Thứ hai 10/11/2025 17:43
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Gói hỗ trợ lần 2: Cần có cách tiếp cận trong bối cảnh “không bình thường"

12/10/2020 00:00
Việc hỗ trợ doanh nghiệp thời điểm này là thực sự cần thiết. Tuy nhiên, cần làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ nhanh nhất và khuyến khích họ vay vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động?

Theo báo cáo của Cục Thuế TP.HCM, tính đến hết tháng 7, thành phố “đầu tàu kinh tế” này có tới hơn 21.200 doanh nghiệp ngừng kinh doanh và giải thể kéo theo hàng nghìn lao động bị mất việc làm. Hàng nghìn doanh nghiệp khác tại thành phố cũng đang gặp khó khăn, cần được hỗ trợ khẩn cấp. Trong đó, doanh nghiệp ngành du lịch đang chịu tác động nặng nề nhất do Covid-19. Nếu như trước đây tỉ lệ lấp đầy tại các khách sạn đạt 70 - 80%, thì hiện nay các khách sạn 4 - 5 sao thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn chỉ đạt 2 - 3%.

Còn tại Hà Nội, hàng nghìn doanh nghiệp đang có nguy cơ phải rút khỏi thị trường nếu không được hỗ trợ kịp thời.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh cho biết, do tâm lý lo sợ dịch kéo dài, người dân đã chủ động tiết giảm chi tiêu khiến nhiều hoạt động kinh tế lâm vào đình trệ. Ngoài lĩnh vực du lịch, vui chơi giải trí hầu như không hoạt động, nhiều loại hình thương mại dịch vụ khác như thời trang, điện tử, ô-tô, xe máy, hay thậm chí nhà hàng và quán cà phê cũng đều vắng khách. Từ đó, tiếp tục tác động xấu đến hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất và thương mại.

Trong bối cảnh làn sóng Covid-19 bùng phát lần thứ 2, cần rút ra bài học trong việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh làn sóng Covid-19 bùng phát lần thứ 2, cần rút ra bài học trong việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp của Hà Nội, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa kịp hồi phục qua đợt dịch Covid-19 trước, lại bị ảnh hưởng tiếp bởi làn sóng Covid-19 thứ 2, càng trở nên yếu ớt.

“Chúng tôi rất đồng tình với chính sách này nếu như được thông qua. Đây là gói hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất là DNNVV. Không chỉ DNNVV mà doanh nghiệp làng nghề, doanh nghiệp khởi nghiệp, cả những tập đoàn lớn cũng đang gặp khó khăn. Tôi cho rằng, đây là giải pháp phù hợp của Chính phủ. Đối với DNNVV, chúng tôi mong muốn tăng quy mô, đó là số lượng doanh nghiệp được thụ hưởng. Chính sách đó cần hỗ trợ về tài chính, tài khóa, nhưng quan trọng nhất là phát triển thị trường trong nước, để làm sao doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cung cấp sản phẩm vào thị trường nội địa để tăng doanh thu”, ông Mạc Quốc Anh nói.

Theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, thời điểm này, Chính phủ cần đánh giá hiệu quả của các gói hỗ trợ vừa qua. Trong bối cảnh làn sóng Covid-19 bùng phát lần thứ hai, cần rút ra bài học trong việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ. Việc tiếp cận với doanh nghiệp để thực thi chính sách cần phải linh hoạt, thậm chí phải theo cách thức mới “không bình thường”.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, sức cầu trên thị trường giảm sâu, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp cũng sẽ giảm, đồng thời, kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh cũng thay đổi, không còn như trước. Không thể đợi doanh nghiệp đổ vỡ, phá sản rồi mới tính toán đến phương án hỗ trợ.

Ông Nguyễn Đình Cung, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nêu ý kiến: “Gói hỗ trợ lần thứ nhất không hiệu lực, hiệu quả, bởi chưa đạt được mục tiêu đặt ra. Chúng ta không có cách tiếp cận không bình thường trong bối cảnh không bình thường mà chúng ta tiếp cận theo lối truyền thống. Trong khi thực thi thì quá nhiều người can thiệp vào, cuối cùng rất nhiều người phải phê duyệt phải chấp thuận, dẫn đến kéo dài thời gian và không thực thi được”.

Chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, việc cần làm lúc này là rà soát lại các gói hỗ trợ, cần thiết phải mở rộng, căn chỉnh thời gian, đối tượng phù hợp, nhất là trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh trong nước và khu vực hiện nay còn kéo dài. Không nên đặt nặng vấn đề gói hỗ trợ thứ nhất hay gói hỗ trợ thứ hai, kể cả đối với gói chính sách tài khóa hay tiền tệ.

“Chúng ta phải có tiêu chí, điều kiện cụ thể đối với gói hỗ trợ lần thứ 2 này. Ví dụ như tiêu chí đối với các doanh nghiệp được hỗ trợ, quan trọng nhất là liên quan đến tính lan tỏa. Thứ 2 là tạo công ăn việc làm. Thứ 3 là khả năng áp dụng công nghệ và năng lượng sạch để đảm bảo bền vững môi trường. Thứ tư là doanh nghiệp đó phải có khả năng phục hồi và cuối cùng là phải có cam kết không sa thải nhân viên”, TS. Cấn Văn Lực cho hay.

Trong tình hình hiện nay, gói hỗ trợ có thể kéo dài ít nhất đến hết năm 2020, sau đó tiếp tục kéo dài nếu cần thiết. Bên cạnh đó, với gói chính sách tiền tệ trong giai đoạn này không nên chỉ tập trung vào các đối tượng DNNVV, doanh nghiệp siêu nhỏ mà cần quan tâm, xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp lớn ở các lĩnh vực quan trọng, có ảnh hưởng đến nền kinh tế./.

Thành Trung

Tin bài khác
Kinh tế 10 tháng: Xuất siêu 19,6 tỷ USD, vốn ngoại ồ ạt đổ bộ

Kinh tế 10 tháng: Xuất siêu 19,6 tỷ USD, vốn ngoại ồ ạt đổ bộ

Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 duy trì xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, nổi bật là xuất siêu 19,6 tỷ USD, FDI tăng 15,6%.
Bộ Chính trị chỉ đạo khởi công các dự án trọng điểm quốc gia, tạo cú hích tăng trưởng

Bộ Chính trị chỉ đạo khởi công các dự án trọng điểm quốc gia, tạo cú hích tăng trưởng

Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm tạo động lực tăng trưởng mới, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2026 – 2030.
Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Sau hơn 10 tháng triển khai kế hoạch năm 2025, cả nước mới giải ngân được hơn 464.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 51,7% kế hoạch. Như vậy, vẫn còn hơn 400.000 tỷ đồng đang “nằm chờ” được khơi thông.
Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực dù chịu tác động của thiên tai

Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực dù chịu tác động của thiên tai

Thông tin về kinh tế Việt Nam, 6 địa phương dẫn đầu gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bắc Ninh đều đạt mức tăng trên 10%.
Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Đây là nội dung chính trong Nghị định số 292/2025/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy người dân chuyên tâm canh tác đất nông nghiệp.
Chi gần 3 tỷ USD nhập thủy sản: Áp lực từ cả thị trường xuất khẩu lẫn tiêu dùng nội địa

Chi gần 3 tỷ USD nhập thủy sản: Áp lực từ cả thị trường xuất khẩu lẫn tiêu dùng nội địa

Khi doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận nguồn nguyên liệu giá thấp từ nước ngoài, họ giảm dần sự gắn bó với nông dân, ngư dân trong nước, khiến chuỗi giá trị nội địa trở nên mong manh.
Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Mức thuế 0,1% cho mỗi giao dịch vàng miếng được kỳ vọng sẽ góp phần ngăn đầu cơ, hướng dòng tiền vào sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng sắc thuế này khó đủ sức điều tiết thị trường nếu không song hành cùng các biện pháp quản lý hiệu quả hơn.
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia lần này sẽ bổ sung định hướng phát triển nhanh các ngành kinh tế góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số; tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược; bổ sung định hướng phát triển mạnh thương mại điện tử, các sàn giao dịch tài sản thực, tài sản mã hóa. Đặc biệt, Lâm Đồng sẽ thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với nhiều cơ hội phát triển mới.
Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, xác lập mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Chiều 7/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và chỉ đạo buổi lễ.
Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 (GEF 2025) sẽ khơi gợi hành động từ doanh nghiệp, nhà nước và quốc tế – từ năng lượng sạch, kỹ năng xanh đến mô hình sản xuất thông minh – nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero và tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với  WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới với WWF, hướng tới bảo tồn thiên nhiên, phát triển xanh và giảm phát thải bền vững.
CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 10 tháng năm 2025 tăng 3,27%, lạm phát cơ bản 3,20%. Giá thực phẩm, giáo dục tăng nhẹ nhưng lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát.
10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 762 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua.
Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Chiều 6/11, tại phiên thảo luận Tổ 15 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk) về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình “đô thị công nghệ cao”, nhằm bảo đảm tính khả thi, thống nhất và tránh tình trạng áp dụng tùy tiện trong quy hoạch, chính sách.