Thứ sáu 19/09/2025 08:31
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Hàng loạt hãng bay 'gục ngã', Boeing và Airbus gấp rút tìm giải pháp chống lây lan Covid-19

12/10/2020 00:00
Nối gót LATAM Airlines, Avianca, Virgin Australia và Flybe, Thai Airways là cái tên mới nhất trong số những hãng hàng không nộp đơn xin phá sản từ đầu năm nay.

Hàng loạt hãng bay 'gục ngã', Boeing và Airbus gấp rút tìm giải pháp chống lây lan Covid-19

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), so với năm 2019, ngành hàng không thế giới sẽ hứng chịu mức sụt giảm lên tới 48% về nhu cầu bay và 55% về lợi nhuận trong năm nay.

Cụ thể, Thai Airways (THAI) hôm 26/5/2020 đã chính thức nộp đơn xin phá sản tại Tòa án Phá sản Trung ương Thái Lan, sau nghị quyết của nội các Thái Lan một tuần trước đó rằng THAI phải trải qua quá trình tái cơ cấu dưới sự giám sát của tòa án để có thể tiếp tục kinh doanh.

Trước đó, vào ngày 23/5, Bộ Tài chính Thái Lan đã bán hết 3,17% cổ phần của hãng hàng không này cho Quỹ Vayupak 1, khiến THAI mất tư cách doanh nghiệp nhà nước. Được biết, các khoản nợ tồn đọng của THAI lên tới 200 tỷ baht, với 30% là nợ trong nước. Dự kiến, Tòa án Phá sản Trung ương Thái Lan sẽ phê duyệt đơn xin phá sản của hãng hàng không này vào hôm nay, sau khi hoàn tất kiểm tra các tài liệu có liên quan.

Ở một diễn biến khác, LATAM Airlines Group (LATAM) - hãng hàng không lớn nhất khu vực Mỹ Latin, cũng đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Bộ luật phá sản lên tòa án Southern District tại New York cùng ngày 26/5. Theo hồ sơ gửi lên Tòa án, tài sản và nợ phải trả của LATAM vào khoảng 10 - 50 tỷ USD.

"Trong phạm vi được pháp luật cho phép, tập đoàn kêu gọi các cổ đông quan tâm tham gia vào tiến trình này để hỗ trợ về mặt tài chính", đại diện hãng hàng không này cho biết. Theo CEO của LATAM Roberto Alvo, các quy định hạn chế đi lại để phòng chống Covid-19 là nguyên nhân chính khiến cho hãng hàng không này rơi vào 'đường cùng'.

"Chúng tôi đang hướng đến một tương lai hậu Covid-19 và tập trung vào việc thay đổi tập đoàn để thích ứng tốt hơn với một văn hóa hàng không mới, liên tục biến đổi với tiêu chí an toàn và sức khỏe của hành khách cũng như nhân viên được đặt lên trên hết", ông Alvo nói với CNN.

Năm khó khăn cho hàng không thế giới

Được biết, THAI và LATAM là 2 cái tên mới nhất trong số nhiều hàng không bị buộc phải 'hạ cánh cứng' từ đầu năm nay, do sức ép khủng khiếp của đại dịch Covid-19.

Trước THAI và LATAM, hãng hàng không hơn 100 năm tuổi của Columbia là Avianca, Virgin Australia của Australia và Flybe của Anh cũng đã nộp đơn xin phá sản, sau khi thất bại trong việc kêu gọi hỗ trợ từ chính phủ.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), so với năm 2019, ngành hàng không thế giới sẽ hứng chịu mức sụt giảm lên tới 48% về nhu cầu bay và 55% về lợi nhuận vào năm nay, trong bối cảnh hàng loạt quốc gia trên toàn cầu buộc phải áp lệnh phong toả cũng như hạn chế đi lại vì Covid-19.

Joe Brancatelli - chủ nhân của trang web tư vấn du lịch dành cho doanh nhân JoeSentMe.com, nói với Fortune: "Làm sao chúng ta có thể tái cơ cấu lại một ngành công nghiệp vốn chiếm tới 40% lưu lượng di chuyển vào năm ngoái, và được dự báo sẽ giữ tỷ trọng ở mức như thế trong năm nay đây? Chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với một làn sóng phá sản hoặc thậm chí tái cấu trúc hàng loạt. Trạng thái 'bình thường mới' là không thể nào dự đoán được".

Trong khi đó, ông Peter Harbison - một quan chức của Công ty nghiên cứu hàng không CAPA, cho rằng số lượng chuyến bay trên toàn cầu sẽ giảm đáng kể trong vài năm, và việc áp dụng các biện pháp mới để bảo vệ sức khỏe của hành khách cùng phi hành đoàn sẽ đội giá vé máy bay lên cao. Theo ông Harbison, lượng hành khách trên các chuyến bay sẽ giảm khoảng 50% trong thời gian tới.

