Thứ tư 22/10/2025 03:33
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Làm gì khi khách hàng từ chối?

12/10/2020 00:00
Người bán hàng cần tỉnh táo bởi người mua có xu hướng tung hỏa mù, không nói thật trong khi từ chối.

Khách hàng luôn có những câu hỏi, băn khoăn về sản phẩm; và đó là điều mà người bán cần giải đáp trước khi có được thương vụ. Khả năng xử lý những câu hỏi và băn khoăn của khách là kỹ năng then chốt để tạo ra thành công bán hàng.

Từ chối là cơ hội

Nhà bán hàng nổi tiếng thế giới Brian Tracy từng nói: “Mỗi khi khách hàng từ chối, thì người bán nên ngửa mặt lên trời và tạ ơn thượng đế. Lời từ chối xảy ra chính là thời điểm việc bán hàng thực sự bắt đầu”. Theo chuyên gia bán hàng Nguyễn Khắc Long, việc từ chối gần như là bước bắt buộc và chắc chắn xảy ra trong chu trình bán hàng. Nếu khách hàng im lặng giống như một bức tường, thì người bán hàng khó lòng biết mong muốn ẩn sâu. Những lời phàn nàn về giá cao, kém ưu thế hơn khi cạnh tranh với đối thủ là đầu mối để người bán hàng có thêm cơ hội tư vấn. Phản đối chỉ ra rằng người bán đã chạm được sự lo lắng trong cảm xúc của khách hàng. Theo ông Long có 4 nguyên nhân dẫn tới việc khách hàng không đồng thuận:

1. Chưa thống nhất được niềm tin: Khách hàng chưa tin vào những lời nói của người bán. Thông thường, người bán đã làm chưa tốt ở bước số 3 trong quy trình 7 bước bán hàng – tiếp cận khách hàng; anh ta không tìm hiểu đủ thông tin của khách.

2. Khách hàng chưa rõ về giải pháp sản phẩm mang lại: Cả lý tính lẫn cảm tính họ đều chưa hiểu sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề gì.

3. Chưa thúc đẩy được tính khẩn cấp khi mua: Khách hàng chưa cảm thấy khao khát với giao dịch đó, ví dụ, nếu không mua được sản phẩm A ở đây thì không còn nơi nào giá tốt hơn trong mùa giảm giá.

4. Chưa nhận ra giá trị khác biệt của sản phẩm: Vì sao họ phải mua, sản phẩm bên mình có gì đặc biệt?
Tuy nhiên, người bán hàng cần tỉnh táo bởi người mua có xu hướng tung hỏa mù, không nói thật trong khi từ chối. Do đó cần đối chiếu với nhu cầu của khách trình bày lúc tìm đến mua hàng ban đầu để cung cấp phương án giải đáp.

Ông Long khuyến nghị các doanh nghiệp nên lên sẵn các câu trả lời cho từng nhóm từ chối, đưa vào các chương trình đào tạo; các câu hỏi luyện tập phải hóc búa hơn so với thực tế doanh nghiệp để nhân viên quen dần với các tình huống. Ngoài ra, các chuyên gia của hãng tư vấn Samper Consultant lưu ý trong các chương trình đào tạo, để gia tăng hiệu quả, các quản lý cần tham gia vào chương trình huấn luyện như một học viên. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology cho thấy khi nhân viên xem các nhà lãnh đạo của họ là người biết trao quyền và có năng lực, họ làm việc chủ động hơn.

Xử lý từ chối ra sao?

Ông Long gợi ý một vài chiến thuật để trả lời phản đối hiệu quả trong cuộc nói chuyện bán hàng:

1. Hẳn là anh có lý do xác đáng cho lời từ chối này, em có thể được biết lý do là gì không? (hỏi ngược lại, để xác định chính xác 1 trong 6 nhóm lời từ chối)

2. Ý anh là sao? Dựa theo những lý do từ chối của khách hàng đặt ra các câu hỏi sâu hơn, khám phá tầng nghĩa bên dưới. Ví dụ, khách trả lời: “Sản phẩm giá cao quá, đợt này anh còn nhiều khoản phải chi”, nhân viên bán hàng có thể hỏi “em có thể biết anh đang cần chi tiêu những khoản gì được không ạ, em có thể tư vấn gói sản phẩm phù hợp hơn?”.

3. Feel, Felt, Found, Find: Em rất hiểu vì sao anh lại cảm thấy như vậy? Vì trước đây nhiều khách hàng đã chia sẻ cảm nhận như vậy? Nhưng sau khi đã tìm thấy sản phẩm của bên em, họ đã tiếp tục giới thiệu bạn bè đến thêm nữa. Anh có biết vì sao không ạ? (Cú pháp, câu cuối giúp đẩy cao các giá trị sản phẩm và dịch vụ công ty cung cấp).

Chú ý rằng thay vì nhảy vào giải đáp ngay, người bán cần tìm hiểu sâu hơn các lý do, để đưa ra giải pháp phù hợp. Ngoài ra, trong các lời từ chối, giá cả là tình huống phổ biến nhất, cần có nhiều phương pháp xử lý riêng, chuyên gia của Doanh Nhân chia ra cấp độ xử lý:

1. Em biết giá cả rất quan trọng, nhưng em xin phép đề cập tới sau được hay không, em có điều này muốn chia sẻ trước với anh?

2.Thực ra em không biết giá này có phú hợp với anh hay không? Nhưng nếu anh cho phép em hỏi anh thêm một vài câu nữa thôi, thì anh sẽ thấy việc sử dụng sản phẩm bên em đáng giá từng đồng.

