Thứ năm 25/12/2025 12:34
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Gập ghềnh lộ trình chấm dứt cho vay ngoại tệ

12/10/2020 00:00
Hoạt động cho vay ngoại tệ của các ngân hàng sẽ đánh dấu thêm cột mốc nữa vào cuối tháng 9 này, khi sẽ có thêm một đối tượng không còn được phép vay ngoại tệ phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh nữa. Nhân sự kiện này, chúng ta cùng nhìn lại lộ t

Ảnh minh họa

Những lần gia hạn và sự chuyển dịch quan điểm

Ngược dòng thời gian trở về cách đây năm năm, Thông tư số 43/2014/TT-NHNN ban hành ngày 25-12-2014 quy định đối tượng vay ngoại tệ trong nước chỉ gồm các doanh nghiệp có bốn nhu cầu vay vốn sau: doanh nghiệp nhập khẩu; đầu mối nhập khẩu xăng dầu, doanh nghiệp xuất khẩu có đủ nguồn thu ngoại tệ để trả nợ vay và doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Đáng chú ý, ngoại trừ doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài là được phép vay trung, dài hạn, các doanh nghiệp còn lại chỉ được vay ngắn hạn và việc này sẽ phải kết thúc vào ngày 31-12-2015.

Một năm sau đó, NHNN đã gia hạn việc cho vay ngoại tệ khi ban hành Thông tư số 24/2015/TT-NHNN ngày 8-12-2015, quy định doanh nghiệp có nguồn thu bằng ngoại tệ nhờ bán hàng xuất khẩu nhưng lại có nhu cầu vay ngoại tệ để thanh toán chi phí trong nước, không phục vụ hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu thì việc vay vốn bằng ngoại tệ sẽ kết thúc vào ngày 31-3-2016; đối với các doanh nghiệp còn lại, vẫn tiếp tục được vay vốn ngoại tệ không có thời điểm kết thúc.

Tuy nhiên, chưa đầy sáu tháng sau đó, NHNN đã mở lại cửa vay ngoại tệ cho nhóm doanh nghiệp xuất khẩu kể trên từ ngày 1-6-2016 đến 31-12-2016, thông qua việc ban hành Thông tư 07/2016/TT-NHNN vào ngày 27-5-2016.

Trước khi kết thúc năm 2016, NHNN ban hành Thông tư 31/2016/TT-NHNN vào ngày 15-11-2016, quyết định gia hạn thêm thời gian vay ngoại tệ cho nhóm doanh nghiệp xuất khẩu, kéo dài cho đến hết năm 2017.

Như vậy, chỉ trong vòng ba năm, NHNN đã có đến bốn lần gia hạn việc cho vay ngoại tệ đối với nhóm doanh nghiệp xuất khẩu, cho thấy nhu cầu vốn ngoại tệ của nhóm doanh nghiệp này lớn đến mức nào.Điều tương tự cũng lại diễn ra trước khi kết thúc năm 2017, khi vào ngày 27-12-2017, NHNN ban hành Thông tư số 18/2017/TT-NHNN, một lần nữa gia hạn thời gian vay ngoại tệ cho nhóm doanh nghiệp xuất khẩu, đến hết năm 2018.

Điều bất ngờ nhất là sau một thời gian liên tiếp gia hạn cho vay ngoại tệ đối với nhóm doanh nghiệp xuất khẩu, vào ngày 28-12-2018, NHNN đã ban hành Thông tư số 42/2018/TT-NHNN. Theo quy định mới, các khoản cho vay để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa để phục vụ nhu cầu trong nước khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay chỉ được thực hiện đến hết ngày 31-3-2019 đối với vay ngắn hạn và ngày 30-9-2019 đối với vay trung, dài hạn. Theo đó, các khoản vay ngắn hạn đã phải kết thúc vào ngày 31-3 đầu năm nay mà không có bất kỳ quyết định gia hạn nào như nhóm doanh nghiệp xuất khẩu trước đây, và hạn cuối ngày 30-9 đối với các khoản vay trung dài hạn sẽ đến chưa đầy một tuần nữa.

Cân đo đong đếm các lựa chọn phù hợp

Đầu tiên, nhóm doanh nghiệp xuất khẩu luôn là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế, thể hiện qua kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng lên và ngày càng chiếm tỷ trọng cao so với quy mô GDP trong những năm qua. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu luôn là một trong năm lĩnh vực được ưu tiên khuyến khích phát triển và nhận được nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ trong nhiều năm qua, mà lãi suất ưu đãi là một ví dụ.

Trong bối cảnh chính sách bảo hộ thương mại quay trở lại và chiến tranh thương mại ngày càng leo thang, thách thức đối với nhóm doanh nghiệp xuất khẩu là khá lớn, đồng thời cơ hội mở ra để chiếm lấy thị phần còn lại cũng không hề nhỏ, vì vậy việc hỗ trợ cho nhóm này càng trở nên cấp thiết để tăng tính cạnh tranh trong thương mại quốc tế.

Đặc biệt, khi chính sách về tỷ giá những năm qua bị hạn chế trong việc hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, do nhiều đồng tiền trong khu vực và các đối tác thương mại chính bị phá giá so với sự ổn định của tiền đồng, hàng Việt Nam ít nhiều bị mất lợi thế cạnh tranh. Chính vì vậy, việc tiếp tục duy trì kênh vay vốn ngoại tệ với chi phí vay rẻ hơn cho doanh nghiệp xuất khẩu là điều cần thiết.

Với dư nợ cho vay ngoại tệ ước khoảng 27 tỉ đô la Mỹ, chiếm tỷ trọng xấp xỉ 8% trong tổng dư nợ của nền kinh tế mà các số liệu thống kê thường công bố, thì dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp xuất khẩu chiếm hơn 40% tổng dư nợ ngoại tệ, đạt khoảng 11 tỉ đô la Mỹ. Đây là con số không hề nhỏ để có thể tất toán dễ dàng.

Ở chiều ngược lại, việc hạn chế vay vốn ngoại tệ đối với nhóm doanh nghiệp nhập khẩu lại là điều phù hợp với định hướng điều hành nền kinh tế. Với mục tiêu phát triển tiêu dùng nội địa, ưu tiên người Việt dùng hàng Việt, hạn chế nhập siêu và thu hẹp thâm hụt thương mại với một số đối tác thương mại lớn trong khu vực, thì việc cắt đứt dòng vốn tín dụng ngoại tệ cho các doanh nghiệp nhập khẩu là một trong những giải pháp cần thiết.

Hay nói cách khác, các doanh nghiệp nhập khẩu ngoại tệ đã được hưởng lợi không ít từ chính sách vay ngoại tệ với lãi suất thấp suốt một thời gian dài, trong đó không ít doanh nghiệp vay chỉ để ăn chênh lệch lãi suất đô - đồng, thì giờ đây các doanh nghiệp nhập khẩu muốn có ngoại tệ để nhập hàng sẽ buộc phải mua bán đứt đoạn, theo đó phải chủ động có các công cụ hạn chế rủi ro tỷ giá.

Với định hướng giảm dần tỷ lệ tín dụng ngoại tệ trên tổng dư nợ tín dụng, tiến tới ngừng cho vay ngoại tệ để chậm nhất đến năm 2030 cơ bản khắc phục tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế, thì khi không thể giảm dư nợ ngoại tệ đối với nhóm doanh nghiệp xuất khẩu, nhà điều hành phải lựa chọn thay thế bằng một đối tượng khác, nhằm thực hiện lộ trình kiểm soát cho vay ngoại tệ theo hướng thu hẹp các nhu cầu vay vốn, mà trước mắt chính là nhóm doanh nghiệp nhập khẩu.

Thụy Lê

Tin bài khác
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.