Thứ sáu 04/07/2025 17:35
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh doanh cá biệt hóa và tính cộng đồng

12/10/2020 00:00
Những cải tiến hàng năm là điều giúp các công ty trở nên tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, những nỗ lực của một người, của một công ty không thể không theo xu hướng kinh doanh. Vào năm 2019 - 2020, những xu hướng kinh doanh vừa mang tính cá nhân vừa mang tín

Kinh doanh cá biệt hóa và tính cộng đồng
Sản phẩm rau gói bằng lá chuối bày bán tại siêu thị Big C, Hà Nội. Ảnh: Khải Bình

Nắm bắt xu hướng kinh doanh là mục tiêu của mỗi doanh nhân, DN. Người đi đầu thường là người chiến thắng, dù có nhiều khó khăn.

Kiểm soát dữ liệu cá nhân

Trên thế giới, tháng 5 vừa qua, Quy định Bảo mật Dữ liệu chung của Liên minh châu Âu (the European Union’s General Data Privacy Regulation) đã có hiệu lực. Ngay sau đó, một loạt tiểu bang của Hoa Kỳ đã thông qua từ các đạo luật thông báo vi phạm được thắt chặt cho đến các quy định về cách các DN có thể sử dụng và bán dữ liệu sinh viên

Những chế tài này đã phản ánh sự quan tâm rộng rãi của người tiêu dùng đối với việc liệu rằng các DN có tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân tốt hơn không.

Trong năm 2019 và trong tương lai, hy vọng trách nhiệm xã hội sẽ là “cổ phần” của DN. Các thương hiệu lớn trong ngành dược mỹ phẩm, đóng gói bao bì tiếp tục tiếp cận trách nhiệm xã hội, bao gồm sự tự nguyện của nhân viên, lựa chọn các nhà cung cấp có trách nhiệm xã hội, tài trợ cho các sáng kiến ​​môi trường,… như “nói không với ống hút nhựa’, “giảm thải sử dụng túi nilon”, “trồng cây”…

Trong năm tới, các DN cần tránh mua dữ liệu hoặc có được dữ liệu mà không có sự đồng ý của người tiêu dùng. Dữ liệu người tiêu dùng nên đến từ đâu? Tại sao không phải từ người tiêu dùng?

Các công ty khai báo dữ liệu khuyên bạn nên tận dụng các mùa lễ hội hay các kỳ nghỉ lễ như bằng một bảng hướng dẫn quà tặng ngày lễ, cuộc thăm dò theo chủ đề hoặc câu đố du lịch kỳ nghỉ. Nội dung tương tác cũng như sự cá nhân hóa, công ty sẽ có dữ liệu gắn liền với các khách hàng cụ thể.

Điều này thấy được rất cụ thể ở Google, Facebook và cả một số website shopping lớn hiện nay. Bạn chỉ cần lang thang tìm kiếm một thông tin nào đó trên mạng, chẳng hạn như “giày búp bê cho con gái”, vài phút sau, bất kể trang web nào bạn vào cũng sẽ gắn liền với một vài thông tin quảng cáo về sản phẩm này.

Tất cả mọi thứ sẽ được cá nhân hóa

Tiếp thị được cá nhân hóa (hoặc tiếp thị một - một) có thể được định nghĩa theo một số cách, nhưng ở cấp độ cơ bản nhất, nó có thể được giải thích như sau: Tiếp thị được cá nhân hóa là việc thực hiện chiến lược mà các công ty cung cấp nội dung cá nhân cho người nhận thông qua thu thập, phân tích dữ liệu và sử dụng công nghệ tự động hóa. Mục tiêu của tiếp thị cá nhân là thực sự thu hút khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng bằng cách giao tiếp với từng cá nhân.

Đại đa số người tiêu dùng thích làm việc với các thương hiệu cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa. Cá nhân hóa có thể có nhiều hình thức, phổ biến nhất là phiếu giảm giá dựa trên địa điểm nơi ở của khách hàng, thông tin liên lạc trên kênh ưa thích của khách hàng và các đề xuất dựa trên lịch sử mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ trước đây.

