Thứ tư 10/12/2025 23:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Doanh nghiệp Việt đang nắm thế chủ động của 'ván cờ' kinh tế

12/10/2020 00:00
Làn sóng chuyển chuỗi giá trị đang xem Việt Nam như một "ô cờ " trung tâm cần được chiếm lĩnh trên bàn cờ vua. Các doanh nghiệp Việt Nam đang cầm quân trắng và có cơ hội đi trước nên cần tận dụng cơ hội vàng này...

Tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ điều này tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời nói rằng việc chiến thắng dịch Covid-19 đang mở ra một cơ hội mới cho doanh nghiệp, đất nước Việt Nam.

Ánh sáng đã xuất hiện...

Với tinh thần đó, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, ngay lúc này cần phải có những hành động nhanh và mạnh hơn để hỗ trợ doanh nghiệp chớp lấy thời cơ “vàng”, phục hồi và phát triển, kích thích tăng trưởng nền kinh tế.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) nói rằng, Covid-19 khiến thị trường và sức mua giảm 25% nhưng "doanh nghiệp có lời, có lỗ", vì vậy ông mong muốn Nhà nước có giải pháp điều hành phục hồi kinh tế, với biện pháp can thiệp cân nhắc hài hoà về giải quyết khó khăn trước mắt, khuyến khích tinh thần đổi mới, mục tiêu chung tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, phù hợp kinh tế thị trường.

thoi-co-voi-doanh-nghiep-Vietn-2280-9094
Việc chiến thắng dịch Covid-19 đang mở ra một cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam (Ảnh: Tư liệu) 

Chủ tịch Thaco cũng đề nghị không nên trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp để "làm mất nhuệ khí doanh nghiệp", mà kiến nghị các chính sách thúc đẩy kinh tế sau dịch Covid-19 ở các cấp ngành cần tập trung cao điểm quyết liệt, đồng hành cùng doanh nghiệp như thời gian chống dịch vừa qua.

Để đón đầu dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu, Thaco kiến nghị Chính phủ tạo thuận lợi để Thaco xây dựng các dự án logistics cảng biển, hạ tầng giao thông để nâng cao năng lực giảm giá thành, logictics.

Trong khi đó, ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, nhìn nhận đã có khủng hoảng, chắc chắn phải có tổn thương. Bởi vậy, ngành dệt may xác định cần phải bảo vệ vị thế của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Với tinh thần chủ động giảm bớt khó khăn, ngành dệt may Việt Nam đã phối hợp với các tổ chức dệt may trên thế giới thuyết phục các nhà mua hàng trên thế giới cùng chia sẻ rủi ro, thanh toán tiền công lao động." ông Trường nói.

Du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nhất của Covid-19 nhưng ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Công ty Vietravel, cho hay đang nhìn thấy những tín hiệu khả quan. Việt Nam được quốc tế đánh giá cao phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, Việt Nam cần triển khai chiến dịch truyền thông nước ta là điểm đến an toàn để lôi kéo khách. "Nếu làm tốt điều này, đối với những thị trường đã có sự hồi phục, tôi cho rằng ta có thể thu hút được khách du lịch trở lại Việt Nam vào quý IV năm nay. Đó là thị trường ở Đông Bắc Á, Đông Nam Á", ông Kỳ nói.

Đặc biệt, Vietravel đề xuất tạo ra những tam giác phát triển, có sự kết nối giữa các cơ quan chính quyền địa phương. Ví dụ miền Bắc có Hà Nội – Ninh Bình – Quảng Ninh, miền Trung có Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam và Nha Trang – Đăk Lăk – Phú Yên, miền Nam có Tp.HCM – Bà Rịa Vũng Tàu – Đông Nam Bộ.

Để thời cơ không vụt mất khỏi tầm tay

Cơ hội đã có, "quân cờ" đã trong tay nhưng làm thế nào để nắm bắt và biến nó thành hiện thực cũng không phải là chuyện dễ dàng. Gs. Trần Văn Thọ, Đại học Waseda (Nhật Bản) nhìn nhận từ năm 1975 đến nay, Việt Nam đã hai lần đánh mất thời cơ và không nên mất thời cơ lần thứ ba.

"Nếu biết tận dụng thời cơ này, Việt Nam sẽ khắc phục các vấn đề về cơ cấu kinh tế nói ở trên và đưa kinh tế phát triển một bước vượt bậc trong thập niên 2020." Gs Đạt nói, đồng thời chỉ ra điểm yếu của nội lực Việt Nam là cơ cấu hành chính, là tinh thần trách nhiệm của quan chức, là sự tương tác không mấy thuận lợi của doanh nghiệp và dân chúng đối với chính sách của Nhà nước.

Trong khi đó, Ts.Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, nhận định dịch sẽ lắng trên phạm vi toàn cầu, hoạt động kinh tế quốc tế được khôi phục, các chuỗi cung ứng được nối lại, sự di chuyển giữa các quốc gia dần trở lại bình thường.Trong giai đoạn này, định hướng chính sách sẽ chuyển từ quản lý khủng hoảng sang kích thích kinh tế vĩ mô.

Mục tiêu của Chính phủ là phục hồi đà tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế thích ứng với tình hình mới. Để thực hiện mục tiêu này chính sách cần khuyến khích cầu của khu vực ngoài Nhà nước (tiêu dùng, đầu tư trong và ngoài nước). Đối với mục tiêu này, chính sách tiền tệ đóng vai trò quan trọng, trong khi chính sách tài khóa cần giảm mức nới lỏng so với giai đoạn trước. Đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp phục hồi nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường thuận lợi cho phục hồi đà tăng trưởng.

Đặc biệt, ông lưu ý khởi động chương trình cơ cấu lại nền kinh tế thích ứng với tình hình mới sau đại dịch, bao gồm cả việc cải cách thể chế mạnh mẽ.

Trở lại với Hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp, một lần nữa người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, phải "xắn tay áo" vào cuộc, các địa phương phải tháo gỡ trực tiếp cho doanh nghiệp, một tinh thần cải cách đổi mới, thúc đẩy phát triển.

"Chúng ta đã chứng kiến tinh thần “chống dịch như chống giặc”, giờ đây tinh thần “chống trì trệ như chống dịch” cần phải được thúc đẩy. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần phải quan tâm tới khu vực yếu thế, tổn thương lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX. Đây là khu vực rất quan trọng, cung cấp việc làm cho rất nhiều người." Thủ tướng nói.

Với doanh nghiệp, Thủ tướng nhắn nhủ hãy yêu tổ quốc, đoàn kết, không nản chí, năng động, sáng tạo và có niềm tin. Thủ tướng kỳ vọng năm 2045, Việt Nam sẽ xuất hiện những đế chế kinh doanh khổng lồ mang tên "Made in Việt Nam".

"Không điều gì là không thể, hãy dám nghĩ lớn, làm lớn, đừng sợ thất bại vì thất bại là mẹ thành công, hãy cứ ước mơ và hành động biến ước mơ hiện thực." Thủ tướng nhắn nhủ tới cộng đồng doanh nghiệp.

Lê Thúy

Tin bài khác
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.