Công ty TNHH Deaura Việt Nam: Bị tố nhiều sai phạm vẫn được chứng nhận sản phẩm tin cậy?

00:00 12/10/2020

Năm 2017, Công ty TNHH Deaura Việt Nam (trên giấy phép đăng ký kinh doanh là Công ty TNHH Deaura) bị người tiêu dùng khiếu nại: Sản phẩm không có nhãn mác rõ ràng; sau một thời gian sử dụng người tiêu dùng bị dị ứng; các điều khoản về đổi, trả sản phẩm không được quy định rõ trong hợp đồng… thế nhưng năm 2017, đơn vị này lại nhận được danh hiệu “Cúp vàng sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng”. Ngày 28/2/2018, trên website của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương đăng tải vụ việc mỹ phẩm của Công ty TNHH Deaura Việt Nam (Deaura) bị người tiêu dùng khiếu nại được xem là một trong số vụ điển hình năm 2017. Nội dung đăng tải ghi rõ: Trong 6 tháng cuối năm 2017, một số lượng lớn người tiêu dùng khiếu nại về việc được mời trải nghiệm chăm sóc da miễn phí tại trung tâm Spa Deaura tại Hà Nội, sau đó được giới thiệu mua bộ mỹ phẩm trị giá hơn 40 triệu đồng với hình thức trả góp qua Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) hoặc Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit). Nội dung khiếu nại bao gồm: Sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng bị dị ứng; sản phẩm không có nhãn mác rõ ràng; người tiêu dùng không nhận được hợp đồng vay tín dụng; đơn vị tài chính không thực hiện đầy đủ, chính xác việc thẩm định hồ sơ tín dụng của người vay, dẫn đến nhiều thông tin về tài chính của người tiêu dùng được thể hiện không chính xác trên hồ sơ cho vay; các điều khoản về đổi, trả sản phẩm không được quy định rõ trong hợp đồng; hợp đồng ký kết với người tiêu dùng có dấu hiệu vi phạm các quy định về hợp đồng mẫu. Thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã chuyển hồ sơ khiếu nại, yêu cầu Công ty giải quyết và giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết của Công ty TNHH Deaura Việt Nam và các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính có liên quan. Kết quả, đến thời điểm hiện tại, một số người tiêu dùng đã được hủy hợp đồng vay tín dụng và trả lại bộ sản phẩm. Một số trường hợp đang giải quyết do các bên liên quan đang xác minh thông tin cũng như thương lượng phương án giải quyết. Trong công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương đã “chỉ thẳng” sản phẩm của Công ty TNHH Deaura Việt Nam bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều sai phạm thuộc một trong số vụ điển hình năm 2017. Thế nhưng điều kỳ lạ là trong năm 2017, Công ty TNHH Deaura Việt Nam lại được Viện Sở hữu trí tuệ Quốc tế chứng nhận “Danh hiệu cúp vàng sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2017”. Thực tế, Công ty TNHH Deaura Việt Nam trên giấy phép đăng ký kinh doanh là Công ty TNHH Deaura. Đơn vị này có các chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành. Tại Hà Nội, trụ trở chính Công ty TNHH Deaura đặt tại tầng 8, Việt Tower, số 1 Thái Hà (phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội). Năm 2017, ngoài việc được cấp giấy chứng nhận “Danh hiệu cúp vàng sản phẩm tin cậy” thì đơn vị này còn được Trung tâm Tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và Trung tâm Tư vấn - Dịch vụ chống hàng giả cấp chứng nhận “Thương hiệu sản phẩm Deaura đạt top 10 sản phẩm chất lượng cao 2017”, dù sản phẩm của Công ty này kém chất lượng, đang bị người tiêu dùng kiến nghị lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương.

Được cấp giấy chứng nhận “Danh hiệu cúp vàng sản phẩm tin cậy” và “Thương hiệu sản phẩm Deaura đạt top 10 sản phẩm chất lượng cao 2017”, dù là vụ việc được nêu tên đầu tiên trong danh sách các vụ việc khiếu nại được giải quyết thành công về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Vấn đề đặt ra, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, làm rõ, sản phẩm của Công ty TNHH Deaura Việt Nam có thực sự chất lượng cao và được tin cậy, ưa dùng hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. Nhóm PVĐT (Tc DN&HN)