Đứng top 2 thế giới, cà phê - thế mạnh Việt Nam gặp cú sụt mạnh
Là thế mạnh Việt đứng top 2 thế giới về xuất khẩu, song cà phê Việt đang lao dốc khi 6 tháng đầu năm nay khối lượng xuất khẩu giảm 9,2%, giá trị giảm tới gần 20% so với cùng kỳ 2018.
Báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) cho thấy, xuất khẩu cà phê tháng 6/2019 ước đạt 165 nghìn tấn với giá trị đạt 274 triệu USD. Theo đó, 6 tháng đầu năm nay, khối lượng xuất khẩu cà phê ước đạt 943 nghìn tấn và giá trị đạt 1,6 tỷ USD, giảm 9,2% về khối lượng và giảm 19,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.
Đức và Mỹ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2019, với thị phần lần lượt là 13,2% và 9,8%.
Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cũng cho biết, trong 5 tháng đầu nay, ngoại trừ thị trường Philippines có giá trị xuất khẩu cà phê tăng (tăng 26,6%), hầu hết các thị trường chính đều giảm so với cùng kỳ năm 2018. Kéo theo đó, giá cà phê xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2019 đạt 1.710 USD/tấn, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2018.
Trên thị trường thế giới, trong tháng 6/2019, giá cà phê thế giới biến động giảm. Cụ thể, so với tháng trước, giá cà phê Robusta giao tháng 7/2019 thị trường London giảm 97 USD/tấn xuống còn 1.381 USD/tấn. Trong 6 tháng đầu năm 2019, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 7/2019 tại thị trường London giảm với mức 476 USD/tấn.
Là thế mạnh tỷ đô của Việt Nam, nhưng cà phê Việt xuất khẩu đang lao dốc do chịu áp lực thừa cung toàn cầu
Nguyên nhân khiến giá cà phê sụt giảm mạnh suốt nửa đầu năm nay là do chịu áp lực từ dư thừa nguồn cung toàn cầu. Cục này cũng dự báo, giá cà phê thế giới và trong nước trong ngắn hạn sẽ giảm do dự báo thị trường cà phê thế giới tiếp tục dư thừa nguồn cung.Thị trường cà phê trong nước biến động giảm cùng xu hướng thị trường thế giới. So với tháng 5/2019, giá cà phê vối nhân xô các tỉnh Tây Nguyên giảm 700-1.200 đồng/kg xuống còn 32.000-33.200 đồng/kg. Trong 6 tháng đầu năm 2019, giá cà phê trong nước giảm 500-800 đồng/kg.
Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, do cà phê Việt Nam sản xuất chủ yếu phục vụ xuất khẩu nên tình hình giao dịch trên sàn kỳ hạn có ảnh hưởng rất lớn đến giá cà phê trong nước. Có thời điểm đầu tháng 5, giá cà phê tụt xuống chỉ còn khoảng 29.000 đồng/kg khiến nông dân thua lỗ nặng.
Trước đó, theo báo cáo của Bộ Công Thương, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất vào thị trường Hàn Quốc với khối lượng lên tới 11.000 tấn. Song, tại xứ sở kim chi, giá cà phê Việt xuất khẩu chỉ đạt 1,8 USD/kg, thấp bằng một nửa giá cà phê nước này nhập khẩu.
Trong khi Brazil là nước đứng thứ 2 về khối lượng với gần 10.600 tấn vào Hàn Quốc, nhưng xuất khẩu đạt giá 2,6 USD/kg; còn cà phê Colombia đứng thứ 3 với trên 9.000 tấn, giá bình quân đạt 3,2 USD/kg. Riêng Mỹ, mới chỉ xuất khẩu vào Hàn Quốc khoảng 3.000 tấn cà phê, tuy nhiên giá xuất khẩu đạt mức gần 11 USD/kg.
Nguyên nhân khiến thế mạnh tỷ đô, đứng top 2 thế giới nhưng giá xuất khẩu lại có thấp nhất so với các nước được lý giải là do cà phê Việt Nam chủ yếu xuất thô (80% lượng cà phê xuất khẩu đều là hàng thô), cùng với đó, nguyên liệu thu hoạch không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về độ chín, cà phê còn lẫn các tạp chất,... dẫn đến chất lượng cà phê còn thấp.
Bảo Phương
- Đặc điểm tạo nên thành công của VinFast
- Saigontourist Group và tỉnh Bến Tre ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch
- Lo ngại về vấn đề tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A khi cấm xe vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn
- Chủ động phòng, chống cháy rừng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm tại Thừa Thiên Huế
- Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế
Cùng chuyên mục
Ford Việt Nam công bố mức giá Everest Platinum và Ranger Stormtrak
Trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam của Viettel chính thức khai trương
Đồ gỗ nội thất Việt có nhiều cơ hội đẩy mạnh vào thị trường Trung Quốc
Hòa Bình: Quý I/2024, xuất khẩu trên 206 tấn nông sản sơ chế, chế biến
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan 2 tháng đầ năm tăng 786% so với cùng kỳ
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn