Thứ tư 10/12/2025 20:45
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Để áp dụng thành công truy xuất nguồn gốc hàng hóa: Cần thay đổi tư duy quản lý!

12/10/2020 00:00
Sáng ngày 24/8, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Trung tâm Thông tin Công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc hàng hóa góp phần tạo thuận lợi thương mại”, giúp doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng có cái nhìn r

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhận định, truy xuất nguồn gốc có vai trò quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nói riêng và toàn xã hội nói chung. Trong hệ thống truy xuất nguồn gốc, tem truy xuất nguồn gốc là yếu tố quan trọng đóng vai trò định danh đối tượng cần truy xuất, giúp liên kết dữ liệu và truy cứu thông tin trong suốt chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, quy trình truy xuất nguồn gốc mới là yếu tố đảm bảo cho sự thành công và tin cậy của một hệ thống.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

Truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam là hoạt động còn khá mới, song đã và đang được triển khai nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng hiện nay chưa hiểu hết ý nghĩa, chưa hiểu đúng bản chất của truy xuất nguồn gốc.

Thứ trưởng nhấn mạnh: "Truy xuất hàng hóa cần phải thay đổi tư duy quản lý. Từ tư duy quản lý của cơ quan quản lý nhà nước đến tư duy của doanh nghiệp và bản thân những người tạo ra sản phẩm làm nguyên liệu cho các ngành hàng sản xuất và xuất khẩu, đảm bảo mọi hàng hóa sản xuất và xuất khẩu phải được truy xuất đến cuối cùng nguồn gốc".

Những mô hình truy xuất truyền thống như nhập “hồi ký sản xuất” bằng tay để tạo QR code và sản xuất tem truy xuất rồi dán lên sản phẩm hay như sưu tầm, nhận thông tin barcode, QR code của sản phẩm do doanh nghiệp tự công bố và trả tiền dịch vụ đưa vào lưu trữ trong cơ sở dữ liệu riêng… còn nhiều bất cập, cụ thể là, người tiêu dùng không xem được các thông tin truy xuất hoặc thông tin truy xuất chưa đáng tin.

Bà Đặng Thị Phương Ninh- Tổng giám đốc Công ty Cofidec - cho rằng, vấn đề truy xuất nguồn gốc hiện tại là tính trung thực của dữ liệu vẫn chưa được đảm bảo toàn diện trong quá trình vận hành hệ thống. Nguyên nhân của vấn đề này nằm ở thời điểm phát sinh dữ liệu và ghi nhận diễn ra không đồng thời và cách thức lưu trữ truyền thống bằng hồ sơ, do đó dễ phát sinh sự nhầm lẫn, thay đổi thông tin. Hệ quả là các khách hàng nhập khẩu lẫn doanh nghiệp trong nước phải tiêu tốn rất nhiều công sức và tài chính để kiểm soát hệ thống truy xuất nguồn gốc truyền thống. Ngoài ra, các loại tem truy xuất nguồn gốc này còn dễ bị làm giả, sao chép, khiến người tiêu dùng không hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ.

Theo ông Lê Đại Dương- Giám đốc Công ty iShopgo - truy xuất nguồn gốc không phải dán tem đơn thuần mà cần phải quản lý được toàn bộ từ khâu sản xuất đến cung ứng sản phẩm. Phải hỗ trợ được giao thương, xuất nhập khẩu và buôn bán trao đổi thông tin thương mại. Đồng thời, phải tạo được hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường trong nước, đảm bảo thị trường lành mạnh, đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

“Cơ quan quản lý nhà nước cần ban hành tiêu chuẩn thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa và quy định bắt buộc truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang lưu thông trên thị trường” - ông Lê Đại Dương kiến nghị.

Cách mạng 4.0 bùng nổ với nhiều công nghệ tiên tiến và tính ứng dụng thực tiễn cao như công nghệ đám mây, blockchain; do đó, vấn đề truy xuất nguồn gốc nói riêng và mọi mặt của đời sống nói chung sẽ trở thành xu thế thời đại.

Tại Việt Nam, hình mẫu tiêu biểu của mô hình truy xuất nguồn gốc hiện đại đã và đang áp dụng thành công tại TP. Hồ Chí Minh là Chương trình Truy xuất nguồn gốc điện tử thịt heo theo Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo do Sở Công Thương phối với Công ty TNHH Chế tạo máy và dịch vụ công nghệ cao TE thực hiện. Ngoài ra, còn truy xuất nguồn gốc cho gà, trứng từ 21 tỉnh, thành phố ở phía Nam.

Chính vì vậy, định hướng thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử đối với các mặt hàng nông sản như rau củ, quả và các mặt hàng thủy sản như tôm, cá cũng đang được các doanh nghiệp quan tâm.

Tại hội thảo đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Hapro và Hội Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh; TE-food và Cofidec…

Nắm bắt được xu hướng trên, Cofidec đưa vào vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử đối với sản phẩm cà tím chế biến xuất khẩu. “Trong tương lai gần, Cofidec sẽ thực hiện áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử cho toàn bộ chuỗi cung ứng”- bà Đặng Thị Phương Ninh cho biết thêm.

Ở Hà Nội đang thí điểm ứng dụng phần mềm hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR trong quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc, đảm bảo nông sản thực phẩm an toàn đối với sản phẩm trái cây tại các cửa hàng kinh doanh trái cây; thí điểm ứng dụng quy trình mã xác thực chống hàng giả.

Bà Phạm Thị Lý- Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển - chia sẻ, từ năm 2019, Hà Nội sẽ mở rộng ứng dụng phần mềm hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR thực hiện truy xuất nguồn gốc ở các sản phẩm khác, tập trung tại các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, trang trại, cơ sở giết mổ tập trung…

Hiện nay, một số nước cũng đang có một số dự án truy xuất nguồn gốc hợp tác với Việt Nam như Australia có Dự án Truy xuất nguồn gốc thịt bò tại TP. Hồ Chí Minh; Dự án Phát triển và công nhận tiêu chuẩn Australia cho sản phẩm thịt bò làm mát, nhằm giúp hương vị ngon hơn, nâng cao tính an toàn, cạnh tranh hơn và cải thiện những quy định kiểm soát giết mổ

Thu Phương

Tin bài khác
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.