Hải Phòng: Đánh giá chất lượng hoạt động của hải quan với doanh nghiệp bằng phần mềm điện tử

Chính sách | 08:51:00 02/06/2020

DNHN - Với mong muốn mang đến sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng hoạt động của công chức và cơ quan hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng vừa xây dựng phần mềm điện tử và đã được đưa vào áp dụng thực tế. Hệ thống phần mềm ra đời nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình trong cộng đồng doanh nghiệp. Hải quan Hải Phòng là đơn vị tiên phong trong toàn ngành thực hiện phương pháp đánh giá này.

Ngày 15/5 vừa qua, để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các thao tác đánh giá, Cục Hải quan Hải Phòng đã nâng cấp Hệ thống lên phiên bản 2.0, để bổ sung thêm một số tính năng như: Ngoài đánh giá, gửi thông tin phản ánh sau khi hoàn thành thủ tục xuất nhập khẩu lô hàng; phiên bản 2.0 cho phép doanh nghiệp có thể đánh giá, gửi thông tin phản ánh ngay trong quá trình làm thủ tục hải quan. Doanh nghiệp có thể nhập Họ tên, số điện thoại và nội dung chi tiết gửi lên Hệ thống. Doanh nghiệp có thể đánh giá nhiều công chức, nhiều khâu nghiệp vụ, nhiều chi cục cùng lúc trên một phiếu đánh giá liên quan đến tờ khai đang thực hiện đánh giá.

Về phía đại diện phòng CNTT Cục Hải quan Hải Phòng cho biết về cách thức để doanh nghiệp đánh giá có 4 bước thực hiện:

Bước 1: Doanh nghiệp tiến hành khai báo thủ tục hải quan cho tờ khai và gửi tờ khai đến hệ thống VNACCS/VCIS, doanh nghiệp có thể gửi đánh giá ngay trong quá trình làm thủ tục hải quan khi gặp vướng mắc tại chi cục hoặc sau khi tờ khai đã được cấp phép (giải phóng hàng, mang hàng về bảo quản, thông quan).

Bước 2: Nếu doanh nghiệp đồng ý đánh giá tờ khai thì lựa chọ các mức độ hài lòng tương ứng với số lượng * (theo 5 mức độ như đề cập ở trên).

Bước 3: Sau khi doanh nghiệp đánh giá xong thì click vào mục “ghi nhận”, hệ thống hiển thị các nội dung doanh nghiệp đã đánh giá, doanh nghiệp xác nhận nội dung và lựa chọn “gửi” để gửi đánh giá hoặc “sửa” để quay lại màn hình đánh giá.

Bước 4: Tại bước 1, nếu doanh nghiệp không thực hiện đánh giá ngay thì lựa chọn bỏ qua, hệ thống hiển thị cảnh báo. Đồng thời, để xem các tờ khai chưa đánh giá, doanh nghiệp có thể lựa chọn “xem” ở bước 3, hoặc lựa chọn chức năng “đánh giá mức độ hài lòng” ở menu nghiệp vụ khác.

Theo đó, sau khi hoàn thành thủ tục hải quan đối với từng tờ khai, doanh nghiệp có thể thực hiện đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng phục vụ của công chức, đội công tác, chi cục hải quan có liên quan trên phần mềm khai báo hải quan (ECUSVNACCS) theo các mức: “Rất hài lòng”: 5*; “Hài lòng”: 4*; “Bình thường”: 3*; “Không hài lòng”:2*; “Rất không hài lòng”: 1*.

Với mong muốn lấy thước đo sự hài lòng của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ công chức và cơ quan Hải quan phần mềm được áp dụng đã giúp đơn vị ghi nhận, tổng hợp ý kiến đánh giá, mức độ hài lòng của doanh nghiệp. Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, Cục Hải quan Hải Phòng mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp đối với chất lượng sự phục vụ của công chức thông qua Hệ thống. Đây là nguồn thông tin quan trọng, giúp cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của công chức, đội công tác và chi cục hải quan thuộc Cục. Tất cả thông tin đánh giá của người dân, doanh nghiệp sẽ được Cục Hải quan Hải Phòng tiếp nhận, xác minh và xử lý, qua đó nghiêm túc xem xét trách nhiệm đối với những trường hợp công chức vi phạm và phản hồi kết quả đến người dân, doanh nghiệp”.

Hệ thống phần mềm được áp dụng nằm trong bước đi thực hiện Quyết định 85/QĐ-TCHQ ngày 15/1/2020 của Tổng cục Hải quan về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2020. Ngày 1/4/2020 hệ thống đáng giá chất lượng hoạt động của công chức Hải quan đã chính thức đi vào hoạt động. Tính đến ngày 27/5/2020, sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Cục Hải quan Hải Phòng đã nhận được hơn 8.000 ý kiến đánh giá của doanh nghiệp trong đó, có 98,3% doanh nghiệp đánh giá từ mức hài lòng trở lên. Đây là những nỗ lực của toàn Ngành Hải quan trong việc nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp với cơ quan Hải quan.

Thu Duyến

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập