Kiếm tỷ USD khi thế giới khủng hoảng và câu chuyện thành công đầy cảm hứng

Thương hiệu | 09:44:00 26/06/2020

DNHN - Với hàng triệu người bị buộc phải ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, nhiều người đã tìm những phương thức mới lạ, độc đáo để duy trì giao tiếp xã hội. Zoom - một trong hàng chục dịch vụ hội nghị trực tuyến - đã tận dụng cơ hội này như thế nào để vươn lên trở thành một thương hiệu tỷ USD?

 

Eric Yuan 

Sự ra đời lạ kỳ của một thương hiệu

Eric Yuan (đương kim CEO của Zoom) đã suy nghĩ về công nghệ Hội nghị trực tuyến trong hơn 20 năm trước khi anh rời công việc tại Cisco để thành lập công ty riêng. Vào cuối những năm 80, Yuan là sinh viên năm Nhất đang học toán ứng dụng và khoa học máy tính tại Đại học Khoa học và Công nghệ Sơn Đông (Trung Quốc). Bạn gái của Yuan lúc đó cũng đang học ở Trung Quốc, nhưng tại một trường Đại học cách đó vài giờ và nhiều chuyến tàu đi. Trong suốt thời gian đó, Yuan mơ về một thiết bị cầm tay cho phép hai người nhìn và nói chuyện với nhau từ bất cứ nơi nào trên thế giới.

Từ Trung Quốc, Yuan đã chứng kiến ​​sự trỗi dậy của các công ty Internet của Mỹ, như Netscape và Yahoo. Tin rằng Trung Quốc vẫn còn ít nhất một thập kỷ để thúc đẩy lĩnh vực công nghệ như thế ở Hoa Kỳ, Yuan đã tìm kiếm cơ hội và xin thị thực để đến Hoa Kỳ theo đuổi sự nghiệp công nghệ. Tuy nhiên, các quan chức lãnh sự quán từ chối đơn xin thị thực của Yuan tám lần. Cuối cùng, Yuan cũng được cấp thị thực du lịch đến Hoa Kỳ sau 9 lần xin thị thực. Ngay sau khi hạ cánh ở Mỹ, Yuan chuyển đến Thung lũng Silicon và kinh ngạc về số lượng các công ty làm việc trên các công nghệ mới lạ, thú vị so với Trung Quốc – quê hương của ông. Ngay sau đó, Yuan đã chấp nhận vai trò kỹ thuật tại WebEx Communications ở Milpitas California, ở South Bay của Thung lũng Silicon.

Yuan là một trong những nhóm kỹ sư chịu trách nhiệm xây dựng phiên bản ban đầu của sản phẩm hội nghị web của WebEx. Cisco mua lại WebEx Communications với giá 3,2 tỷ USD trong năm 2007, gần 4 tỷ USD trong năm 2019. Tại thời điểm mua lại WebEx, sản phẩm có khoảng 2 triệu khách hàng. Bên cạnh các công nghệ độc quyền tích hợp sẵn, Cisco đã kế thừa nhiều thành viên của nhóm WebEx, trong đó có Eric Yuan. WebEx phát triển nhanh chóng dưới sự bảo trợ của Cisco. Năm 2011, Eric Yuan, phó chủ tịch kỹ thuật của Cisco, đã cố gắng thuyết phục các lãnh đạo tập đoàn rằng họ cần cải thiện WebEx. Vào thời điểm đó, chiến lược của Cisco cho hội nghị web không liên quan đến việc cải thiện các sản phẩm hiện có. Hơn thế, WebEx đã là một thương vụ đầy tốn kém và sản phẩm là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Cisco. Vì những lý do này, Cisco đã không lắng nghe ý kiến của ông.

Không nản lòng, Yuan đã làm những gì mà bất kỳ doanh nhân tự tin nào sẽ làm. Anh nhanh chóng từ chức để thành lập công ty riêng và cho ra mắt ứng dụng Zoom. Chỉ trong bốn năm, sản phẩm hội nghị truyền hình của Zoom đã đi từ sự khởi đầu sơ sài sang được sử dụng bởi hàng chục triệu người trên khắp thế giới. Không chỉ vậy, công ty còn đạt được lợi nhuận rất nhanh, nhờ cách tiếp cận tập trung, tinh gọn của Yuan vào phát triển sản phẩm và lấy khách hàng làm trung tâm.

 

CEO và công ty chúc mừng sự thành công vượt mong đợi của Zoom

Sửa sai để vươn lên dẫn đầu

Sản phẩm Zoom đầu tiên rất ấn tượng. Điều khiến Zoom khác biệt so với đối thủ không chỉ là sự rõ ràng của video mà đó là Zoom hoạt động tốt như thế nào trên thiết bị di động. Quá trình hoàn thiện không ngừng của ứng dụng này bắt đầu bằng sự ra mắt sản phẩm Zoom 1.0 được đón chào nhiệt liệt. Đồng thời suốt năm 2013, Zoom đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ trong 06 tháng, hơn 1,2 triệu người tham gia đã tham gia hơn 400.000 cuộc họp tại 2.500 thành phố trên toàn cầu. Công ty đã ký kết thỏa thuận với một loạt các tổ chức giáo dục đại học, bao gồm Đại học bang Kansas, Đại học Bắc Iowa và Đại học Ottawa. Đến tháng 8 năm 2013, Zoom đã tổ chức hơn 5.500 cuộc họp mỗi ngày. Năm 2013, hơn 4.500 công ty và 3 triệu người tham gia đã sử dụng Zoom, tương đương mức tăng 650% ở người dùng cá nhân và tăng 350% ở người dùng doanh nghiệp trong vòng chưa đầy 12 tháng. 

Nhưng sau sự khởi đầu thần kỳ, Zoom bắt đầu phải chống trả sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều đối thủ. Thương hiệu phải cải thiện và tăng cường các cập nhật mới không ngừng để phục vụ số lượng hơn 65.000 công ty trên toàn thế giới đăng ký ứng dụng cho các cuộc họp, hội thảo trên web. Cho đến thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19, Zoom ghi nhận hơn 40 triệu người sử dụng ứng dụng để tham dự hoặc tổ chức một cuộc họp. Zoom cũng công bố hợp tác với một số công ty công nghệ lớn để cung cấp các ứng dụng và bot từ HubSpot, Microsoft Teams và Slack, trong số nhiều công ty khác. 

Hệ quả là khi xảy ra khủng hoảng COVID-19, khách hàng bị buộc phải tìm kiếm giải pháp thay thế cho các cuộc gặp gỡ, hội họp trực tiếp, Zoom đã “lên ngôi”. Giám đốc điều hành Eric Yuan cho biết: Chỉ trong 03 tháng đầu năm 2020, doanh số của Zoom đạt 328 triệu USD, tăng vọt 169% cùng kỳ năm trước. Khoảng 265.400 công ty sử dụng Zoom và tăng 354% so với năm trước. Cổ phiếu của Zoom cũng đã tăng gần 4% trong giao dịch sau khi có báo cáo doanh thu. Doanh thu năm 2020 của Zoom dự kiến sẽ đạt 2 tỷ USD.

Mức tăng trưởng khủng khiếp ấy được cho là có tác động sâu sắc của đại dịch COVID-19. Nhưng cũng cần nhớ là ngay trong giai đoạn dịch bùng phát, Zoom từng đối mặt với cuộc khủng hoảng, do lỗi phát sinh trong vấn đề bảo mật. Các tranh cãi về mức độ mã hóa và thực tiễn của Zoombombing - nơi xuất hiện các cuộc họp chia sẻ những lời tục tĩu hoặc khiêu dâm - khiến chính quyền Mỹ phải tăng cường giám sát và các lệnh cấm tạm thời từ các trường học ở Thành phố New York và Singapore. Zoom đã phản ứng bản lĩnh và tích cực với khủng hoảng này. Song song với việc xin lỗi khách hàng, Zoom nhanh chóng bắt tay vào việc sửa lỗi, dành 90 ngày tập trung “vá” các lỗi bảo mật và quyền riêng tư. Nhờ sự nghiêm túc này, họ đã vượt qua bão chỉ trích và cả sự cạnh tranh quyết liệt từ các thương hiệu công nghệ lớn hơn như Google, Facebook. 

