Hàng không Việt Nam điêu đứng trước "cơn bão" COVID-19

Kinh tế | 11:07:00 13/02/2020

DNHN - Ước tính thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV hay còn gọi là COVID-19) lên tới khoảng hơn 10.000 tỷ đồng.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Đến nay có thể khẳng định dịch COVID-19 gây thiệt hại rất lớn tới ngành hàng không. Riêng việc dừng các đường bay đến Trung Quốc, theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu là hơn 10.000 tỉ đồng”. Trao đổi với báo chí, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định như trên.

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), trước khi có dịch nCoV, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng của cả hai nước tham gia khai thác. Trong đó có 11 hãng Trung Quốc (tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần) và 3 hãng nội địa là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc. Tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ.

Năm 2019, lượng khách trên các đường bay giữa Việt Nam - Trung Quốc đạt khoảng hơn 7,5 triệu khách trong đó hơn 4,6 triệu là do các hãng hàng không trong nước vận chuyển.

Sau khi có thông tin về dịch nCoV, từ ngày 23/1/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố huỷ toàn bộ phép bay khai thác từ Việt Nam đi/đến Vũ Hán và đến ngày 1/2/2020 thì huỷ toàn bộ phép bay đã cấp và không cấp phép bay mới cho các hãng hàng không hai nước khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc.

“Việc cấp phép mới chỉ được thực hiện sau khi được chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ”, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết.

Ngoài ra, Việt Nam không thực hiện thủ tục nhập cảnh tại các cửa khẩu hàng không đối với với hành khách không mang quốc tịch Việt Nam đã ở hoặc quá cảnh Trung Quốc lục địa trong vòng 14 ngày trước khi đi/đến Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đến thời điểm này, có tới hơn 50 hãng hàng không đã tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục. Nhiều hãng hàng không cắt giảm đường bay đến Trung Quốc như: Cathay Pacific, Singapore Airlines, Silk Air, Air Newzealand...

Tương tự Việt Nam, nhiều quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoặc tạm thời cấm các chuyến bay đi đến Trung Quốc như: Indonesia, Pakistan... Một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Singapore, Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Mỹ... đã cấm nhập cảnh những người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong 14 ngày.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường Trung Quốc đang chiếm khoảng hơn 18% thị trường quốc tế. Riêng với các hãng hàng không trong nước, thị trường này chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế.

Việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt Nam đối mặt với việc mất doanh thu của trung bình 400.000 khách/tháng.

Đó là chưa kể đến một lượng không nhỏ doanh thu từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa. Các hãng hàng không Việt Nam còn phải mất thêm nhiều chi phí liên quan đến việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, chi phí liên quan đến công tác vệ sinh phòng dịch...

Con số sơ bộ được Cục Hàng không đưa ra là minh chứng rõ nhất hiện tượng “ngay giữa cao điểm Tết Nguyên đán mà thị trường còn sụt giảm” đó là: Chỉ riêng từ ngày 1 - 7/2/2020 (1 tuần sau khi dừng khai thác Trung Quốc), tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so cùng kỳ 2019, trong đó riêng thị trường quốc tế giảm 14,1%).

Sản lượng vận chuyển của các hãng không Việt Nam đạt 1,06 triệu khách giảm 4%, trong đó vận chuyển quốc tế giảm 28% so cùng kỳ 2019.

“Sơ bộ cho thấy thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay này của các hãng hàng không Việt Nam lên tới khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng”, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không duy trì hoạt động khai thác, vượt qua khó khăn trong gian đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế giảm giá dịch vụ hàng không do nhà nước quản lý (giá dịch vụ điều hành bay đi/đến, hạ cất cánh) cũng như chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không có các biện pháp giảm giá, phí do doanh nghiệp quyết định cho các hãng hàng không Việt Nam.

Cơ quan này cũng khuyến khích các hãng hàng không và các nhà cung cấp dịch vụ hàng không (ACV, VATM...) chủ động thảo luận, hiệp thương để điều chỉnh các mức giá dịch vụ cũng như giãn tiến độ thanh toán giá dịch vụ phù hợp.

Trà My (T/h)

Từ khóa: COVID-19 hàng không

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập