Công ty Gamuda Land Việt Nam: Bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện hạ tầng

Pháp luật doanh nghiệp | 17:05:00 11/05/2020

DNHN - Từ tháng 4/2020 đến nay, cư dân đã nhiều lần gửi đơn đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật của dự án: Xây dựng con đường bao quanh Gamuda Gardens C2, phía ngoài tường bao và cổng G4; giải thích về việc tăng phí quản lý vận hành, phí đặt cọc sửa chữa nhà …Tuy nhiên, cư dân chỉ nhận được câu trả lời chung chung từ Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam.

Đại diện cư dân Dahlia Homes – ST5 cho rằng, chủ đầu tư Dự án Gamuda Gardens C2 “cố tình” đưa những khách hàng vào thế bị động, ngay từ đầu đã không trung thực trong việc cung cấp thông tin, giới thiệu và phối cảnh dự án. Nếu như biết trước Dự án Gamuda Gardens C2 không đúng quy hoạch, bất tiện trong việc đi lại, họ nhất định sẽ không bỏ một khoản tiền lớn để mua nơi ở bất tiện như hiện nay.

Mập mờ thông tin dự án

Vừa qua, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập nhận được phản ánh của cư dân mua nhà tại khu ST5 Gamuda Gardens - Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens do Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam làm chủ đầu tư tiến hành bàn giao nhà nhưng không hoàn thành xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, gồm các đường cấp đô thị và khu vực. Bên cạnh đó, cư dân còn phản ánh Gamuda Land Việt Nam vi phạm nhiều nội dung khác trong hợp đồng mua bán, không minh bạch thông tin.

Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng nhưng không hoàn thành xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật gồm các đường cấp đô thị và khu vực

Trao đổi với PV, ông Vũ Đức Việt, một khách hàng đặt mua căn hộ tại dự án cho biết: Bằng tài sản tích góp, vay mượn, tôi đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án ST5 Gamuda Gardens. Gần đến ngày nhận nhà tôi mới phát hiện ra nhiều bất cập của chủ đầu tư như không có 3 con đường theo quy hoạch tại Gamuda Gardens C2, tự ý tăng phí dịch vụ, phí đặt cọc sửa chữa nhà từ 20.000.000 đồng lên 50.000.000 đồng... Tôi đã nhiều lần gửi thư đề nghị chủ đầu tư giải thích nhưng họ chỉ cung cấp thông tin mập mờ các quyết định của cơ quan chức năng”.

“Phía chủ đầu tư cho rằng, sau khi giải phóng mặt bằng chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho thành phố Hà Nội để triển khai thực hiện dự án theo quy định. Tuy nhiên, khi tôi đề nghị cung cấp văn bản pháp lý thì họ chỉ cung cấp số quyết định và ảnh chụp cắt ghép. Tôi cho rằng, chủ đầu tư có sự mập mờ, cố tình né tránh trách nhiệm”, ông Việt bức xúc cho biết!

Theo ghi nhận thực tế của PV, hiện đã đến thời điểm bàn giao nhà cho cư dân, nhưng Gamuda Land Việt Nam mới xây dựng 1 lòng đường và dải phân cách trung tâm của đường phía Tây, chưa xây dựng lòng đường và 1 vỉa hè còn lại, chưa hoàn thiện xây dựng đường nối từ mương Trần Phú đến đường phía Tây, gây nhiều khó khăn, bất tiện cho cư dân trong việc sinh hoạt và đi lại.

