Cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam thất hứa

Pháp luật doanh nghiệp | 15:56:00 26/06/2020

DNHN - Sáng 25/06/2020, đồng loạt cư dân khu Dahlia Homes- ST5, Khu đô thị mới C2(phường Trần Phú- quận Hoàng Mai- TP Hà Nội) đã căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam đối thoại, trả lời và đưa ra phương án giải quyết việc vi phạm hợp đồng mua bán (HĐMB) đã ký với cư dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết trên các ban công, cổng nhà và trên xe ô tô của cư dân Dahlia Homes- ST5 đều căng băng rôn với nội dung:“Gamuda Land Việt Nam cần làm đường như đã hứa”,“Gamuda Land Việt Nam cần minh bạch phí vận hành”, “Gamuda Land Việt Nam trả diện tích xây dựng đã thiếu cho cư dân”…

Cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam thất hứa

Trao đổi với PV, nhiều cư dân mua nhà khu Dahlia Homes- ST5 cho biết, việc cư dân đồng loạt căng băng rôn phản đối chủ đầu tư bởi khi bàn giao nhà, Gamuda Land Việt Nam đã không hoàn thiện cơ sở hạ tầng (bao gồm các con đường kết nối khu đô thị), thu tiền đặt cọc sửa chữa cải tạo nhà gấp 250% so với HĐMB, thu phí quản lý vận hành khi chưa vận hành và ở mức giá cao hơn các tiểu khu khác trong cùng khu đô thị. Đặc biệt, khi nhận nhà cư dân phát hiện chủ đầu tư xây dựng thiếu hụt diện tích sàn xây dựng so với HĐMB.

Theo chị Đỗ Châu Giang, chị là một trong những người được bàn giao nhà trong đợt 1 vào tháng 5/2020. Khi nhận nhà, chị nhận thấy diện tích nhà bé hơn so với mô tả trong HĐMB. Chị đã nhiều lần thắc mắc với chủ đầu tư về vấn đề này nhưng không nhận được phản hồi, vì thế chị đã mời bên thứ 3 vào để đo diện tích nhà cũng như lập vi bằng.

 “Khu Dahlia Homes- ST5 có hai căn hộ điển hình là căn 6x15m và căn 5x18m thì cả 2 căn đều thiếu diện tích sàn xây dựng. Cụ thể, với căn 6x15m thiếu hơn 20m2 diện tích sàn xây dựng tầng 1, và căn 5x18m thiếu 13,7m2. Chúng tôi đã yêu cầu Gamuda Land Việt Nam có lời giải thích thỏa đáng nhưng đến hiện tại chủ đầu tư vẫn đang né tránh”, chị Giang bức xúc.

Trước đó, ngày 18/06/2020, Ban đại diện cùng toàn thể cư dân Dahlia Homes- ST5 đã có cuộc họp với lãnh đạo Công ty Gamuda Land Việt Nam để yêu cầu chủ đầu tư đối thoại trả lời và đưa ra phương án giải quyết những nội dung kiến nghị của cư dân Dahlia Homes- ST5. Tuy nhiên, cuộc họp đã không diễn ra do sự vắng mặt của ông Tan Khai Lock - Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật Công ty Gamuda Land Việt Nam.

Cuộc họp giữa cư dân Dahlia Homes- ST5  và Công ty Gamuda Land Việt Nam ngày 18/06/2020 đã không diễn ra do sự vắng mặt của ông Tan Khai Lock- Tổng Giám đốc Công ty Gamuda Land Việt Nam

 Ông Thành Xuân Hưng, Ban đại diện Dahlia Homes- ST5 cho biết, trước buổi họp, chúng tôi đã liên hệ và thống nhất với Công ty Gamuda Land Việt Namđể đối thoại và yêu cầu phải có người đại diện theo pháp luật, người ký HĐMB là ông Tan Khai Lock- Tổng Giám đốc Công ty Gamuda Land Việt Nam. Tuy nhiên, ông Tan Khai Lock đã không đến mà ủy quyền cho nhân viên không đủ thẩm quyền làm việc với cư dân khiến chúng tôi vô cùng thất vọng.

“Cư dân rất tôn trọng chủ đầu tư nên đã nhiều lần gửi thư kiến nghị, đề nghị khắc phục những sai phạm trong HĐMB, giải quyết quyền lợi chính đáng cho cư dân. Mặc dù là bên chủ động hẹn hàng trăm hộ dân nhưng ông Tan Khai Lock-, Tổng Giám đốc Công ty Gamuda Land Việt Nam đã không đến như đã hứa, thể hiện việc chủ đầu tư coi thường khách hàng”, ông Hưng bức xúc cho biết!

Ở một diễn biến khác, tại văn bản số: GLVN/24062020BC gửi Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, Công ty Gamuda Land Việt Nam khẳng định: Về phí quản lý vận hành, đối với khu Dahlia Homes- ST5, việc thu phí cho 12 tháng theo cách “tạm ứng” do Công ty dự tính đã được dự liệu và thống nhất trong HĐMB. Khoản tiền này sẽ được Công ty khấu trừ dần vào khoản phí quản lý vận hành hàng tháng mà khách hàng phải nộp theo quy định tại Nội quy đính kèm Phụ lục 8 của HĐMB. Liên quan đến mức phí, Công ty đã tính toán, dự toán và xác định mức phí quản lý vận hành mới được áp dụng đồng bộ cho các khu nhà thấp tầng tại Khu đô thị mới C2 kể từ ngày 01/04/2020 là 10.000 đồng/m2 (chưa bao gồm thuế GTGT) thay cho mức phí cũ (được tính toán, áp dụng dựa trên mức giá cả, chi phí cũ, từ nhiều năm trước) hiện không còn phù hợp với tình hình thực tế. Việc tính và xác định mức phí này được Công ty thực hiện hoàn toàn công khai, minh bạch, nhằm mục đích duy trì môi trường, cảnh quan, an ninh trật tự, hướng đến xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp, lịch sự. Phí quản lý vận hành được tính bắt đầu từ 01/06/2020. Thực tế có khách hàng được thông báo và đã đóng phí cho 12,5 tháng do nhân viên của chúng tôi đã đặt sai mốc thu trọn tháng dương lịch. Với những trường hợp này, khách hàng có thể liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng để chúng tôi chuyển trả 0,5 tháng tiền phí nộp dư hoặc lựa chọn để 0,5 tháng tiền phí này lại và khấu trừ vào kì thanh toán tiếp theo. 

Về chi phí đặt cọc cải tạo nhà, Công ty Gamuda Land Việt Nam cho rằng, theo quy định tại Điều 12.3.2 (a) Nội quy, khách hàng sẽ phải đặt cọc một khoản đặt cọc sửa chữa được hoàn lại cho Ban quản trị là 20.000.000 đồng hoặc 50.000.000 đồng (trước khi tiến hành việc sửa chữa), tùy vào thời điểm ký hợp đồng. Việc này là do trong quá trình thực hiện quản lý, vận hành Khu đô thị mới C2, đã phát sinh nhiều hoạt động thi công, sửa chữa nhà ở làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường, trật tự an ninh... Công ty đã phải khẩn trương khắc phục và trong một số trường hợp chi phí khắc phục đã vượt quá khoản đặt cọc sửa chữa quy định tại Nội quy. Trên thực tế, đối với một số trường hợp, khoản đặt cọc sửa chữa 20.000.000 đồng là quá thấp (không đủ khắc phục hậu quả), không thống nhất với chính sách và thời giá hiện tại, đại diện Ban quản trị đã cân nhắc áp dụng mức đặt cọc sửa chữa mới là 50.000.000 đồng từ tháng 03/2019. Nội dung này được pháp luật cho phép và chúng tôi cũng đã thực hiện khảo sát và khẳng định mức đặt cọc đối với nhà thấp tầng thấp hơn rất nhiều khu đô thị. Mọi khoản tiền đặt cọc cải tạo được hạch toán riêng. Công ty không được hưởng bất kỳ lợi ích nào từ các khoản tiền này. Khoản tiền này sẽ được hoàn trả cho khách hàng theo đúng quy định tại Nội quy ngay sau khi khách hàng hoàn thành công việc cải tạo, sửa chữa.