Dịch vụ đăng ký định kỳ sẽ tiếp tục tăng vọt

Mô hình kinh doanh định kỳ này là một mô hình kinh doanh trong đó khách hàng trả chi phí định kỳ để truy cập vào một sản phẩm hoặc dịch vụ, hiện được nhiều DN và trang web sử dụng. Mặc dù tăng trưởng của các thuê bao định kỳ có vẻ chậm lại từ những năm trước, ngành công nghiệp này vẫn tăng trưởng ấn tượng 1% mỗi tháng. Thực phẩm, làm đẹp, may mặc và lối sống vẫn là những dòng sản phẩm phổ biến nhất áp dụng mô hình trả định kỳ.

Thay vì bán các sản phẩm riêng lẻ, một thuê bao cung cấp việc sử dụng hoặc truy cập định kỳ (hàng tháng, hàng năm hoặc theo mùa) cho sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc trong trường hợp các công ty tổ chức biểu diễn như âm nhạc, kịch…, vé cho toàn bộ hoạt động (ví dụ, năm đến mười lăm buổi biểu diễn) theo lịch trình cho cả một mùa. Do đó, việc bán sản phẩm một lần có thể trở thành việc bán định kỳ và có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Phí thành viên được một số ngành sử dụng mô hình này bao gồm truyền hình cáp, nhà cung cấp truyền hình vệ tinh với các kênh truyền hình trả tiền, đài vệ tinh, công ty điện thoại, nhà điều hành mạng di động, nhà cung cấp internet, nhà xuất bản phần mềm, hay thậm chí là các tờ báo.

Gia hạn đăng ký có thể được định kỳ và kích hoạt tự động để chi phí của một giai đoạn mới được tự động thanh toán bằng một khoản phí được ủy quyền trước từ thẻ tín dụng hoặc một khoản tiền có sẵn trong thuê bao. À, nhân tiện, tôi cũng vừa đăng ký trọn gói 3G sáu tháng của nhà mạng điện thoại (mua 5 được tặng 1 với chi phí là 350.000 đồng, không tệ nhỉ). Vậy là tôi cũng không phải nhắn nhe, nhớ đến ngày đến tháng đi đóng tiền gia hạn 3G.

Theo Trung tâm Tư liệu và Dịch vụ Thống kê - Tổng Cục Thống kê, tính đến cuối tháng 6/2019, tổng số thuê bao điện thoại ước tính đạt gần 138 triệu thuê bao, tăng 11,1% so với cùng thời điểm năm trước, trong đó thuê bao di động đạt 133,9 triệu thuê bao, tăng 11,8%; thuê bao internet băng rộng cố định đạt gần 13,7 triệu thuê bao, tăng 11,3%.

Tăng trách nhiệm xã hội

Trách nhiệm xã hội của DN đã đạt được nhiều chú tâm, nhưng năm 2018 - 2019 đã và sẽ chứng kiến ​​nhiều minh chứng rõ ràng. Đầu năm nay, Mark Zuckerberg tuyên bố rằng Facebook sẽ điều chỉnh các thuật toán của mình để ưu tiên các bài đăng từ bạn bè và gia đình - mặc dù, ông cảnh báo, làm như vậy sẽ khiến người dùng không còn dành nhiều thời gian trên nền tảng này.

Trong năm 2019 và trong tương lai, hy vọng trách nhiệm xã hội sẽ là “cổ phần” của DN. Các thương hiệu lớn trong ngành dược mỹ phẩm, đóng gói bao bì tiếp tục tiếp cận trách nhiệm xã hội, bao gồm sự tự nguyện của nhân viên, lựa chọn các nhà cung cấp có trách nhiệm xã hội, tài trợ cho các sáng kiến ​​môi trường,… như “nói không với ống hút nhựa’, “giảm thải sử dụng túi nilon”, “trồng cây”…

Những xu hướng trên trong kinh doanh không những tăng thêm gánh nặng cho DN, mà còn là niềm vui thích, tăng tương tác với khách hàng, và nhân viên cũng thật sự vui vẻ và tự nguyện thực hiện những định hướng đó. Điều đó còn tạo nên một sự khác biệt giữa việc chìm vào “thời gian và tiền bạc của riêng mình” trong khi mọi xu thế trên có thể nhấn chìm toàn bộ thời gian và đầu tư của toàn nhân viên vào từng hoạt động. Vì vậy, hãy tiếp tục, các doanh nhân: Thực hiện các xu hướng đó - chắc chắn là tín hiệu đầu tư thông minh.

Nguyễn Quý An

Bài liên quan
Tin bài khác
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.