Theo hồ sơ dự án, tại Quyết định số 1222/QĐ-UB ngày 15/03/2010 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị mới C2- tỷ lệ 1/500, hạ tầng kỹ thuật của dự án khu đô thị mới C2 có các đường cấp đô thị và khu vực bao gồm: Đường phía Tây dự án; đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây; đường phía Bắc dự án. Ngày 21/10/2011, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số :0122001436 cho Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp triển khai dự án có trách nhiệm và nghĩa vụ: Hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng trên toàn bộ diện tích đất của Khu đô thị trong vòng 7 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư và hoàn thành việc phát triển toàn bộ Khu đô thị theo quy hoạch được duyệt trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đến ngày 21/12/2011, UBND TP Hà Nội ra Quyết định số 5910/QĐ-UB về việc thu hồi 821.322 m2 đất tại phường Yên Sở và Trần Phú giao cho Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam thực hiện dự án Khu đô thị mới C2 tại quận Hoàng Mai. Theo quyết định, đối với các khu đất xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật có 176.356 m2 đất để xây dựng đường đô thị, khu vực theo quy hoạch thuộc diện giao đất không thu tiền sử dụng đất.

 Căn cứ pháp lý về việc Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam phải hoàn thành xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật gồm các đường cấp đô thị và khu vực

 Như vậy, căn cứ theo Giấy chứng nhận đầu tư, các quyết định của UBND TP Hà Nội nêu trên, phản ánh của cư dân là có cơ sở. Việc chủ đầu tư không thực hiện xây dựng các con đường theo quy hoạch chi tiết khu đô thị mới C2 trước khi bàn giao nhà cho người dân là vi phạm hợp đồng mua bán, vi phạm Luật Kinh doanh Bất động sản. Căn cứ theo điều 13, khoản 3, Luật Kinh doanh Bất động sản, Gamuda Land Việt Nam chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt.

Tự ý nâng tiền đặt cọc sửa chữa nhà

Ở một diễn biến khác, theo hợp đồng mua bán được ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng, tại khoản a, mục 12.3.2 Đặt cọc để sửa chữa và hoàn trả có nội dung chủ sở hữu nhà sẽ đặt cọc một khoản đặt cọc sửa chữa được hoàn với Công tyTNHH Gamuda Land Việt Nam là 20.000.000 đồng/hộ gia đình trước khi tiến hành sửa chữa cải tạo. Thế nhưng, chủ đầu tư đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại dự án ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50.000.000 đồng, tức là chênh lệch 30.000.000 đồng. Khi cư dân bức xúc, thắc mắc về việc thu phí chênh lệch vô lý, phía chủ đầu tư lại giải thích rằng mức thu 50.000.000 được áp dụng cho toàn bộ khu Gamuda Gardens C2, rồi do... phát hành nhầm mẫu cũ.

Công tyTNHH Gamuda Land Việt Nam nâng tiền đặt cọc sữa chữa nhà từ 20.000.000 lên 50.000.000 đồng

“Việc chủ đầu tư tự ý nâng mức giá đặt cọc sửa chữa nhà khi chưa được sự đồng thuận của cư dân là vi phạm hợp đồng mua bán, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài chính của cư dân. Với 356 hộ dân mua nhà tại dự án ST5 Gamuda Gardens, số tiền chênh lệch 30.000.000 đồng để đặt cọc sửa chữa nhà thì chủ đầu tư thu được cả chục tỷ đồng. Đây là điều hết sức phi lý, chúng tôi không chấp nhận được”, một cư dân bức xúc.

Bên cạnh đó, việc tính phí quản lý vận hành của chủ đầu tư cũng gây bức xúc cho cư dân. Trước đó, chủ đầu tư trả lời cư dân về việc thu phí quản lý áp dụng theo khu chung, của toàn bộ khu thấp tầng áp dụng mức 7.700 đồng và được thể hiện trong hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã tự ý thu lên 11.000 đồng/m2 và thu cả 12 tháng với lý do dự tính. Cư dân cho rằng, việc dự tính của chủ đầu tư phải theo căn cứ, vì hiện nay chất lượng quản lý dịch vụ đã xuống cấp, không đúng cam kết với khách hàng.

Để làm rõ những nội dung phản ánh của cư dân, PV Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam và tiếp tục thông tin sự việc trong bài viết sau.

Nhóm PVPL

 

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập