Thứ ba 18/11/2025 23:42
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam: Áp dụng chung một giá mua điện mặt trời là không hợp lý

12/10/2020 00:00
Trước thông tin Bộ Công Thương sẽ đề xuất với Chính phủ giá điện mặt trời thống nhất trên tất cả vùng thay vì chia theo nhiều vùng bức xạ như trước đây, ngày 25/9/2019, ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ

Ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, ông Trần Viết Ngãi lý giải: Cường độ bức xạ của Việt Nam thay đổi nhiều theo các vùng, các tỉnh miền Bắc có mức bức xạ thấp nhất, bình quân khoảng 3,7 kwh/m2/ngày, trong khi các tỉnh phía Nam, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có bức xạ bình quân lên đến 4,8- 5,1kwh/m2/ngày (gấp gần 1,4 lần); dẫn đến các dự án điện mặt trời nối lưới đang phát triển tập trung tại một số địa phương có cường độ bức xạ lớn, gây quá tải cục bộ, ảnh hưởng đến an toàn cung cấp điện của hệ thống. Giải pháp thiết thực nhất để khắc phục tình trạng này là cần thực hiện giá mua điện mặt trời theo nhiều vùng. Bởi lẽ, giá điện mặt trời phải dựa vào 2 yếu tố, yếu tố thứ nhất là bức xạ mặt trời của từng vùng miền là khác nhau. Ví dụ, miền Trung từ Đà Nẵng trở ra, cao nhất chỉ 3,8 kwh/m2/ngày, từ Đà Nẵng trở vào cao nhất có thể lên tới 5,5 kwh/m2/ ngày. Như vậy, có các vùng bức xạ mặt trời khác nhau, đầu tư dự án điện mặt trời tại địa phương nào bức xạ mặt trời cao sẽ hiệu quả hơn đầu tư nơi bức xạ thấp. Yếu tố thứ 2 là lượng mặt trời bức xạ được trong ngày, trong tháng, trong năm. Trong ngày, nơi đón mặt trời sớm là miền Nam vì Đông Nam mặt trời mọc trước; từ mũi Cà Mau trở vào miền Đông, miền Tây Nam Bộ trở vào Nha Trang, Khánh Hòa… thường 6-7 giờ sáng đã có nắng rồi, bức xạ mặt trời có rồi. Trong khi đó, miền Trung tới 9 giờ, miền Bắc 10 giờ sáng bức xạ mặt trời mới đón được dòng điện. Thế nên thời gian tính bức xạ cũng khác nhau.

Văn bản đề xuất, kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam

"Dựa trên cơ sở các tiêu chí về bức xạ mặt trời, thời gian mặt trời trong ngày, tháng, năm, nếu áp dụng chung một mức giá thì không hợp lý, nảy sinh nhiều bất cập, nhất là không khuyến khích được phát triển các dự án điện mặt trời. Vì thực tế, nơi nào hiệu ứng mặt trời, thời gian mặt trời ít hơn thì giá điện mặt trời phải cao hơn, sẽ khuyến khích được doanh nghiệp đầu tư vào dự án nơi này. Cùng đó,việc phân bổ được hệ thống đầu tư vào năng lượng tái tạo đi đôi với hệ thống truyền tải, kết nối lưới điện để phân bố dòng điện đi hợp lý hơn. Nếu dồn một giá thì các doanh nghiệp sẽ đầu tư hết vào miền Nam và miền Trung, còn miền Bắc chẳng doanh nghiệp nào muốn đầu tư cả, sẽ không có dự án điện mặt trời. Điều này dẫn tới nơi mật độ đầu tư dự án quá dày, nơi không có dự án, tạo bất cập, thiếu cân bằng trong phân bổ dự án. Do vậy, cần chia ra nhiều giá phù hợp với các vùng, miền: nơi nào bức xạ cao hơn, thời lượng nhiều hơn, giá cần thấp hơn, còn ngược lại, những nơi bức xạ thấp hơn, thời lượng ít hơn thì giá phải cao hơn. Nhiều quốc gia phát triển cũng áp dụng giá mua điện mặt trời theo nhiều vùng trên cơ sở bức xạ mặt trời, lưu lượng mặt trời trong ngày, tháng, năm, chúng ta nên áp dụng như vậy vì họ đã tính toán rất kỹ rồi”, ông Ngãi khẳng định.

Cũng theo ông Ngãi, miền Bắc có bức xạ mặt trời thấp nhất nhưng về mùa hè nắng nóng kinh khủng, tận dụng những tháng nóng này để phát triển điện mặt trời rất tốt. Quan trọng là muốn phát triển dự án điện mặt trời ở miền Bắc phải có mức giá mua điện thế nào cho hợp lý. Không thể đánh đồng một giá chung giữa miền Bắc với các vùng được, rất vô lý.

