Chủ nhật 14/12/2025 09:55
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Kinh tế đêm – mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế

14/11/2020 09:35
Là một thành phần quan trọng trong bức tranh kinh tế tổng thể của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, kinh tế đêm vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng vốn có.

Khoảng trống còn thiếu trong bức tranh kinh tế Việt Nam

Kinh tế đêm, night-time economy, là một khái niệm không còn xa lạ với các nền kinh tế trên thế giới. Những năm trở lại đây, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Hoa Kỳ, Canada… đã đưa ra nhiều quyết sách để khuyến khích và phát triển kinh tế đêm và thực sự tạo nên khác biệt lớn.

Kinh tế đêm đóng góp vai trò quan trọng trong bức tranh kinh tế tổng thể của nhiều quốc gia trên thế giới.

Trên thế giới có thể kể đến những “thành phố không ngủ” như Ibiza - thành phố tiệc tùng bên bờ Địa Trung Hải của Tây Ban Nha, một Seoul (Hàn Quốc); một Thượng Hải với những khu phố hiện đại bậc nhất bên bờ sông Hoàng Phố, luôn sôi động suốt ngày đêm…

Tại Việt Nam, nếu nói chúng ta chưa có kinh tế đêm thì không đúng. Nhưng để phát triển kinh tế đêm bài bản, quy mô và mang lại giá trị lớn thì chắc chắn là chưa.

Ibiza - Tây Ban Nha, một trong những “thành phố du lịch không ngủ” nổi tiếng trên thế giới

Nhắc đến kinh tế đêm, chúng ta mới chỉ nghĩ đến những hàng quán vỉa hè, quán bar nhỏ trong các khu phố cổ, quán karaoke hay khu chợ đêm với những quầy hàng đơn giản. Khách nước ngoài đến Việt Nam không có cơ hội được “mở hầu bao”, được chi tiêu và tiệc tùng bất tận.

Chúng ta có lợi thế sở hữu đường bờ biển dài, đẹp vào diện bậc nhất Đông Nam Á. Thế nhưng ngay cả tại các thành phố biển “thủ phủ của du lịch” thu hút nhiều khách quốc tế, các hoạt động khi đêm xuống của du khách chỉ dừng lại ở dạo chơi, thăm quan thành phố, ăn uống và... đi ngủ. Có chăng là một vài nhà hàng, quán bar mở muộn cho giới trẻ. Chưa có một điểm vui chơi, một trung tâm thương mại luxury, một nơi biểu diễn nghệ thuật mở cửa xuyên đêm, hay những chương trình biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao, mang đậm văn hóa truyền thống và bản sắc của người bản địa… để đáp ứng cho tất cả khách du lịch ở nhiều độ tuổi, nhiều sở thích khác nhau được trải nghiệm.

Cần những nét vẽ mạnh mẽ cho bức tranh kinh tế đêm lấp lánh

Nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của kinh tế đêm, ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam”.

Tuy nhiên, để phát triển kinh tế ban đêm một cách bài bản không phải chỉ là gia tăng số lượng các phố đêm, chợ đêm hay lùi giờ đóng cửa các cơ sở kinh doanh: “Nếu hiểu kinh tế ban đêm chỉ là các phố đi bộ, chợ đêm, vũ trường, quán karaoke… thì không đầy đủ và không chính xác. Kinh tế ban đêm là bao gồm tất cả những hoạt động kinh tế về đêm. Trong đó có rất nhiều các hoạt động từ vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa cho đến vận tải, thương mại, tài chính… Dĩ nhiên các hoạt động này cần phải được nghiên cứu và có các cách thức quản lý phù hợp. Từ đó lôi cuốn được người dân, khách du lịch, nhà đầu tư” - ông Đinh Trọng Thịnh nêu vấn đề.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh

Cũng theo ông Thịnh, kinh tế ban đêm phải được phát triển một cách đa dạng và phải có tính riêng biệt theo từng vùng miền. Ông đặc biệt nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp lớn có vai trò đầu tàu, tạo ra những vị trí trung tâm phát triển kinh tế ban đêm. Vai trò của doanh nghiệp lớn là tạo ra sức lan tỏa, sức hấp dẫn du khách nhưng đồng thời cũng tạo ra mạng lưới liên kết các doanh nghiệp vừa và nhỏ để có thể tạo ra các sản phẩm đa dạng, đáp ứng các nhu cầu khác nhau”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường đang rất chờ đợi sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, uy tín vào mảng kinh doanh này. Đơn cử như gần đây, thông tin về 3 siêu dự án tỷ đô của Tập đoàn Sunshine hé lộ về những dịch vụ trải nghiệm gắn liền với hoạt động kinh tế đêm cũng khiến thị trường xôn xao.

Một trong những công trình độc đáo của Sunshine Heritage tại Hà Nội, nơi hàng loạt những chương trình biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao sẽ được diễn ra khi màn đêm buông xuống

Sunshine Group tập trung phát triển các dự án không những chỉn chu về hình thức mà còn mang đến những trải nghiệm đặc sắc cho du khách. Đó là một Sunshine Heritage tại Hà Nội tái hiện dòng sông di sản, đem đến những trải nghiệm sông nước đậm màu sắc truyền thống như Thả đèn hoa đăng, Hát quan họ… Là một Sunshine Heritage tại Phan Thiết với những bữa tiệc âm nhạc ngoài trời bên bờ biển, những lễ hội pháo hoa trong đêm… thu hút hàng triệu du khách quốc tế.

Không chỉ là những con phố mua bán sầm uất với các gian hàng xa xỉ, chất lượng cao, phố đêm của Tập đoàn Sunshine còn hứa hẹn mang đến những chương trình biểu diễn nghệ thuật sử dụng công nghệ - kỹ thuật – kỹ xảo tân tiến trên thế giới như show biểu diễn nghệ thuật thực cảnh được dàn dựng bởi các đạo diễn lừng danh, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.

Tận dụng lợi thế của một vùng biển đẹp, Sunshine Heritage tại Phan Thiết cũng sẽ tái hiện một Ibiza sôi động, sầm uất hằng đêm bên bờ Địa Trung Hải. Dự án hứa hẹn sẽ trở thành thiên đường giải trí, thể thao biển, tiệc tùng tại quảng trường âm nhạc và biểu diễn nghệ thuật, mang lại nhiều trải nghiệm độc đáo với thác nước nhân tạo lớn nhất Phan Thiết.

Những chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm nét văn hóa Chăm Pa sẽ được tái hiện tại dự án Sunshine Heritage của Phan Thiết, một trải nghiệm lý thú dành cho du khách

Đặt chân tới với Sunshine Heritage tại Phan Thiết dường như sẽ có những đêm không ngủ để hòa mình vào vô số những trải nghiệm bất tận: Những show biểu diễn nghệ thuật đậm nét văn hóa của vùng đất Bình Thuận, chương trình biểu diễn nghệ thuật, show ca nhạc hoành tráng, trình diễn pháo hoa, nhạc nước, những không gian thưởng nghệ thuật bên bờ biển. Bên cạnh đó còn có các spa tái tạo năng lượng, chăm sóc sức khỏe và trị liệu cao cấp, làm đẹp với những dịch vụ hàng đầu tại Wellness Center… Du khách thượng lưu có thể trải nghiệm du thuyền trên biển, ngắm pháo hoa về đêm… cùng những trải nghiệm ăn uống, ẩm thực, mua sắm đỉnh cao… Từ người trẻ năng động tới người trung niên tĩnh lặng… đều tìm thấy cho mình những dịch vụ để nuông chiều sở thích của bản thân.

Chương trình hòa nhạc về đêm trên bờ biển - một trải nghiệm độc đáo của Sunshine Heritage tại Phan Thiết

Sunshine Heritage tại Phan Thiết mang đến một hành trình trải nghiệm không có điểm dừng, hứa hẹn là một điểm đến mà hễ cứ 2 khách du lịch tới là có 1 người nhất định phải lựa chọn ghé thăm vì sức hấp dẫn khó cưỡng. Một “khu nghỉ dưỡng không ngủ” tạo nên một đặc quyền hưởng thụ thượng lưu níu chân du khách ở lại lâu hơn với thành phố biển xinh đẹp này. Sự hiện diện của dự án chắc chắn sẽ làm thay đổi diện mạo du lịch của tỉnh Bình Thuận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương trở nên rực rỡ hơn.

PV

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.