Khách hàng tố gửi 100 triệu tại Vietcombank, sau 1 năm chỉ còn 10 triệu

Đơn thư bạn đọc | 16:57:00 12/01/2019

DNHN - Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập nhận được đơn của bà N.T.T.H, trú tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bà gửi tiết kiệm một trăm triệu đồng vào Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Chương Dương (Phòng Giao dịch Vĩnh Hoàng), sau 1 năm đến rút tiền thì nhân viên Phòng Giao dịch trả lời trong thẻ tiết kiệm của bà chỉ mở có mười triệu đồng, do nhân viên Ngân hàng nhầm lẫn khi nhận tiền gửi.

Giấy yêu cầu gửi tiền của khách hàng thể hiện rõ số tiền Một trăm triệu đồng.. 

Thẻ tiết kiệm có ghi rõ số tiền 100.000.000 đồng là cơ sở pháp lý cao nhất để khách hàng đòi quyền lợi của mình

Để làm rõ thực hư câu chuyện bà N.T.T.H “gửi tiền tiết kiệm sau một năm bị ngót 9/10 số tiền”, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã đến làm việc với ông Trưởng phòng Giao dịch Vĩnh Hoàng - Ngân hàng Vietcombank (Hoàng Mai) nhưng ông này từ chối cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc với lý do không được phép phát ngôn. Phóng viên đến Vietcombank Chi nhánh Chương Dương, dù có lịch hẹn và gửi nội dung làm việc trước theo yêu cầu của nhân viên chi nhánh nhưng ông Nguyễn Bá Minh - Giám đốc Chi nhánh Chương Dương cũng từ chối cung cấp thông tin, tài liệu do không thể tiết lộ thông tin của khách hàng và đề nghị phóng viên làm việc với ông Nguyễn Hữu Kiên - Đại diện truyền thông của Ngân hàng Vietcombank. Ông Minh thừa nhận, việc bà N.T.T.H khiếu nại về số tiền gửi là do sơ suất trong hạch toán của nhân viên Phòng Giao dịch trong hạch toán đã phát hành nhầm số tiền gửi từ mười triệu đồng thành một trăm triệu đồng. Cán bộ Phòng Giao dịch Vĩnh Hoàng đã bị điều chuyển công tác, còn nhân viên tín dụng đang trong thời gian thai sản nên sẽ xem xét kỷ luật sau.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Hữu Kiên - Đại diện truyền thông của Vietcombank, ông Kiên hứa sẽ cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến sự việc cho phóng viên thể hiện khách hàng N.T.T.H chỉ gửi tiết kiệm mười trệu đồng nhưng mới gửi qua email bản thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Công an quận Hoàng Mai và bản chụp nguồn tiền nộp thể hiện 100x100. Theo ông Kiên giải thích đó là 100 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng. Tuy nhiên, tài liệu phía ngân hàng cung cấp không thể hiện và cũng không đủ minh chứng thực tế khách hàng N.T.T.H gửi những mệnh giá tiền gì và tổng số là bao nhiêu tiền?

Sự việc xảy ra tại Vietcombank tưởng chừng đơn giản nhưng càng tiếp xúc với các đơn vị có liên quan của Ngân hàng càng thấy sự việc có vẻ khó lý giải(?) Theo quy định, khi làm thủ tục gửi tiền tiết kiệm, khách hàng ngoài việc nộp tiền còn phải ký vào “phiếu lưu”, giấy “yêu cầu gửi tiền” và “bản kê tiền mặt” vv… Các tài liệu này đều phải được lưu gửi tại đơn vị tín dụng nhận tiền gửi tiết kiệm, các thông tin trong các tài liệu này phải phù hợp với các thông tin ghi trên thẻ tiết kiệm do Ngân hàng cấp cho khách hàng gửi tiền. Không biết các tài liệu này có điều gì “khó nói” hoặc “khó giải thích” không mà Vietcombank không cung cấp với cơ quan báo chí để làm rõ sự việc trên công luận?

Tài liệu Vietcombank gửi cho phóng viên không thể hiện và không đủ minh chứng khách hàng gửi những mệnh giá tiền gì và tổng số bao nhiêu tiền

Trở lại việc khách hàng N.T.T.H đến gửi tiền tiết kiệm tại Phòng Giao dịch Vĩnh Hoàng của Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Chương Dương vào ngày 9/2/2017, trên giấy yêu cầu gửi tiền, nhân viên Ngân hàng nhận tiền gửi tiết kiệm đã ghi rõ 100.000.000VNĐ và “Một trăm triệu đồng” tại mục “số tiền gửi bằng chữ”. Tại thẻ tiết kiệm có kỳ hạn số 04046466 phát hành ngày 9/2/2017 cho khách hàng N.T.T.H đều ghi cả bằng số và bằng chữ thể hiện số tiền gửi là 100.000.000 đồng. Để kiểm soát việc nhận tiền và ghi thông tin trên các tài liệu thì Ngân hàng thường bố trí bộ phận giám sát, đối soát, kế toán, thủ quỹ để kiểm soát số lượng tiền nhận có đúng, đủ không, có phù hợp với số tiền ghi trong các tài liệu không? Ngoài ra, một số Ngân hàng còn bố trí hệ thống camera ghi lại hình ảnh diễn biến giao dịch nhận tiền gửi tiết kiệm. Đây là những cơ sở để Vietcombank kiểm tra xem thực tế khách hàng N.T.T.H gửi tiết kiệm bao nhiêu tiền và cũng là mấu chốt để giải quyết dứt điểm sự việc này. Tuy nhiên, không hiểu sao gần 1 năm qua, tranh chấp giữa bà N.T.T.H và Ngân hàng Vietcombank vẫn không được giải quyết triệt để?

Qua tìm hiểu sự việc, sau khi nhận đơn tố giác của bà N.T.T.H, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm tra, xác minh và khẳng định: Không đủ cơ sở xác định chính xác ngày 9/2/2018 chị N.T.T.H gửi tiết kiệm số tiền 100.000.000 đồng và cán bộ Phòng Giao dịch Vĩnh Hoàng - Chi nhánh Chương Dương - Ngân hàng Vietcombank đã cố ý gian dối đê chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của chị H”. Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập cũng đã đến liên hệ làm việc với Công an quận Hoàng Mai và được ông Đỗ Thanh Tùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo Công an quận và hẹn làm việc vào buổi khác.

Có lẽ, với khẩu hiệu “Vietcombank chung niềm vui vững tương lai” vẫn chưa đủ để khách hàng yên tâm. Thẻ tiết kiệm do Vietcombank ban hành ngày 9/2/2018 với giá trị tiền gửi trong 12 tháng là 100.000.000 đồng chính là cơ sở pháp lý cao nhất để khách hàng N.T.T.H đòi quyền lợi của mình. Nếu không có đủ cơ sở chứng minh bà N.T.T.H chỉ gửi 10.000.000 đồng thì Vietcombank nên thực hiện đầy đủ trách nhiệm với khách hàng theo quy định, tránh khiếu kiện kéo dài.

Email của nhân viên Chi nhánh Chương Dương - Ngân hàng Vietcombank xác nhận câu hỏi của phóng viên để làm việc với Giám đốc Chi nhánh Nguyễn Bá Minh

Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về diễn biến sự việc này.

Nhóm PV Pháp luật

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập