Thứ ba 09/12/2025 06:56
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Kinh doanh cá biệt hóa và tính cộng đồng

12/10/2020 00:00
Những cải tiến hàng năm là điều giúp các công ty trở nên tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, những nỗ lực của một người, của một công ty không thể không theo xu hướng kinh doanh. Vào năm 2019 - 2020, những xu hướng kinh doanh vừa mang tính cá nhân vừa mang tín

Kinh doanh cá biệt hóa và tính cộng đồng
Sản phẩm rau gói bằng lá chuối bày bán tại siêu thị Big C, Hà Nội. Ảnh: Khải Bình

Nắm bắt xu hướng kinh doanh là mục tiêu của mỗi doanh nhân, DN. Người đi đầu thường là người chiến thắng, dù có nhiều khó khăn.

Kiểm soát dữ liệu cá nhân

Trên thế giới, tháng 5 vừa qua, Quy định Bảo mật Dữ liệu chung của Liên minh châu Âu (the European Union’s General Data Privacy Regulation) đã có hiệu lực. Ngay sau đó, một loạt tiểu bang của Hoa Kỳ đã thông qua từ các đạo luật thông báo vi phạm được thắt chặt cho đến các quy định về cách các DN có thể sử dụng và bán dữ liệu sinh viên

Những chế tài này đã phản ánh sự quan tâm rộng rãi của người tiêu dùng đối với việc liệu rằng các DN có tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân tốt hơn không.

Trong năm 2019 và trong tương lai, hy vọng trách nhiệm xã hội sẽ là “cổ phần” của DN. Các thương hiệu lớn trong ngành dược mỹ phẩm, đóng gói bao bì tiếp tục tiếp cận trách nhiệm xã hội, bao gồm sự tự nguyện của nhân viên, lựa chọn các nhà cung cấp có trách nhiệm xã hội, tài trợ cho các sáng kiến ​​môi trường,… như “nói không với ống hút nhựa’, “giảm thải sử dụng túi nilon”, “trồng cây”…

Trong năm tới, các DN cần tránh mua dữ liệu hoặc có được dữ liệu mà không có sự đồng ý của người tiêu dùng. Dữ liệu người tiêu dùng nên đến từ đâu? Tại sao không phải từ người tiêu dùng?

Các công ty khai báo dữ liệu khuyên bạn nên tận dụng các mùa lễ hội hay các kỳ nghỉ lễ như bằng một bảng hướng dẫn quà tặng ngày lễ, cuộc thăm dò theo chủ đề hoặc câu đố du lịch kỳ nghỉ. Nội dung tương tác cũng như sự cá nhân hóa, công ty sẽ có dữ liệu gắn liền với các khách hàng cụ thể.

Điều này thấy được rất cụ thể ở Google, Facebook và cả một số website shopping lớn hiện nay. Bạn chỉ cần lang thang tìm kiếm một thông tin nào đó trên mạng, chẳng hạn như “giày búp bê cho con gái”, vài phút sau, bất kể trang web nào bạn vào cũng sẽ gắn liền với một vài thông tin quảng cáo về sản phẩm này.

Tất cả mọi thứ sẽ được cá nhân hóa

Tiếp thị được cá nhân hóa (hoặc tiếp thị một - một) có thể được định nghĩa theo một số cách, nhưng ở cấp độ cơ bản nhất, nó có thể được giải thích như sau: Tiếp thị được cá nhân hóa là việc thực hiện chiến lược mà các công ty cung cấp nội dung cá nhân cho người nhận thông qua thu thập, phân tích dữ liệu và sử dụng công nghệ tự động hóa. Mục tiêu của tiếp thị cá nhân là thực sự thu hút khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng bằng cách giao tiếp với từng cá nhân.

Đại đa số người tiêu dùng thích làm việc với các thương hiệu cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa. Cá nhân hóa có thể có nhiều hình thức, phổ biến nhất là phiếu giảm giá dựa trên địa điểm nơi ở của khách hàng, thông tin liên lạc trên kênh ưa thích của khách hàng và các đề xuất dựa trên lịch sử mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ trước đây.

Dịch vụ đăng ký định kỳ sẽ tiếp tục tăng vọt

Mô hình kinh doanh định kỳ này là một mô hình kinh doanh trong đó khách hàng trả chi phí định kỳ để truy cập vào một sản phẩm hoặc dịch vụ, hiện được nhiều DN và trang web sử dụng. Mặc dù tăng trưởng của các thuê bao định kỳ có vẻ chậm lại từ những năm trước, ngành công nghiệp này vẫn tăng trưởng ấn tượng 1% mỗi tháng. Thực phẩm, làm đẹp, may mặc và lối sống vẫn là những dòng sản phẩm phổ biến nhất áp dụng mô hình trả định kỳ.

Thay vì bán các sản phẩm riêng lẻ, một thuê bao cung cấp việc sử dụng hoặc truy cập định kỳ (hàng tháng, hàng năm hoặc theo mùa) cho sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc trong trường hợp các công ty tổ chức biểu diễn như âm nhạc, kịch…, vé cho toàn bộ hoạt động (ví dụ, năm đến mười lăm buổi biểu diễn) theo lịch trình cho cả một mùa. Do đó, việc bán sản phẩm một lần có thể trở thành việc bán định kỳ và có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Phí thành viên được một số ngành sử dụng mô hình này bao gồm truyền hình cáp, nhà cung cấp truyền hình vệ tinh với các kênh truyền hình trả tiền, đài vệ tinh, công ty điện thoại, nhà điều hành mạng di động, nhà cung cấp internet, nhà xuất bản phần mềm, hay thậm chí là các tờ báo.

Gia hạn đăng ký có thể được định kỳ và kích hoạt tự động để chi phí của một giai đoạn mới được tự động thanh toán bằng một khoản phí được ủy quyền trước từ thẻ tín dụng hoặc một khoản tiền có sẵn trong thuê bao. À, nhân tiện, tôi cũng vừa đăng ký trọn gói 3G sáu tháng của nhà mạng điện thoại (mua 5 được tặng 1 với chi phí là 350.000 đồng, không tệ nhỉ). Vậy là tôi cũng không phải nhắn nhe, nhớ đến ngày đến tháng đi đóng tiền gia hạn 3G.

Theo Trung tâm Tư liệu và Dịch vụ Thống kê - Tổng Cục Thống kê, tính đến cuối tháng 6/2019, tổng số thuê bao điện thoại ước tính đạt gần 138 triệu thuê bao, tăng 11,1% so với cùng thời điểm năm trước, trong đó thuê bao di động đạt 133,9 triệu thuê bao, tăng 11,8%; thuê bao internet băng rộng cố định đạt gần 13,7 triệu thuê bao, tăng 11,3%.

Tăng trách nhiệm xã hội

Trách nhiệm xã hội của DN đã đạt được nhiều chú tâm, nhưng năm 2018 - 2019 đã và sẽ chứng kiến ​​nhiều minh chứng rõ ràng. Đầu năm nay, Mark Zuckerberg tuyên bố rằng Facebook sẽ điều chỉnh các thuật toán của mình để ưu tiên các bài đăng từ bạn bè và gia đình - mặc dù, ông cảnh báo, làm như vậy sẽ khiến người dùng không còn dành nhiều thời gian trên nền tảng này.

Trong năm 2019 và trong tương lai, hy vọng trách nhiệm xã hội sẽ là “cổ phần” của DN. Các thương hiệu lớn trong ngành dược mỹ phẩm, đóng gói bao bì tiếp tục tiếp cận trách nhiệm xã hội, bao gồm sự tự nguyện của nhân viên, lựa chọn các nhà cung cấp có trách nhiệm xã hội, tài trợ cho các sáng kiến ​​môi trường,… như “nói không với ống hút nhựa’, “giảm thải sử dụng túi nilon”, “trồng cây”…

Những xu hướng trên trong kinh doanh không những tăng thêm gánh nặng cho DN, mà còn là niềm vui thích, tăng tương tác với khách hàng, và nhân viên cũng thật sự vui vẻ và tự nguyện thực hiện những định hướng đó. Điều đó còn tạo nên một sự khác biệt giữa việc chìm vào “thời gian và tiền bạc của riêng mình” trong khi mọi xu thế trên có thể nhấn chìm toàn bộ thời gian và đầu tư của toàn nhân viên vào từng hoạt động. Vì vậy, hãy tiếp tục, các doanh nhân: Thực hiện các xu hướng đó - chắc chắn là tín hiệu đầu tư thông minh.

Nguyễn Quý An

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội và các cơ sở làng nghề đang tạo động lực mới đưa sản phẩm truyền thống bước vào kỷ nguyên kinh doanh số.
Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Nghị định 306/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 9/1/2026, siết chặt xử phạt hành vi vi phạm trong chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ, đăng ký giao dịch và cung cấp dịch vụ liên quan, với mức phạt tối đa tới 1,5 tỷ đồng.
Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.