3. Giá của nó là 0 đồng, nếu như anh không mua nó thì anh chẳng mất đồng nào, nếu nó không phù hợp với nhu cầu của anh thì dù anh có muốn mua bên em cũng không bán, vì nó sẽ không giải quyết được vấn đề của khách hàng.

Mục đích là để họ nghe thông điệp của bạn”, James Schofield – nhà sáng lập trang ImprovSelling chuyên về đào tạo bán hàng, cho biết: “Không phải lúc nào, bạn cũng giành thắng lợi, nhưng ít nhất bạn đã tác động được phần nào đến suy nghĩ của họ”. Các lời xử lý từ chối về giá sẽ giúp nhân viên bán hàng có thêm một cơ hội trình bày về các đặc trưng của sản phẩm và doanh nghiệp, cũng như là một lần thuyết phục khách hàng.

Nguyễn Khắc Long là nhà đồng sáng lập và CEO của đơn vị huấn luyện năng lực doanh nghiệp The OlymWorld Academy; tác giả, và chuyên gia huấn luyện kỹ năng tập trung, tối đa hoá năng lực cốt lõi của cá nhân và tổ chức. Ông sở hữu chứng nhận toàn cầu của 3 mega guru (bậc thầy hàng đầu thế giới về một lĩnh vực) gồm Jack Canfield, Brian Tracy và John C. Maxwell. Trước đó, ông đã trải qua 12 năm kinh nghiệm ở các vị trí giám đốc/quản lý marketing tại nhiều công ty trong nước và quốc tế như: CitySmart, First Alliances, ITD World, HR2B…

Khắc Long

Tin bài khác
Doanh nghiệp bất động sản đăng ký mới tăng mạnh, vốn gia nhập thị trường bứt phá 60%

Doanh nghiệp bất động sản đăng ký mới tăng mạnh, vốn gia nhập thị trường bứt phá 60%

Thị trường bất động sản Việt Nam đang ghi nhận làn sóng phục hồi rõ nét, với số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới và vốn đăng ký tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2025.
Bức tranh lợi nhuận quý III/2025 của doanh nghiệp niêm yết đang khởi sắc

Bức tranh lợi nhuận quý III/2025 của doanh nghiệp niêm yết đang khởi sắc

Bức tranh lợi nhuận quý III/2025 của các doanh nghiệp niêm yết đang cho thấy tín hiệu hồi phục rõ nét. Không chỉ vượt xa kỳ vọng, nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành hoặc vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm, phản ánh xu hướng phục hồi sản xuất – kinh doanh và dòng tiền trên thị trường vốn đang dần tích cực trở lại.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Xổ số kiến thiết Cần Thơ doanh thu 5.360 tỷ đồng tăng trưởng ấn tượng

Xổ số kiến thiết Cần Thơ doanh thu 5.360 tỷ đồng tăng trưởng ấn tượng

Vừa qua, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xổ số kiến thiết thành phố Cần Thơ (XSKT Cần Thơ) đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2025.
EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

Ngày 17/10/2025, EVN khánh thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên dài 229,5 km, tổng vốn hơn 7.410 tỷ đồng, hoàn thành sớm 8 tháng nhờ sự đồng lòng của các bên.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Báo cáo của Chính phủ về tình hình đầu tư, quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp năm 2024 cho thấy hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn không ít tồn tại cần khắc phục.
BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

Liên danh bảo hiểm - đứng đầu là Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá lựa chọn để thực hiện bảo hiểm cho công trình đoạn Km2+351-Km11+743, thuộc dự án Đường giao thông từ ngã ba Voi, TP. Thanh Hóa (cũ) đi thành phố Sầm Sơn (cũ), tỉnh Thanh Hóa.
Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng mạnh này là do trong kỳ, công ty đã tiêu thụ lượng cá tra nguyên liệu từ vùng nuôi đạt hiệu quả tốt, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp.
FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

Tập đoàn TR (Hàn Quốc) thông qua kết nối từ Tập đoàn FPT đã triển khai trao tặng thiết bị đo chức năng phổi thông minh Spirokit – ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – cho bệnh viện tại Việt Nam.
Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngày 14/10/2025 – Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Ngân Tín vừa chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty Emergy Oil LLC nhằm phối hợp trong lĩnh vực khai thác, buôn bán và chuyển giao công nghệ khí hóa lỏng (LNG).
Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Được thành lập từ năm 1990 với khởi đầu chỉ là một cửa hàng gạch men nhỏ, Lê Gia Mao Trung Group đã trải qua hơn 35 năm hình thành và phát triển. Đến nay, doanh nghiệp đã trở thành một trong những hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu phía Nam, với quy mô ấn tượng gồm hai showroom trải nghiệm tại đường Tô Hiến Thành, Quận 10, TP.HCM, trưng bày hơn 5.000 mẫu sản phẩm đa dạng và hiện đại.
Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 14/10, đoàn công tác của Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) do Cục trưởng Vũ Trọng Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Than Nam Mẫu (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại đơn vị.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Khánh Hòa tổ chức Hội nghị gặp mặt 300 doanh nghiệp, tôn vinh 17 tập thể và 12 cá nhân xuất sắc, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện và hoàn thành các công trình trọng điểm

EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện và hoàn thành các công trình trọng điểm

Với phương châm hành động “An toàn – Ổn định – Linh hoạt – Hiệu quả – Bền vững”, trong 9 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã nỗ lực vượt qua nhiều thách thức, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục cho sản xuất và sinh hoạt của hơn 11,5 triệu khách hàng trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, đồng thời đạt nhiều kết quả tích cực trong đầu tư, xây dựng các công trình điện trọng điểm.