Thứ bảy 13/12/2025 17:56
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

"Chuyển đổi số - Cơ hội để kinh tế Việt Nam cất cánh theo hình chữ V"

12/10/2020 00:00
Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam đang gặp nhiều hạn chế trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ. Đây là một trong những rào cản rất lớn để các DNVVN tham gia vào chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

bai-1-chuyendoiso-2-9635-1595841192.jpg

Kinh tế số giúp DNVVN phát triển nhanh hơn

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số và xã hội số, các khái niệm như: Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, cuộc sống số ngày càng trở nên rất gần gũi đối với hiểu biết và cuộc sống của chúng ta.

Rất nhiều quốc gia đã có chiến lược về xây dựng quốc gia số và kinh tế số như Singapore, Malaysia, Thái Lan, thậm chí cả Campuchia. Do đó, việc Chính phủ Việt Nam xây dựng đề án quốc gia về chuyển đổi số là sự cần thiết và cấp bách. Các tổ chức quốc tế, tổ chức nghiên cứu về kinh tế cũng nhận định: "Nếu chúng ta trở thành quốc gia số, việc chuyển đổi số thành công sẽ đóng góp khoảng 65% cho GDP".

Đặc biệt, việc chuyển dịch kinh tế số đang giúp cho các DNVVN có cơ hội tận dụng những thành tựu về khoa học công nghệ, tận dụng công nghệ số để có thể phát triển nhanh hơn. Ví dụ, bình thường một DN nếu theo những cách thức phát triển thông thường, sử dụng những giải pháp công nghệ thông thường thì phải tuần tự đi theo các bước khác nhau, rồi đầu tư rất nhiều tiền bạc, công sức để xây dựng hệ thống.

Nhưng ngày nay thì việc sử dụng công nghệ điện toán đám mây, sử dụng những sản phẩm dịch vụ, hoặc các hạ tầng nền tảng sẽ giúp DN nhanh chóng có những hệ thống mà không cần phải có nhiều chi phí đầu tư, cũng không cần phải có nhiều chuyên gia trong ngành.

Lợi ích nữa là chi phí đầu tư chuyển đổi số tiết kiệm hơn rất nhiều so với các DN tự làm. Ví dụ, nếu tự xây dựng hệ thống tối thiểu một DN có thể bỏ ra vài tỷ đồng, nhưng bây giờ hằng tháng họ chỉ bỏ ra từ vài trăm nghìn đến một triệu đồng, hoặc một vài chục triệu đồng/năm là có dịch vụ để sử dụng ngay, khoản kinh phí đầu tư này DNVVN hoàn toàn có thể chi trả được.

Ngoài ra, chuyển dịch số giúp cho DNVVN tiếp cận thị trường một cách rất nhanh chóng và không có giới hạn. Đơn cử, các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu như Amazon, Alibaba có thể giúp các DNVVN bán những sản phẩm nông sản của họ từ Việt Nam đi khắp thế giới.

Song vấn đề đặt ra với các DNVVN là cần có ý thức rằng, khi tham gia quá trình chuyển dịch số cần trả lời ba câu hỏi chính: Tại sao anh lại phải làm việc này? Làm như vậy sẽ giúp tôi quyết định được những vấn đề gì của doanh nghiệp, tăng trưởng ở đâu, giải quyết những vấn đề gì? Và cuối cùng, để làm được việc đấy thì doanh nghiệp của tôi phải thay đổi những cái gì?

Tuy nhiên, nhiều DN còn băn khoăn việc sử dụng công nghệ mới, công cụ mới, khả năng an toàn sẽ thế nào? Nếu DN sử dụng hệ thống của những nhà cung cấp chuyên nghiệp thì tính an ninh an toàn và đảm bảo bí mật còn tốt hơn rất nhiều so với DN tự vận hành hệ thống của mình.

bai-2-KTso-1-4166-1595841192.jpg

Hạ tầng dữ liệu V-Cloud, tại sao không?

Vào đầu năm 2019, CMC đã công bố hệ sinh thái hạ tầng mở C.OPE2N cho các DN, tổ chức. C.OPE2N là một hạ tầng nền tảng giúp cho các DN, tổ chức có thể kết nối, chia sẻ một cách bình đẳng. Với hạ tầng nền tảng mở này, CMC xây dựng một nền tảng để các DN có thể kết nối với các nhà cung cấp hàng đầu trên thế giới, có thể tiếp cận với các nhà cung cấp dịch vụ một cách nhanh nhất, cùng chia sẻ lợi ích giữa các đơn vị cung cấp và những người sử dụng.

Hạ tầng số đặc biệt quan trọng trong kinh tế số và phát triển xã hội số. Trong hạ tầng số thì hạ tầng về dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu điện toán đám mây đóng vai trò lớn, là "xương sống" của hạ tầng số. Các DN Việt đã có các hạ tầng vật lý kết nối như các data center (trung tâm dữ liệu), nhưng quan trọng hơn, chúng ta cần hạ tầng về dữ liệu. Nền tảng để đảm bảo cho hạ tầng dữ liệu chính là Cloud.

Mọi người hay gọi điện toán đám mây là "i-Cloud", nhưng theo tôi từ bây giờ chúng ta nên gọi là "V-Cloud" - là hạ tầng điện toán đám mây của Việt Nam, xây dựng bởi người Việt Nam cho người Việt sử dụng.

Tuy nhiên, nếu nói các công ty điện toán đám mây Việt Nam đã có thể ngang bằng với các công ty hàng đầu thế giới như Microsoft, Amazon... thì cần sự nỗ lực nhiều hơn. Một công ty chỉ là các cá thể đơn lẻ và khó có sức mạnh cạnh tranh trên thị trường thế giới. Do đó, khi liên minh lại với nhau thì các doanh nghiệp có sự cộng hưởng và tạo nên sức mạnh lớn, từ số lượng kỹ sư, con người, hạ tầng đến chất lượng sản phẩm dịch vụ (ví dụ 40.000 CNTT liên kết lại sẽ có lực lượng hàng trăm nghìn kỹ sư CNTT).

Hiện nay, CMC cũng đang phối hợp với các hãng công nghệ lớn để triển khai ứng dụng làm việc nhóm như Microsoft Teams trong toàn tập đoàn và cho các khách hàng doanh nghiệp. Đây là các giải pháp công nghệ hỗ trợ làm việc online, làm việc từ xa.

Nguyễn Trung Chính

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.