Sau nhiều năm thua lỗ, Covid-19 đã trở thành cây đinh cuối cùng đóng trên cỗ quan tài của Thai Airways.

Sau nhiều năm thua lỗ, Covid-19 đã trở thành 'cây đinh cuối cùng đóng' trên cỗ quan tài của Thai Airways.

Gấp rút tìm giải pháp

Ứng phó với sự lây lan của SARS-CoV-2, một số hãng hàng không trên thế giới đã và đang đưa ra các giải pháp tạm thời, như để trống ghế giữa, nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn giữa hành khách trong khoang, cũng như ngăn chặn sự phát tán của virus qua giọt bắn.

Đồng thời, các hãng hàng không trên toàn châu Á cũng đang giới thiệu nhiều sơ đồ chỗ ngồi trên chuyến bay theo kiểu giãn cách xã hội, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, giảm hoặc loại bỏ các dịch vụ trong khoang bay để hạn chế tiếp xúc, qua đó góp phần củng cố niềm tin cho các nhà quản lý và hành khách.

Tuy vậy, theo giới phân tích, những biện pháp được các hãng hàng không áp dụng ở thời điểm hiện tại để làm giảm sự lo lắng của hành khách chỉ ở mức thấp. Theo một khẳng định của IATA vào đầu tháng 5, việc để trống ghế giữa trong khoang hành khách không giúp làm giảm sự lây lan của SARS-CoV-2 trên máy bay

Bên cạnh đó, việc sắp đặt lại chỗ ngồi trên chuyến bay vẫn chưa giải quyết được vấn đề quan trọng về an toàn sức khỏe khi bay là lưu thông không khí. Cụ thể, không khí trên máy bay liên tục lưu thông mỗi 6 giây, nhưng chỉ 50% được làm mới; đồng nghĩa, một nửa lượng hành khách hít vào là không khí cũ. Vì vậy, dù có tiếp xúc trực tiếp với người hắt hơi hay không, những giọt bắn vẫn có nguy cơ tiếp xúc với hành khách khi lơ lửng trong bầu không khí.

Boeing và Airbus vào cuộc

Trước tình trạng trên, hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết đang gấp rút xây dựng các mô hình mô phỏng môi trường trong khoang máy bay trên máy tính, để sớm tìm ra giải pháp ngăn chặn SARS-CoV-2 lây lan. Theo phát ngôn viên của Boeing, hãng sản xuất máy bay này đang tìm hiểu kỹ hơn về các nguy cơ tiềm ẩn của virus.

Thiết kế Glassafe

Avio Interiors - một công ty nội thất tại Ý đã giới thiệu 2 mô hình thiết kế lại chỗ ngồi trên khoang bay, để giảm thiểu tối đa sự lây lan của virus qua giọt bắn trong không gian nhỏ hẹp. Ảnh: Thiết kế chỗ ngồi trên khoang hành khách máy bay kiểu Glassafe của Avio Interiors.

Boeing cũng dự kiến chi một khoản tài trợ cho các chuyên gia nghiên cứu vấn đề kiểm soát SARS-CoV-2 trong khoang hành khách, đồng thời tự nghiên cứu công nghệ mới để gia tăng độ an toàn khi bay, đơn cử như dùng tia cực tím để khử trùng bề mặt thường xuyên có tiếp xúc.

Trong khi đó, thông qua trao đổi thông tin với các trường đại học của Mỹ và một số nước khác, các kỹ sư của Airbus đang hướng đến việc sử dụng các chất liệu tự làm sạch - một loại chất khử trùng có tác dụng tới 5 ngày, và lắp đặt các thiết bị cảm ứng, không yêu cầu tiếp xúc bằng tay trong khoang vệ sinh trên máy bay.

Hiện, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phối hợp với cả Boeing lẫn Airbus cùng các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) để đánh giá nguy cơ lây nhiễm của SARS-CoV-2 đối với khách bay, cũng như tìm kiếm phương án giảm thiểu các nguy cơ này.

Vấn đề kiểm soát sự lây lan của SARS-CoV-2 trong khoang hành khách ngày càng trở nên cấp thiết, khi số khách đặt vé đã 'rục rịch' tăng sau nhiều tuần không có ai bay. Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng, giải pháp ngừa SARS-CoV-2 trong khoang hành khách hiện vẫn là một thách thức đối với cả các hãng hàng không lẫn sản xuất máy bay. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, trước mắt, việc yêu cầu khách đi máy bay bắt buộc đeo khẩu trang sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm bệnh qua hắt hơi, ho và nói chuyện.

Bảo Quân

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.