Thứ sáu 04/07/2025 13:04
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Doanh nghiệp làm gì khi bị bêu xấu trên mạng xã hội?

12/10/2020 00:00
Sự nở rộ của các loại hình mạng xã hội khiến cho việc chia sẻ thông tin trở nên dễ hơn, cũng chính vì điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp trở thành đối tượng bị "bêu xấu" trên mạng một cách vô căn cứ.
Doanh nghiệp làm gì khi bị bêu xấu trên mạng xã hội?
Doanh nghiệp bị bêu xấu trên mạng có thể phản ánh đến cơ quan chức năng, cụ thể là Sở Thông tin và Truyền thông, công an địa phương, để được áp dụng các biện pháp cần thiết đối với hành vi đăng tải thông tin sai lệch.  

Thu thập bằng chứng

Khi phát hiện bị các cá nhân, tổ chức bêu xấu, làm ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu, hoạt động kinh doanh của đơn vị mình, việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình là thu thập ngay bằng chứng làm cơ sở pháp lý, nhờ cơ quan có thẩm quyền can thiệp hỗ trợ và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Để chứng cứ có giá trị pháp lý, doanh nghiệp nên yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng về những thông tin, hành vi bêu xấu đó. Theo quy định của pháp luật, vi bằng chính là văn bản do Thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác.

Tuy nhiên, khi yêu cầu lập vi bằng thì doanh nghiệp cần lưu ý về lãnh thổ, khu vực hoạt động của văn phòng Thừa phát lại. Cụ thể, văn phòng Thừa phát lại chỉ lập vi bằng các sự kiện, hành vi xảy ra trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt trụ sở của văn phòng Thừa phát lại đó.

Yêu cầu gỡ tin, bài và thông báo tình trạng vi phạm

Theo khoản d Điều 8 Luật An ninh mạng, thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác được xem là một trong các hành vi bị nghiêm cấm trên không gian mạng.

Cũng theo khoản 9 Điều 16 Luật An Ninh Mạng, tổ chức, cá nhân soạn thảo, đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này phải gỡ bỏ thông tin khi có yêu cầu của lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Theo đó, sau khi đã lưu bằng chứng về việc bị bêu xấu trên mạng xã hội, doanh nghiệp có quyền yêu cầu chính tổ chức, cá nhân đăng tin, bài bêu xấu này chấm dứt hành vi đăng tin sai sự thật bằng cách gỡ tin, bài đã đăng về tổ chức của mình, cải chính thông tin và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Hơn nữa, các mạng xã hội phổ biến hiện nay (như Facebook hay Instagram) có chính sách hỗ trợ người dùng thông báo đối với việc tạo lập tin giả gây thiệt hại tới tổ chức, cá nhân khác. Như vậy, doanh nghiệp cần chủ động thông báo tới đơn vị chủ quản của mạng xã hội về thông tin bêu xấu này kèm theo vi bằng và các chứng cứ khác để làm cơ sở cho họ xem xét loại bỏ thông tin vi phạm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bị bêu xấu trên mạng có thể phản ánh đến cơ quan chức năng, cụ thể là Sở Thông tin và Truyền thông, công an địa phương, để được áp dụng các biện pháp cần thiết đối với hành vi đăng tải thông tin sai lệch, không đúng sự thật. Tùy theo mức độ vi phạm, đối tượng đăng tin sai sự thật sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khởi kiện và yêu cầu đền bù thiệt hại

Việc bêu xấu doanh nghiệp trên mạng xã hội gây ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp là hành vi vi phạm pháp luật. Doanh nghiệp có thể khởi kiện đến Tòa án yêu cầu các tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện bồi thường thiệt hại, công khai xin lỗi và đính chính thông tin.

Với những chứng cứ về hành vi đăng tải thông tin sai lệch, không đúng sự thật, doanh nghiệp cần thu thập các chứng cứ chứng minh sự thiệt hại của doanh nghiệp do hành vi bêu xấu đó gây ra. như: bị đối tác hủy mua, hoặc bị loại hồ sơ khỏi các dự án mà doanh nghiệp tham gia đấu thầu, bị người tiêu dùng tẩy chay, doanh thu giảm...

Như vậy, mạng xã hội ngày nay mang lại nhiều lợi ích cũng đi kèm với những hệ lụy xấu khác. Do đó, khi bị bêu xấu thì các doanh nghiệp cần bình tĩnh, đưa ra giải pháp xử lý phù hợp với thái độ ứng xử văn minh, nhằm có thể kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi những thông tin xấu, tin giả lan truyền, tránh làm mất niềm tin trong xã hội, đặc biệt là người tiêu dùng.

Kết lại, khi có sự kiện doanh nghiệp bị ảnh hưởng về việc bị bêu xấu trên mạng, chủ thể bị bêu xấu có quyền áp dụng các biện pháp sau đây để bảo vệ quyền và lợi ích của mình:

1. Áp dụng biện pháp công nghệ nhằm ngăn ngừa hành vi xâm phạm quyền và lợi ích;

2. Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm phải chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại;

3. Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm theo quy định của Luật An ninh mạng và các quy định khác của pháp luật có liên quan;

4. Khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Vân Ly

Tin bài khác
Bị cưỡng chế 4,2 tỷ tiền thuế, Vietfracht HoChiMinh kinh doanh ra sao?

Bị cưỡng chế 4,2 tỷ tiền thuế, Vietfracht HoChiMinh kinh doanh ra sao?

Ngày 2/7/2025, Hải quan Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định cưỡng chế hành chính đối với Chi nhánh Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu (Vietfracht HoChiMinh) vì chậm nộp thuế kéo dài, với số tiền nợ lên tới hơn 4,19 tỷ đồng.
Bộ Y tế đề xuất siết chặt hậu kiểm thực phẩm trên sàn thương mại điện tử

Bộ Y tế đề xuất siết chặt hậu kiểm thực phẩm trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng ngày càng nhiều thực phẩm được tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử, Bộ Y tế đã đề xuất sửa đổi toàn diện quy định về hậu kiểm trong dự thảo sửa đổi Nghị định 15, với trọng tâm là bổ sung các biện pháp quản lý sản phẩm trên nền tảng này.
Cục Hải quan: Doanh nghiệp không cần nộp chứng từ theo địa chỉ mới

Cục Hải quan: Doanh nghiệp không cần nộp chứng từ theo địa chỉ mới

Cục Hải quan đã ban hành văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị trực thuộc nhằm đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) được duy trì thông suôt trong giai đoạn chuyển đổi địa giới hành chính.
Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp

Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp

Tình trạng cho thuê trái phép nhà xưởng trong các khu công nghiệp ở Đà Nẵng đang diễn ra âm thầm, đe dọa an toàn lao động, méo mó môi trường đầu tư và thất thu ngân sách.
Thu hồi 7 sản phẩm, ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố của Dược phẩm Toàn Cầu Đông Nam vì sai phạm

Thu hồi 7 sản phẩm, ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố của Dược phẩm Toàn Cầu Đông Nam vì sai phạm

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 7 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm Toàn Cầu Đông Nam chịu trách nhiệm đưa ra thị trường, với lý do công thức sản phẩm không đúng so với hồ sơ đã công bố, nhãn mác không đáp ứng quy định hiện hành.
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP

Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP

Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về việc đăng ký doanh nghiệp, trong đó có những quy định mới liên quan đến hộ kinh doanh và thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.
Quyền sở hữu trí tuệ và phân chia lợi nhuận trong dự án PPP

Quyền sở hữu trí tuệ và phân chia lợi nhuận trong dự án PPP

Ngày 1/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 180/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hợp tác công tư (PPP) quy định cụ thể về quyền sở hữu trí tuệ, quyền quản lý dữ liệu và cơ chế phân chia lợi nhuận trong các dự án hợp tác giữa Nhà nước và khu vực tư nhân.
Từ tháng 7/2025, cán bộ, công chức bị cấm 6 nhóm hành vi vi phạm

Từ tháng 7/2025, cán bộ, công chức bị cấm 6 nhóm hành vi vi phạm

Luật Cán bộ, công chức sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua ngày 24/6/2025, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Luật mới quy định rõ 6 nhóm hành vi mà cán bộ, công chức không được làm, với mục tiêu siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính.
Bắt Giám đốc Công ty Athena Việt Nam sản xuất gần 14.000 mỹ phẩm giả tại Phú Thọ

Bắt Giám đốc Công ty Athena Việt Nam sản xuất gần 14.000 mỹ phẩm giả tại Phú Thọ

Công ty Athena Việt Nam bị phát hiện sản xuất và đưa ra thị trường gần 14.000 sản phẩm mỹ phẩm giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Công khai 286 doanh nghiệp nợ thuế hơn 840 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc cũ

Công khai 286 doanh nghiệp nợ thuế hơn 840 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc cũ

Tính đến hết tháng 5/2025, Chi cục Thuế khu vực VIII (thuộc tỉnh Vĩnh Phúc cũ) đã công khai danh sách 286 người nộp thuế đang nợ tổng cộng hơn 841,9 tỷ đồng tiền thuế và các khoản thu ngân sách.
Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Hôm nay (ngày 1/7), nhiều chính sách mới liên quan thiết thực đến đời sống người dân bắt đầu có hiệu lực.
Nhìn lại vụ triệt phá cơ sở sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả tại Triệu Sơn (Thanh Hóa)

Nhìn lại vụ triệt phá cơ sở sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả tại Triệu Sơn (Thanh Hóa)

Vừa qua, sau một thời gian theo dõi, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức triệt phá một cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả tại xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn do đối tượng Nguyễn Thị Dung (sinh 1985) làm chủ.
Phạt 356 triệu đồng Công ty Tạng Kiều Đường do gian lận và kinh doanh hàng lậu

Phạt 356 triệu đồng Công ty Tạng Kiều Đường do gian lận và kinh doanh hàng lậu

UBND tỉnh Phú Thọ vừa xử phạt hơn 350 triệu đồng đối với Công ty TNHH TM XNK Tạng Kiều Đường vì hàng loạt sai phạm trong kinh doanh thực phẩm và mỹ phẩm, đồng thời đình chỉ hoạt động sản xuất thực phẩm trong 2 tháng.
Bộ Y tế “tuýt còi” fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”

Bộ Y tế “tuýt còi” fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”

Cục An toàn thực phẩm (ATTP, Bộ Y tế) vừa gửi công văn yêu cầu xử lý vi phạm quảng cáo của fanpage mang tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” .
TP. Hồ Chí Minh siết chặt hoạt động quảng cáo trực tuyến của KOL, người nổi tiếng

TP. Hồ Chí Minh siết chặt hoạt động quảng cáo trực tuyến của KOL, người nổi tiếng

Thời gian qua , việc nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật đang gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng và môi trường thông tin. Hành lang pháp lý mới cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng là điều hết sức cần thiết, vừa để bảo vệ người tiêu dùng, vừa để làm trong sạch môi trường quảng cáo trực tuyến.