'Kiềng 3 chân' của starup
Đã có bao giờ ai đó tự hỏi: Vì sao truyện dân gian chỉ có 3 nhân vật tạo nên 3 táo quân (2 ông, 1 bà)- 3 đầu rau trong bếp xưa, chiếc kiềng 3 chân ngày nay?
Thực ra, truyện dân gian có một mối liên hệ với định lý toán học: Qua 3 điểm không thuộc 1 đường thẳng có 1 mặt phẳng và chỉ 1 mà thôi. Vì thế chiếc kiềng 3 chân bao giờ cũng chắc chắn nhất.
Cũng từ đó, với trải nghiệm của mình, một doanh nhân trẻ từng được Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách 30 gương mặt trẻ nổi bật dưới 30 tuổi- khẳng định: Một startup cần có 3 trụ cột hay 3 năng lực cốt yếu: Năng lực sản phẩm, năng lực kinh doanh và năng lực lãnh đạo. Đây là "kiềng 3 chân" giúp startup thành công.
Song, một người không thể hội đủ 3 năng lực đó. Ngay cả Tôn Ngộ Không với 72 phép biến hóa thần thông vẫn phải nhờ cậy đến ngoại lực để tiêu diệt yêu quái. Vậy nên, một startup cần có 3 nhân vật chủ chốt đồng hành: Founder và 2 Co-Founders.
Một Co-Founder chịu trách nhiệm về sản phẩm, dành 100% tâm trí cho một việc: Tạo ra sản phẩm tốt nhất. Bởi lẽ, nếu sản phẩm không tốt thì đổ tiền vào marketing, quảng cáo khác gì đổ nước vào phễu không đáy? Trong kinh doanh, sản phẩm thể hiện cái tâm của startup.
Một Co-Founder chịu trách nhiệm về khách hàng, dành 100% năng lượng cho một việc: Làm sao để đưa sản phẩm đến với càng nhiều khách hàng càng tốt.
Thế nhưng, người chịu trách nhiệm về sản phẩm và người chịu trách nhiệm về khách hàng thường mâu thuẫn, xung đột với nhau, nên cần một người có tố chất lãnh đạo để duy trì sự cân bằng, định hướng đi cho startup, đó chính là nhà sáng lập- Founder.
Khổng Tử dạy: "Tam nhân hành tất hữu ngã sư yên" (tạm dịch: Trong 3 người cùng đi, chắc chắn có 1 người là thày của ta).
Có "tam nhân" giỏi đồng hành, startup sẽ nhanh đến đích.
Minh Hạnh
Cùng chuyên mục
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Doanh nghiệp cần biết chính sách kiểm soát nhập khẩu của Trung Quốc với dưa hấu Việt
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn