Thứ sáu 21/11/2025 15:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Hàng loạt hãng bay 'gục ngã', Boeing và Airbus gấp rút tìm giải pháp chống lây lan Covid-19

12/10/2020 00:00
Nối gót LATAM Airlines, Avianca, Virgin Australia và Flybe, Thai Airways là cái tên mới nhất trong số những hãng hàng không nộp đơn xin phá sản từ đầu năm nay.

Hàng loạt hãng bay 'gục ngã', Boeing và Airbus gấp rút tìm giải pháp chống lây lan Covid-19

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), so với năm 2019, ngành hàng không thế giới sẽ hứng chịu mức sụt giảm lên tới 48% về nhu cầu bay và 55% về lợi nhuận trong năm nay.

Cụ thể, Thai Airways (THAI) hôm 26/5/2020 đã chính thức nộp đơn xin phá sản tại Tòa án Phá sản Trung ương Thái Lan, sau nghị quyết của nội các Thái Lan một tuần trước đó rằng THAI phải trải qua quá trình tái cơ cấu dưới sự giám sát của tòa án để có thể tiếp tục kinh doanh.

Trước đó, vào ngày 23/5, Bộ Tài chính Thái Lan đã bán hết 3,17% cổ phần của hãng hàng không này cho Quỹ Vayupak 1, khiến THAI mất tư cách doanh nghiệp nhà nước. Được biết, các khoản nợ tồn đọng của THAI lên tới 200 tỷ baht, với 30% là nợ trong nước. Dự kiến, Tòa án Phá sản Trung ương Thái Lan sẽ phê duyệt đơn xin phá sản của hãng hàng không này vào hôm nay, sau khi hoàn tất kiểm tra các tài liệu có liên quan.

Ở một diễn biến khác, LATAM Airlines Group (LATAM) - hãng hàng không lớn nhất khu vực Mỹ Latin, cũng đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Bộ luật phá sản lên tòa án Southern District tại New York cùng ngày 26/5. Theo hồ sơ gửi lên Tòa án, tài sản và nợ phải trả của LATAM vào khoảng 10 - 50 tỷ USD.

"Trong phạm vi được pháp luật cho phép, tập đoàn kêu gọi các cổ đông quan tâm tham gia vào tiến trình này để hỗ trợ về mặt tài chính", đại diện hãng hàng không này cho biết. Theo CEO của LATAM Roberto Alvo, các quy định hạn chế đi lại để phòng chống Covid-19 là nguyên nhân chính khiến cho hãng hàng không này rơi vào 'đường cùng'.

"Chúng tôi đang hướng đến một tương lai hậu Covid-19 và tập trung vào việc thay đổi tập đoàn để thích ứng tốt hơn với một văn hóa hàng không mới, liên tục biến đổi với tiêu chí an toàn và sức khỏe của hành khách cũng như nhân viên được đặt lên trên hết", ông Alvo nói với CNN.

Năm khó khăn cho hàng không thế giới

Được biết, THAI và LATAM là 2 cái tên mới nhất trong số nhiều hàng không bị buộc phải 'hạ cánh cứng' từ đầu năm nay, do sức ép khủng khiếp của đại dịch Covid-19.

Trước THAI và LATAM, hãng hàng không hơn 100 năm tuổi của Columbia là Avianca, Virgin Australia của Australia và Flybe của Anh cũng đã nộp đơn xin phá sản, sau khi thất bại trong việc kêu gọi hỗ trợ từ chính phủ.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), so với năm 2019, ngành hàng không thế giới sẽ hứng chịu mức sụt giảm lên tới 48% về nhu cầu bay và 55% về lợi nhuận vào năm nay, trong bối cảnh hàng loạt quốc gia trên toàn cầu buộc phải áp lệnh phong toả cũng như hạn chế đi lại vì Covid-19.

Joe Brancatelli - chủ nhân của trang web tư vấn du lịch dành cho doanh nhân JoeSentMe.com, nói với Fortune: "Làm sao chúng ta có thể tái cơ cấu lại một ngành công nghiệp vốn chiếm tới 40% lưu lượng di chuyển vào năm ngoái, và được dự báo sẽ giữ tỷ trọng ở mức như thế trong năm nay đây? Chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với một làn sóng phá sản hoặc thậm chí tái cấu trúc hàng loạt. Trạng thái 'bình thường mới' là không thể nào dự đoán được".

Trong khi đó, ông Peter Harbison - một quan chức của Công ty nghiên cứu hàng không CAPA, cho rằng số lượng chuyến bay trên toàn cầu sẽ giảm đáng kể trong vài năm, và việc áp dụng các biện pháp mới để bảo vệ sức khỏe của hành khách cùng phi hành đoàn sẽ đội giá vé máy bay lên cao. Theo ông Harbison, lượng hành khách trên các chuyến bay sẽ giảm khoảng 50% trong thời gian tới.