Liên quan đến vấn đề áp chung một giá mua điện mặt trời, qua trao đổi, đại diện một số doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy điện đều khẳng định, đề xuất mức giá chung các vùng là không hợp lý, không phát huy được hết nguồn tài nguyên, thế mạnh của đất nước, đặc biệt là thiếu công bằng với các nhà đầu tư. Bộ Công Thương nên kiến nghị Chính phủ giữ nguyên phương án chia các vùng phát triển điện mặt trời với các mức giá tương ứng loại hình đầu tư (điện mặt trời mặt đất, áp mái, nổi...) nhằm khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển điện mặt trời tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Nếu các dự án điện mặt trời vẫn lặp lại tồn tại là tập trung nhiều ở các khu vực bức xạ tốt (Bình Thuận, Ninh Thuận...), gây nguy cơ quá tải lưới truyền và khả năng vận hành điều độ hệ thống sẽ khó khăn hơn. Hiện các đường truyền tải của phía Bắc vẫn còn dư thừa năng lực vận tải, chưa sử dụng hết công suất nên các dự án điện mặt trời ở phía Bắc sẽ tận dụng được tối đa, không lãng phí để truyển tải.Trên thế giới, quá trình phát triển điện mặt trời luôn đi kèm với các nhà máy thủy điện phòng những khi những nhà máy điện mặt trời gặp sự cố thì thủy điện nhanh chóng bù vào để không bị sập mạng, gây tốn kém... Ví như ở Dubai phần lớn sử dụng điện mặt trời, tuy nhiên giữa sa mạc họ vẫn đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện nhằm điều phối cho nhau, một phần để chống rã mạng. Ban ngày khi điện mặt trời thừa thì thủy điện sẽ bơm nước lên tháp cao, vào ban đêm không có ánh nắng mặt trời, không có điện họ sẽ sử dụng thủy điện nhân tạo vận hành xả xuống. Trong khi đó Việt Nam, đặc biệt miền Bắc có nhiều nhà máy thủy điện lớn như Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu tại sao không áp dụng mô hình như thế, không chia vùng ra để tận dụng lợi thế phát triển các nguồn điện đã có.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Hà Nội dân cư vốn đông đúc, vậy mà các chung cư cao tầng vẫn mọc lên nhan nhản khiến mật độ dân số ngày càng tăng, nạn tắc đường, ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Trước thực trạng đó, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ các dự án khu chung cư cao tầng trong nội đô nhằm tháo gỡ. Việc áp chung giá mua điện mặt trời trong cả nước, khiến nơi thu hút rất nhiều dự án, nơi thì không... cũng tương tự như vậy, sẽ nảy sinh nhiều tồn tại, bất cập, rất cần Chính phủ xem xét, điều chỉnh hợp lý”, đại diện một doanh nghiệp ví von.

Được biết, phương án một giá điện mặt trời, chính Bộ Công Thương cũng đánh giá khó khuyến khích phát triển tại miền Bắc, miền Trung, chưa kể việc tập trung nhiều dự án điện mặt trời tại khu vực bức xạ tốt dẫn tới nguy cơ quá tải lưới truyền tải. Hiện nhiều Nhà máy điện mặt trời ở khu vực miền Trung chỉ phát được 50% công suất, gây lãng phí. Vậy phương án này có khả thi?

Trí Khang - Thu Giang

Tin bài khác
Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần luật hóa việc giải trình mọi biến động tài sản bất thường, dù dưới 1 tỷ đồng, đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu liêm chính quốc gia thống nhất, phục vụ giám sát và cảnh báo sớm các rủi ro tham nhũng.
Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh điều kiện khi xem xét vay ODA phải bảo đảm hiệu quả tài chính. Chỉ khi đảm bảo hiệu quả tài chính thì mới không lo lạm phát, không lo gánh nặng nợ quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết khi xem xét vay, chứ không vay bằng mọi giá.
Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Lực lượng Hải quan xác định chống buôn lậu vàng là trọng tâm, đồng thời kiến nghị xem xét lại chính sách quản lý để giảm chênh lệch giá, từ đó triệt tiêu động cơ buôn lậu.
Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Ngày 17/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah tại Cung điện Bayan, thủ đô Kuwait.
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 626/TB-VPCP ngày 17-11-2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Bộ Xây dựng đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình trạng ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp trọng tâm nhằm kiểm soát cơ bản tình trạng ngập nặng trước năm 2035 và xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Tối ngày 16/11/2025, trong không khí rộn ràng của mùa lễ hội cuối năm, tỉnh Cà Mau đã chính thức khai mạc “Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II năm 2025” với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng – Vị biển”.
PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

Theo PGS. TS Lê Xuân Bá có nhiều nghịch lý trong chính sách an sinh, đặc biệt liên quan nhà ở xã hội và nhu cầu thật của người lao động nghèo giữa áp lực.
Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, trong đó xác định 5 trụ cột chiến lược nhằm đưa ngành hàng không bước vào giai đoạn tăng tốc và phát triển bền vững trong thời gian tới.
Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Quốc hội đang thảo luận dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) theo hướng miễn giấy phép xây dựng với một số công trình để giảm “tiền kiểm”, tăng “hậu kiểm”.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Tại phiên thảo luận chiều 13/11, Chính phủ khẳng định định hướng cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển mạnh sang quản lý hậu kiểm và số hóa toàn bộ quy trình.
An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh hiện còn 865 tàu không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản. Đến nay, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã thành lập 10 tổ công tác đến từng tàu cá xác minh, hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch quản lý và đầu tư phát triển cụm công nghiệp năm 2026, đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại 26 cụm công nghiệp, đồng thời bảo đảm 100% cụm công nghiệp xây dựng mới có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.
ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

Sáng 13/11, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Viên chức (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh – bày tỏ sự đồng tình với chủ trương “mở cửa” thu hút nhân tài, song nhấn mạnh cần có quy định cụ thể, quy trình thẩm định chặt chẽ để tránh kẽ hở chính sách, bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, khách quan trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

Ngày 13/11, tại Diễn đàn đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Ý tổ chức ở phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh đang định hình lại không gian phát triển với 3 vùng trọng điểm, 1 đặc khu, 3 hành lang và 5 trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng đô thị hiện đại, năng động và hội nhập quốc tế sâu rộng.