Liên quan đến vấn đề hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường giao thông, Công ty Gamuda Land Việt Nam khẳng định, đã hoàn thiện hạ tầng theo chủ trương đâu tư đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 1222/QĐ-UBND ngày 15/03/2010 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới C2 – tỷ lệ 1/500 và các quyết định liên quan, đảm bảo sẵn sàng kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh, đáp ứng điều kiện để khách hàng có thể sinh hoạt bình thường sau khi hoàn tất thủ tục nhận bàn giao nhà. Riêng đối với tuyến đường phía Bắc rộng 30m và mương Trần Phú, đường quy hoạch phía Tây Nam rộng 40m, tuyến đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây khu vực nghiên cứu quy hoạch và đường nối từ đường Vành đai 3 đến tuyến đường trên, tuyến cống hộp thoát nước mưa liên vùng, chủ đầu tư chỉ tham gia công tác giải phóng mặt bằng, sau đó bàn giao cho thành phố để thành phố tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo quy định. Nội dung này đã được quy định cụ thể tại Điều 1.11 Quyết định số 2574/QĐ-UBND ngày 12/06/2012 của UBND thành phố Hà Nội về việc cho phép đầu tư dự án Khu đô thị mới C2.

Cư dân Dahlia Homes- ST5 cho biết,  con đường phía Bắc rộng 30m và mương Trần Phú hiện vẫn chưa được Gamuda Land Việt Nam giải phóng mặt bằng

Tuy nhiên, căn cứ theo hồ sơ và phản ánh của cư dân khu Dahlia Homes- ST5, giải thích của Công ty Gamuda Land Việt Nam về các vấn đề nêu trên hoàn toàn không đúng với HĐMB đã ký với cư dân. Ông Nguyễn Việt Tùng, thành viên Ban đại diện Dahlia Homes- ST5 cho biết, Công ty Gamuda Land Việt Nam giải thích về những nội dung trên là không hợp lý, cố tình bao biện cho việc vi phạm và né tránh trách nhiệm với cư dân.

 “Tại thời điểm Công ty Gamuda thông báo phí quản lý vận hành mới cho khu Dahlia Homes- ST5 là 11.000 đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT) thì phí quản lý vận hành khu C2 đang được thu ở mức7.700 đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT). Vậy Gamuda tính theo cách nào mà sau 1 tháng tăng đến 43%, trong khi đó, theo Điều 15.2 phụ lục 8 của  HĐMB chỉ cho phép Gamuda tự quyết định tăng phí bằng lạm phát năm.? Về chi phí đặt cọc cải tạo, HĐMB có ghi mức đặt cọc 20.000.000 đồng nhưng Công ty Gamuda tự ý tăng 250% tiền đặt cọc lên thành 50.000.000 đồng khi chưa được sự đồng ý của cư dân, đến khi có sự phản ánh của cơ quan báo chí thì Gamuda trả lại cư dân 30.000.000 đồng và thu theo HĐMB. Hơn thế nữa, Gamuda nói việc nâng tiền đặt cọc xuất phát từ sự thiếu giám sát là mâu thuẫn, bởi việc giám sát, quản lý thuộc trách nhiệm của Ban quản lý Khu đô thị C2. Gamuda khẳng định, đã hoàn thiện hạ tầng theo chủ trương đầu tư đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt là hoàn toàn vô lý, bởi con đường phía Bắc rộng 30m và mương Trần Phú hiện vẫn chưa được giải phóng mặt bằng”, ông Tùng khẳng định.

Để làm rõ tính xác thực những nội dung Công ty Gamuda giải đáp, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội, Công ty Gamuda Land Việt Nam cung cấp những văn bản, tài liệu liên quan cũng như liên hệ làm việc với UBND quận Hoàng Mai. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập