Thứ tư 02/07/2025 12:51
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh tế đêm – mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế

14/11/2020 09:35
Là một thành phần quan trọng trong bức tranh kinh tế tổng thể của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, kinh tế đêm vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng vốn có.

Khoảng trống còn thiếu trong bức tranh kinh tế Việt Nam

Kinh tế đêm, night-time economy, là một khái niệm không còn xa lạ với các nền kinh tế trên thế giới. Những năm trở lại đây, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Hoa Kỳ, Canada… đã đưa ra nhiều quyết sách để khuyến khích và phát triển kinh tế đêm và thực sự tạo nên khác biệt lớn.

Kinh tế đêm đóng góp vai trò quan trọng trong bức tranh kinh tế tổng thể của nhiều quốc gia trên thế giới.

Trên thế giới có thể kể đến những “thành phố không ngủ” như Ibiza - thành phố tiệc tùng bên bờ Địa Trung Hải của Tây Ban Nha, một Seoul (Hàn Quốc); một Thượng Hải với những khu phố hiện đại bậc nhất bên bờ sông Hoàng Phố, luôn sôi động suốt ngày đêm…

Tại Việt Nam, nếu nói chúng ta chưa có kinh tế đêm thì không đúng. Nhưng để phát triển kinh tế đêm bài bản, quy mô và mang lại giá trị lớn thì chắc chắn là chưa.

Ibiza - Tây Ban Nha, một trong những “thành phố du lịch không ngủ” nổi tiếng trên thế giới

Nhắc đến kinh tế đêm, chúng ta mới chỉ nghĩ đến những hàng quán vỉa hè, quán bar nhỏ trong các khu phố cổ, quán karaoke hay khu chợ đêm với những quầy hàng đơn giản. Khách nước ngoài đến Việt Nam không có cơ hội được “mở hầu bao”, được chi tiêu và tiệc tùng bất tận.

Chúng ta có lợi thế sở hữu đường bờ biển dài, đẹp vào diện bậc nhất Đông Nam Á. Thế nhưng ngay cả tại các thành phố biển “thủ phủ của du lịch” thu hút nhiều khách quốc tế, các hoạt động khi đêm xuống của du khách chỉ dừng lại ở dạo chơi, thăm quan thành phố, ăn uống và... đi ngủ. Có chăng là một vài nhà hàng, quán bar mở muộn cho giới trẻ. Chưa có một điểm vui chơi, một trung tâm thương mại luxury, một nơi biểu diễn nghệ thuật mở cửa xuyên đêm, hay những chương trình biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao, mang đậm văn hóa truyền thống và bản sắc của người bản địa… để đáp ứng cho tất cả khách du lịch ở nhiều độ tuổi, nhiều sở thích khác nhau được trải nghiệm.

Cần những nét vẽ mạnh mẽ cho bức tranh kinh tế đêm lấp lánh

Nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của kinh tế đêm, ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam”.

Tuy nhiên, để phát triển kinh tế ban đêm một cách bài bản không phải chỉ là gia tăng số lượng các phố đêm, chợ đêm hay lùi giờ đóng cửa các cơ sở kinh doanh: “Nếu hiểu kinh tế ban đêm chỉ là các phố đi bộ, chợ đêm, vũ trường, quán karaoke… thì không đầy đủ và không chính xác. Kinh tế ban đêm là bao gồm tất cả những hoạt động kinh tế về đêm. Trong đó có rất nhiều các hoạt động từ vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa cho đến vận tải, thương mại, tài chính… Dĩ nhiên các hoạt động này cần phải được nghiên cứu và có các cách thức quản lý phù hợp. Từ đó lôi cuốn được người dân, khách du lịch, nhà đầu tư” - ông Đinh Trọng Thịnh nêu vấn đề.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh

Cũng theo ông Thịnh, kinh tế ban đêm phải được phát triển một cách đa dạng và phải có tính riêng biệt theo từng vùng miền. Ông đặc biệt nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp lớn có vai trò đầu tàu, tạo ra những vị trí trung tâm phát triển kinh tế ban đêm. Vai trò của doanh nghiệp lớn là tạo ra sức lan tỏa, sức hấp dẫn du khách nhưng đồng thời cũng tạo ra mạng lưới liên kết các doanh nghiệp vừa và nhỏ để có thể tạo ra các sản phẩm đa dạng, đáp ứng các nhu cầu khác nhau”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường đang rất chờ đợi sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, uy tín vào mảng kinh doanh này. Đơn cử như gần đây, thông tin về 3 siêu dự án tỷ đô của Tập đoàn Sunshine hé lộ về những dịch vụ trải nghiệm gắn liền với hoạt động kinh tế đêm cũng khiến thị trường xôn xao.

Một trong những công trình độc đáo của Sunshine Heritage tại Hà Nội, nơi hàng loạt những chương trình biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao sẽ được diễn ra khi màn đêm buông xuống

Sunshine Group tập trung phát triển các dự án không những chỉn chu về hình thức mà còn mang đến những trải nghiệm đặc sắc cho du khách. Đó là một Sunshine Heritage tại Hà Nội tái hiện dòng sông di sản, đem đến những trải nghiệm sông nước đậm màu sắc truyền thống như Thả đèn hoa đăng, Hát quan họ… Là một Sunshine Heritage tại Phan Thiết với những bữa tiệc âm nhạc ngoài trời bên bờ biển, những lễ hội pháo hoa trong đêm… thu hút hàng triệu du khách quốc tế.

Không chỉ là những con phố mua bán sầm uất với các gian hàng xa xỉ, chất lượng cao, phố đêm của Tập đoàn Sunshine còn hứa hẹn mang đến những chương trình biểu diễn nghệ thuật sử dụng công nghệ - kỹ thuật – kỹ xảo tân tiến trên thế giới như show biểu diễn nghệ thuật thực cảnh được dàn dựng bởi các đạo diễn lừng danh, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.

Tận dụng lợi thế của một vùng biển đẹp, Sunshine Heritage tại Phan Thiết cũng sẽ tái hiện một Ibiza sôi động, sầm uất hằng đêm bên bờ Địa Trung Hải. Dự án hứa hẹn sẽ trở thành thiên đường giải trí, thể thao biển, tiệc tùng tại quảng trường âm nhạc và biểu diễn nghệ thuật, mang lại nhiều trải nghiệm độc đáo với thác nước nhân tạo lớn nhất Phan Thiết.

Những chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm nét văn hóa Chăm Pa sẽ được tái hiện tại dự án Sunshine Heritage của Phan Thiết, một trải nghiệm lý thú dành cho du khách

Đặt chân tới với Sunshine Heritage tại Phan Thiết dường như sẽ có những đêm không ngủ để hòa mình vào vô số những trải nghiệm bất tận: Những show biểu diễn nghệ thuật đậm nét văn hóa của vùng đất Bình Thuận, chương trình biểu diễn nghệ thuật, show ca nhạc hoành tráng, trình diễn pháo hoa, nhạc nước, những không gian thưởng nghệ thuật bên bờ biển. Bên cạnh đó còn có các spa tái tạo năng lượng, chăm sóc sức khỏe và trị liệu cao cấp, làm đẹp với những dịch vụ hàng đầu tại Wellness Center… Du khách thượng lưu có thể trải nghiệm du thuyền trên biển, ngắm pháo hoa về đêm… cùng những trải nghiệm ăn uống, ẩm thực, mua sắm đỉnh cao… Từ người trẻ năng động tới người trung niên tĩnh lặng… đều tìm thấy cho mình những dịch vụ để nuông chiều sở thích của bản thân.

Chương trình hòa nhạc về đêm trên bờ biển - một trải nghiệm độc đáo của Sunshine Heritage tại Phan Thiết

Sunshine Heritage tại Phan Thiết mang đến một hành trình trải nghiệm không có điểm dừng, hứa hẹn là một điểm đến mà hễ cứ 2 khách du lịch tới là có 1 người nhất định phải lựa chọn ghé thăm vì sức hấp dẫn khó cưỡng. Một “khu nghỉ dưỡng không ngủ” tạo nên một đặc quyền hưởng thụ thượng lưu níu chân du khách ở lại lâu hơn với thành phố biển xinh đẹp này. Sự hiện diện của dự án chắc chắn sẽ làm thay đổi diện mạo du lịch của tỉnh Bình Thuận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương trở nên rực rỡ hơn.

PV

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.