Sau nhiều năm thua lỗ, Covid-19 đã trở thành cây đinh cuối cùng đóng trên cỗ quan tài của Thai Airways.

Sau nhiều năm thua lỗ, Covid-19 đã trở thành 'cây đinh cuối cùng đóng' trên cỗ quan tài của Thai Airways.

Gấp rút tìm giải pháp

Ứng phó với sự lây lan của SARS-CoV-2, một số hãng hàng không trên thế giới đã và đang đưa ra các giải pháp tạm thời, như để trống ghế giữa, nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn giữa hành khách trong khoang, cũng như ngăn chặn sự phát tán của virus qua giọt bắn.

Đồng thời, các hãng hàng không trên toàn châu Á cũng đang giới thiệu nhiều sơ đồ chỗ ngồi trên chuyến bay theo kiểu giãn cách xã hội, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, giảm hoặc loại bỏ các dịch vụ trong khoang bay để hạn chế tiếp xúc, qua đó góp phần củng cố niềm tin cho các nhà quản lý và hành khách.

Tuy vậy, theo giới phân tích, những biện pháp được các hãng hàng không áp dụng ở thời điểm hiện tại để làm giảm sự lo lắng của hành khách chỉ ở mức thấp. Theo một khẳng định của IATA vào đầu tháng 5, việc để trống ghế giữa trong khoang hành khách không giúp làm giảm sự lây lan của SARS-CoV-2 trên máy bay

Bên cạnh đó, việc sắp đặt lại chỗ ngồi trên chuyến bay vẫn chưa giải quyết được vấn đề quan trọng về an toàn sức khỏe khi bay là lưu thông không khí. Cụ thể, không khí trên máy bay liên tục lưu thông mỗi 6 giây, nhưng chỉ 50% được làm mới; đồng nghĩa, một nửa lượng hành khách hít vào là không khí cũ. Vì vậy, dù có tiếp xúc trực tiếp với người hắt hơi hay không, những giọt bắn vẫn có nguy cơ tiếp xúc với hành khách khi lơ lửng trong bầu không khí.

Boeing và Airbus vào cuộc

Trước tình trạng trên, hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết đang gấp rút xây dựng các mô hình mô phỏng môi trường trong khoang máy bay trên máy tính, để sớm tìm ra giải pháp ngăn chặn SARS-CoV-2 lây lan. Theo phát ngôn viên của Boeing, hãng sản xuất máy bay này đang tìm hiểu kỹ hơn về các nguy cơ tiềm ẩn của virus.

Thiết kế Glassafe

Avio Interiors - một công ty nội thất tại Ý đã giới thiệu 2 mô hình thiết kế lại chỗ ngồi trên khoang bay, để giảm thiểu tối đa sự lây lan của virus qua giọt bắn trong không gian nhỏ hẹp. Ảnh: Thiết kế chỗ ngồi trên khoang hành khách máy bay kiểu Glassafe của Avio Interiors.

Boeing cũng dự kiến chi một khoản tài trợ cho các chuyên gia nghiên cứu vấn đề kiểm soát SARS-CoV-2 trong khoang hành khách, đồng thời tự nghiên cứu công nghệ mới để gia tăng độ an toàn khi bay, đơn cử như dùng tia cực tím để khử trùng bề mặt thường xuyên có tiếp xúc.

Trong khi đó, thông qua trao đổi thông tin với các trường đại học của Mỹ và một số nước khác, các kỹ sư của Airbus đang hướng đến việc sử dụng các chất liệu tự làm sạch - một loại chất khử trùng có tác dụng tới 5 ngày, và lắp đặt các thiết bị cảm ứng, không yêu cầu tiếp xúc bằng tay trong khoang vệ sinh trên máy bay.

Hiện, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phối hợp với cả Boeing lẫn Airbus cùng các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) để đánh giá nguy cơ lây nhiễm của SARS-CoV-2 đối với khách bay, cũng như tìm kiếm phương án giảm thiểu các nguy cơ này.

Vấn đề kiểm soát sự lây lan của SARS-CoV-2 trong khoang hành khách ngày càng trở nên cấp thiết, khi số khách đặt vé đã 'rục rịch' tăng sau nhiều tuần không có ai bay. Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng, giải pháp ngừa SARS-CoV-2 trong khoang hành khách hiện vẫn là một thách thức đối với cả các hãng hàng không lẫn sản xuất máy bay. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, trước mắt, việc yêu cầu khách đi máy bay bắt buộc đeo khẩu trang sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm bệnh qua hắt hơi, ho và nói chuyện.

Bảo Quân

Tin bài khác
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

Hành trình bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Hakodae Orgavina của bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (thuộc Hiệp hội Vinasme) là một minh chứng sống động cho tinh thần kiên định, tình yêu thiên nhiên và khát vọng kiến tạo sinh kế bền vững từ giá trị bản địa.
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.