Giới siêu giàu làm những ngành hàng xa xỉ phất lên trong đại dịch

Hồ sơ doanh nhân | 08:47:00 14/10/2020

Ben Krigler là một nhà sản xuất nước hoa cao cấp. Anh nhận yêu cầu tạo ra một loại nước hoa được điều chế riêng để làm quà kỷ niệm cho vợ của khách hàng. Anh đã dành vài tháng để nghiên cứu về dự án trị giá 95.000 USD này.

Mọi chuyện đều suôn sẻ, vấn đề duy nhất chỉ là: Đôi vợ chồng này hiện đang ở trên du thuyền của họ nằm ngoài khơi Monte Carlo và sẽ rời đến vùng biển gần Formentera vào cuối ngày. Liệu gói hàng chứa chai pha lê đựng chất lỏng sang trọng, có khắc tên viết tắt của người vợ có đến bến tàu kịp thời điểm hay không?

Krigler đã nỗ lực và giao hàng đúng hẹn. Cặp đôi nhận được chai nước hoa và vui vẻ tiếp tục hải trình của họ quanh Địa Trung Hải. Họ thuộc nhóm 1% những người giàu nhất nước Mỹ đã dành thời gian sống trên du thuyền để tránh dịch bệnh.

"Khách hàng của tôi nói rằng anh ấy đã dành cả mùa hè trên du thuyền vì đại dịch. Anh ấy và vợ đang sống trên biển suốt thời gian này. Vì họ không thể đi chơi hay tiêu tiền ở nơi khác, họ lại chi rất nhiều tiền cho kỳ nghỉ trên thuyền như trứng cá muối, rượu sâm-panh, và tất nhiên là cả chai nước hoa kể trên”.

 Ảnh minh họa

Một số lĩnh vực xa xỉ đang tăng trưởng mạnh mẽ

Có thể gọi đây là món quà từ đại dịch. Trong thời gian bị phong tỏa, nhiều người Mỹ giàu có ít bị ảnh hưởng về thu nhập; nếu có thì họ vẫn là một trong những nhóm ít bị ảnh hưởng nhất. Trong khi đó, các hoạt động giao tế của họ như gala và các sự kiện từ thiện bị hủy bỏ, còn các kỳ nghỉ thì không còn nữa. Và họ đành phải tiêu tiền cho những hoạt động và trải nghiệm xa xỉ khác.

Một số người, như một cặp vợ chồng sống ở Texas đã ủy quyền cho Krigler tạo ra loại nước hoa riêng lấy cảm hứng từ chuyến du lịch châu Âu trong mơ mà họ buộc phải hủy bỏ do đại dịch.

“Họ nói với tôi rằng muốn có cảm giác như đang đi từ Ritz ở Paris đến Cap d'Antibes hoặc Capri”, Krigler giải thích.

Các khách hàng khác thậm chí đã thừa nhận với Krigler rằng việc phong tỏa đã mang lại thêm lợi nhuận cho họ. Một ông trùm bất động sản nói rằng khối tài sản ròng của mình tăng vọt nhờ tiền thuê nhà vẫn được trả nhưng chi phí đầu tư thì không phát sinh, vậy nên họ cảm thấy có thể tự thưởng cho mình một chai nước hoa đặc biệt.

Công ty của Krigler đã nhận được đơn hàng cho 17 loại nước hoa điều chế riêng trong năm nay. Trong vòng 12 tháng ở điều kiện bình thường, họ có thể sẽ phát triển tổng cộng từ 10 đến 20 loại nước hoa. Tuy vậy, do dịch bệnh mà khách hàng trở nên mất kiên nhẫn hơn, khiến quá trình nghiên cứu và phát triển của họ đã giảm từ một năm rưỡi xuống còn năm hoặc sáu tháng.

Thị trường đồ trang sức phát triển mạnh

Nước hoa cao cấp không phải là những ngành duy nhất được hưởng lợi; đồ trang sức cũng là một mặt hàng hot hiện nay. Chỉ cần hỏi Josh Weinman đến từ Manhattan, một chuyên gia nổi tiếng thế giới về kim cương màu như kim cương từ mỏ Argyle của Úc. Những viên đá mà anh bán có thể có giá từ 50.000 USD đến 1 triệu USD.

Lần đầu tiên anh nhận được “món quà của đại dịch” là trong một dịp chơi gôn với một số đồng nghiệp khác.

Weinman nói: “Bạn của tôi có một khách hàng phải hủy bỏ một kỳ nghỉ dài ngày trên một chiếc du thuyền lớn ngoài khơi Capri cùng một số cặp đôi khác. Khi đó, vợ anh ấy hỏi rằng viên kim cương mà anh hứa tặng cô ấy sẽ ra sao”.

Kết quả của buổi nói chuyện này là Weinman đã bán được một viên kim cương trị giá hàng triệu đô la, đắt hơn rất nhiều so với chuyến đi đến Capri nói trên.

Những chiếc nhẫn đính hôn trái mùa

Dan Moran của Concierge Diamonds có trụ sở tại Los Angeles đã có trải nghiệm tương tự trong những tháng gần đây. Anh ước tính rằng công việc kinh doanh vào tháng Bảy bận rộn hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Moran hiện đang làm việc với ba khách hàng đặt nhẫn đính hôn, trong đó chỉ riêng viên kim cương trung tâm trên mỗi chiếc nhẫn đã có giá từ 100.000 USD trở lên.

Theo Moran, các đơn hàng thường bắt đầu sau Ngày Lao động, nhưng buổi đính hôn đã được lên lịch và chuẩn bị từ đầu năm nay.

“Tôi nghĩ rằng khi mọi người nhận thấy dịch bệnh sẽ tiếp diễn trong một thời gian nữa, họ quyết định tiếp tục thực hiện những việc lớn trong đời, chẳng hạn như đính hôn. Mọi người đang mắc kẹt ở nhà, điều này thật chán nản, và đồ trang sức đẹp mang lại niềm vui cho khá nhiều người. Họ muốn thể hiện rằng họ giàu có và họ đã vượt qua khoảng thời gian khủng khiếp này”.

Có những khách hàng đang dùng tiền đi du lịch để mua đồ trang sức, thay vì chọn gửi ngân hàng để tiết kiệm.

“Nhiều khách hàng của tôi là những người thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu có thu nhập và lịch làm việc không bị gián đoạn trong thời gian phong tỏa. Họ có thể làm việc tại nhà, nhưng vì không còn chi tiền cho những thứ như đi du lịch, họ có thêm tiền mặt và họ dự định chi tiêu cho những thứ khác”.

Làm đầy hầm rượu với những chai vang đắt tiền

Tiffany Bradshaw là một chuyên gia về rượu vang ở California. Cô nhận thấy mọi người chuyển tiền khỏi các chuyến đi và chi tiêu cho những chai vang giúp họ liên tưởng tới những nơi mà họ không thể ghé thăm ở thời điểm hiện tại. Cô ấy đã bán khoảng 150 chai vang với giá 350 USD mỗi chai, và đều là những loại rượu vang đạt 100 điểm như Surrealist của Jean-Charles Boisset.

Bradshaw cho biết công việc kinh doanh của cô vào tháng Năm đã cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

“Doanh số bán hàng bắt đầu tăng ngay lập tức, bởi vì mọi người đột nhiên bị mắc kẹt ở nhà mà không có kế hoạch gì, và họ chuyển sang tiêu tiền cho rượu vang”, cô nói về những ngày đầu của dịch.

“Có rất nhiều lo lắng và băn khoăn về những điều chưa biết và về sức khỏe của họ, vì vậy mọi người muốn uống rượu vang để thư giãn và cảm thấy tốt hơn. Họ tiếp tục bổ sung các hầm rượu khi thu nhập khả dụng của họ tăng lên một cách đáng kể trong đại dịch”, cô nói.

Phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến hơn bao giờ hết

Một ngành kinh doanh xa xỉ khác được hưởng lợi từ đại dịch là phẫu thuật thẩm mỹ, ít nhất là theo bác sĩ phẫu thuật Dara Liotta, người làm việc trên Đại lộ Park của Manhattan.

“Điều phổ biến nhất mà tôi nghe được là [một khách hàng] đã chi X đô la cho một kỳ nghỉ hè. Và vì điều đó không xảy ra, họ đã đưa phẫu thuật thẩm mỹ vào danh sách những việc buộc phải làm của mình”, cô nói.

“Tôi có một bệnh nhân nói rằng họ thường có thói quen mua sắm và vì giờ không đi đâu nên không cần quần áo mới. Thay vào đó, họ quyết định làm đẹp cho khuôn mặt của mình hơn là giày hay túi xách mới”.

Tiến sĩ Liotta mô tả một bệnh nhân khác đến thẳng phòng tư vấn của cô ngay sau khi chuyến đi xa hoa đến Paris bị hủy bỏ.

“Cô ấy nói với tôi rằng mình có 6.000 USD từ vé máy bay hạng nhất, 8.000 USD cho khách sạn và ngân sách mua sắm là 10.000 USD. Giờ thì cô ấy muốn dùng khoản tiền này để làm đẹp”.

Nguyên nhân không chỉ vì họ là những khách hàng giàu có

Sự thúc đẩy đối với một số lĩnh vực xa xỉ không chỉ đơn giản là do tiền mặt dư thừa. Thay vào đó, có một yếu tố quan trọng không kém khác đã tạo điều kiện cho việc chi tiêu mạnh tay, chuyên gia nước hoa Ben Krigler nhận xét.

Những người giàu có thừa tiền, nhưng họ thường không có thời gian. Tuy nhiên, trong và sau khi phong tỏa, thời gian của họ trở nên dồi dào một cách bất ngờ. Những khách hàng thường bay trên khắp thế giới giờ phải chôn chân ở một nơi, có thể là nhà riêng hoặc du thuyền.

Anh giải thích: “Họ thường không có thời gian, nhưng giờ họ lại không có gì khác để làm. Nước hoa điều chế riêng cần có thời gian, và họ hiện cũng có điều đó".

Tuy vui vì “món quà mùa đại dịch”, điều này không phải lúc nào cũng tốt với những nhà cung cấp.

“Khách hàng của tôi không ngủ ngon như thường lệ”, Krigler cười. “Vì vậy, bây giờ tôi nhận được rất nhiều câu hỏi vào đêm khuya, chẳng hạn như email lúc 2 giờ sáng. Đúng là không còn quy tắc nào nữa”.

Lam Vy