Bài học từ Eric Yuan

Giờ đây, Eric Yuan là hiện thân của một hành trình đầy cảm hứng từ tỉnh Sơn Đông xa xôi đến Thung lũng Silicon. Dõi theo những bước chân khởi nghiệp, xây dựng, đối phó khủng khoảng và tận dụng cơ hội để đưa Zoom thành thương hiệu tỷ USD của Eric, những start up; những nhà sáng lập khác liệu có thể rút tỉa được kinh nghiệm gì?

Thấu hiểu thị trường mục tiêu

Eric Yuan luôn tư duy về việc tái hiện hội nghị trên web. Ông đã hình dung về tương lai của truyền thông video trong hơn 20 năm trước khi bắt đầu sáng lập Zoom. Eric hiểu chìa khóa để chiến thắng trong không gian hội thảo trên web không phải là tính năng bổ sung. Hãy hiểu thị trường để tạo ra các sản phẩm nhắm đến tệp khách hàng mục tiêu. Hiểu những gì khách hàng thực sự muốn và những vấn đề họ gặp phải.

Ngay từ sớm, Zoom đã công nhận giáo dục và chăm sóc sức khỏe là hai thị trường chính, trong đó Zoom có ​​thể tạo ra tác động ngay lập tức, đáng kể. Công ty đã có thể phân nhánh một cách khả thi vào các thị trường tiếp tuyến sớm hơn nhiều. Nhưng làm như vậy, Eric có thể gây nguy hiểm cho vị trí thuận lợi của công ty trong ngành giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Trước khi ra mắt sản phẩm, phải xác định một hoặc hai thị trường cốt lõi và tập trung nỗ lực ban đầu vào việc thống trị các thị trường đó trước khi mở rộng.

Kết nối mọi người

Không quá khi nói rằng, Zoom gần như một tay định hình mô hình hội nghị web chỉ trong tám năm. Trên thực tế, Eric Yuan đã bị ám ảnh bởi hội nghị video trong hơn 30 năm. Zoom thành công trong một không gian đông đúc, cạnh tranh vì đây là một sản phẩm ưu việt. Nhưng Zoom thành công còn bởi không ai quan tâm đến việc cải thiện hội nghị web sâu sắc hơn Yuan. Zoom là một ví dụ tuyệt vời về một công ty táo bạo được dẫn dắt bởi một người có tầm nhìn thực sự. Các câu hỏi thực sự bây giờ là Zoom sẽ làm gì tiếp theo và những đối thủ dường như không thể đánh bại sẽ làm gì để theo kịp.

“Tôi thường nghĩ rằng, trong tương lai, nếu bạn có thể có một cái gì đó giống như một thiết bị nhỏ, nơi bạn có thể nhấn một nút, bạn có thể thấy ai đó, bạn có thể nói chuyện với ai đó. Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt. Nó giống như một giấc mơ hơn, phải không? Vì vậy, tôi chưa bao giờ nghĩ về hội nghị video. Nhưng sau này khi tôi thấy FaceTime giữa lúc đang xây dựng Zoom, tôi cảm thấy như thế, 'Wow. Điều đó thật tuyệt. “Nếu chúng ta có thứ này, nhiều năm trước, điều đó thật tuyệt vời”, Eric Yuan, người sáng lập Zoom, chia sẻ.

 Bích Đào

Từ khóa: Eric Yuan Zoom

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập