nhà sáng lập trang ImprovSelling chuyên về đào tạo bán hàng, cho biết: “Không phải lúc nào, bạn cũng giành thắng lợi, nhưng ít nhất bạn đã tác động được phần nào đến suy nghĩ của họ”. Các lời xử lý từ chối về giá sẽ giúp nhân viên bán hàng có thêm một cơ hội trình bày về các đặc trưng của sản phẩm và doanh nghiệp, cũng như là một lần thuyết phục khách hàng.

Nguyễn Khắc Long là nhà đồng sáng lập và CEO của đơn vị huấn luyện năng lực doanh nghiệp The OlymWorld Academy; tác giả, và chuyên gia huấn luyện kỹ năng tập trung, tối đa hoá năng lực cốt lõi của cá nhân và tổ chức. Ông sở hữu chứng nhận toàn cầu của 3 mega guru (bậc thầy hàng đầu thế giới về một lĩnh vực) gồm Jack Canfield, Brian Tracy và John C. Maxwell. Trước đó, ông đã trải qua 12 năm kinh nghiệm ở các vị trí giám đốc/quản lý marketing tại nhiều công ty trong nước và quốc tế như: CitySmart, First Alliances, ITD World, HR2B…

Khắc Long

Tin bài khác
Vinataba đồng loạt thoái vốn tại Miliket và nhiều doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống

Vinataba đồng loạt thoái vốn tại Miliket và nhiều doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đang triển khai kế hoạch bán đấu giá toàn bộ phần vốn góp tại nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống và bất động sản, dự kiến thu về hàng trăm tỷ đồng.
Hà Nội chốt thoái toàn bộ vốn tại Giầy Thượng Đình, đưa 6,39 triệu cổ phiếu ra đấu giá

Hà Nội chốt thoái toàn bộ vốn tại Giầy Thượng Đình, đưa 6,39 triệu cổ phiếu ra đấu giá

UBND TP. Hà Nội sẽ đấu giá gần 6,39 triệu cổ phiếu GTD – tương đương 68,77% vốn điều lệ Giầy Thượng Đình – vào ngày 16/12 tới với giá khởi điểm 20.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 36% thị giá. Thông tin này lập tức kích hoạt hai phiên tăng trần liên tiếp của cổ phiếu GTD trên UPCoM.
Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Báo cáo “Code the Future – Lập trình tương lai” do Anphabe công bố tối 19/11 cho thấy dù hơn 76% doanh nghiệp đã hoặc đang triển khai tinh gọn mô hình vận hành, trên 70% thừa nhận kết quả chưa đạt kỳ vọng.
NOVAGROUP thu hút gần 1000 ứng viên tại hội thảo nhân tài

NOVAGROUP thu hút gần 1000 ứng viên tại hội thảo nhân tài

Vừa qua, tại Galleria Center - 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM, NovaGroup tiếp tục tổ chức Hội thảo Nhân tài lần 2 – năm 2025 với quy mô ấn tượng, thu hút gần 1.000 ứng viên tham dự. Cùng ngày, tại Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai), Novaland tổ chức sự kiện “Hành trình kiến tạo - Dấu ấn hoàn thiện Aqua City” và Nova Service tuyển dụng trực tiếp hàng trăm vị trí trong lĩnh vực dịch vụ.
Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC – HoSE) tiếp tục có biến động lớn ở bộ máy quản trị khi vừa thông qua chủ trương lấy ý kiến cổ đông về việc miễn nhiệm thêm 3 thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban kiểm soát.
BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Thái Sơn đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030...
Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH – HoSE) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến tổ chức ngày 8/12 tại Hải Phòng, với nội dung đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh tăng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2025.
Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe vừa thiết lập quan hệ cảng đối tác chiến lược với mục tiêu mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, tăng lượng hàng hóa thông qua hai cảng. Đặc biệt, 2 bên sẽ cùng phát triển mô hình cảng xanh - cảng thông minh, ứng dụng công nghệ quản lý tiên tiến, giảm phát thải carbon…
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao đểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao đểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế”

Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”...
Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Tập đoàn Trường Hải (THACO) của doanh nhân Trần Bá Dương vừa cập nhật cơ cấu cổ đông với điểm đáng chú ý là sự góp mặt của hơn 100 nhà đầu tư nước ngoài, đang sở hữu gần 27% vốn điều lệ.
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 09/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

Liên đoàn lãnh đạo doanh nhân trẻ thế giới - Chi bộ Hải Phòng vừa công bố tổ chức Hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025” tại Hải Phòng vào ngày 16/11, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp tham dự. Sự kiện quy mô lớn này mở ra diễn đàn chia sẻ về tư duy kiến tạo di sản doanh nhân, đồng thời gây quỹ cho Dự án Phòng chống đuối nước trẻ em - dự án của JCI.
Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng do hồ sơ chào bán trái phiếu chưa đầy đủ thông tin và chậm nộp báo cáo theo quy định.
Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC Bùi Quang Dũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways bổ nhiệm, thay cho ông Lê Thái Sâm. Đây là lần thứ 7 Bamboo Airways thay chủ tịch HĐQT sau khi FLC gặp khó khăn từ tháng 3/2022.
Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Ngày 12/11, tại sự kiện “Google Apps Summit 2025” – hội nghị hợp nhất quy mô khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Google công bố: Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ game và ứng dụng nhanh nhất khu vực, đạt mức 65%, qua đó khẳng định vị thế nổi bật của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.