Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trong tháng 11/2019

00:00 12/10/2020

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ thị tăng cường quản lý người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động tại tỉnh; Thành lập Cụm công nghiệp hỗ trợ Cách Bi và Tân Chi 2; Tăng cường chỉnh trang đô thị đón Tết Canh Tý 2020; Triển khai thí điểm các giải pháp an toàn cho mô hình thành phố thông minh… là những kết quả nổi bật dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 11/2019.

Rộn ràng Ngày hội Đại đoàn kết tại các địa phương

Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2019), các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh, đồng thời phấn khởi và chúc mừng những kết quả nổi bật mà các địa phương đạt được trong năm qua, đặc biệt là vai trò tập hợp, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong đầu tư cơ sở hạ tầng, công trình công cộng giúp diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại theo hướng đô thị nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa làng quê.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đề nghị các cấp ủy, chi bộ, mặt trận và các đoàn thể không được thỏa mãn với những kết quả đạt được, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trên tất cả lĩnh vực, tạo tiền đề hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020, phục vụ cho sự thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng thời, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhất là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội. Cùng với đó, thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2019 “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch”, nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình nhằm hạn chế lượng rác thải phát sinh ra ngoài môi trường; đẩy mạnh nguồn xã hội hóa trong khu dân cư, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn.

Diễn tập thành công KVPT huyện Quế Võ năm 2019

Trong 3 ngày (từ 12 - 14/11), Ban Chỉ đạo diễn tập DT-19 tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Quế Võ năm 2019. Với đề mục “Chuyển lực lượng vũ trang huyện vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức, chuẩn bị và thực hành tác chiến trong KVPT”, diễn tập KVPT huyện Quế Võ năm 2019 diễn ra theo 2 nội dung và 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; giai đoạn 2, tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; giai đoạn 3, thực hành tác chiến giữ vững KVPT.

Với sự chỉ đạo tập trung cao của Ban Chỉ đạo tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các ngành, đoàn thể, các xã và các lực lượng vũ trang, cuộc diễn tập KVPT huyện Quế Võ năm 2019 đã thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị, phương tiện kỹ thuật. Thông qua diễn tập góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, lực lượng vũ trang và nhân dân về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Đồng thời, củng cố, hoàn thiện thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn huyện, tỉnh.

Cầu nối thu hút đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Bắc Ninh

Cheonan (Hàn Quốc) là một trong những thành phố phát triển công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc với nhiều doanh nghiệp có thế mạnh trong sản xuất điện tử, mỹ phẩm, ô tô; đồng thời, là nơi tập trung nhiều trường Đại học danh tiếng với gần 20.000 sinh viên đang theo học. Hiện tỉnh Bắc Ninh đã thu hút hơn 1.600 dự án FDI có tổng vốn đầu tư khoảng 18,3 tỷ USD. Trong đó, Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu với gần 600 dự án có tổng vốn khoảng 12,3 tỷ USD; hơn nữa, Bắc Ninh và Hàn Quốc có mối quan hệ tương giao gắn kết lâu đời.

Trong buổi làm việc tại tỉnh, đại diện Đoàn công tác thành phố Cheonan (Hàn Quốc) mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động, phát triển ổn định và cam kết nỗ lực giới thiệu các doanh nghiệp thành phố Cheonan đến hợp tác đầu tư tại Bắc Ninh. Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng mong muốn sẽ thiết lập mối quan hệ mật thiết với thành phố Cheonan, thường xuyên trao đổi, hỗ trợ nhau trên các lĩnh vực như: Phát triển công nghiệp, bảo vệ môi trường, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch…; đồng thời là cầu nối giới thiệu các doanh nghiệp Hàn Quốc về tìm hiểu đầu tư tại tỉnh.

Công ty Hanwha TechWin Security mở rộng sản xuất tại Bắc Ninh

Công ty Hanwha TechWin Security (Hàn Quốc) hiện có 2 nhà máy tại Trung Quốc và Việt Nam, trong đó Hanwha TechWin Security Việt Nam đầu tư tại Bắc Ninh từ đầu năm 2017, hoạt động trong các lĩnh vực: Sản xuất mạch điện tử, chất bán dẫn, các loại chíp điện tử, camera giám sát… Trong 10 tháng đầu năm 2019, giá trị sản xuất của Công ty Hanwha TechWin Security Việt Nam đạt 11,2 triệu USD (chiếm khoảng 80% tổng giá trị sản xuất của Công ty Hanwha TechWin Security), nộp ngân sách Nhà nước gần 70 nghìn USD, giải quyết việc làm cho khoảng 700 lao động. Thời gian tới, Công ty Hanwha TechWin Security sẽ mở rộng sản xuất tại Bắc Ninh do vậy mong muốn lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện về nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tại buổi làm việc với Công ty Hanwha TechWin Security, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang đánh giá cao sự phát triển nhanh, ổn định của Công ty Hanwha TechWin Security Việt Nam, đề nghị Công ty tiếp tục chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Việt Nam; thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp, quan tâm, chăm lo đời sống người lao động; nghiên cứu tiếp tục mở rộng sản xuất, lấp đầy diện tích đất được giao, thực hiện đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ; tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng tại địa phương… Qua đó, tạo sức lan tỏa thu hút thêm nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc có công nghệ cao, công nghệ sạch vào đầu tư tại tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cùng với các ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới.

Đại sứ quán Phần Lan tích cực kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp

Thời gian qua, Phần Lan đã hợp tác với Việt Nam nói chung và Bắc Ninh nói riêng trên một số lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực xử lý rác thải. Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam đã tích cực kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp của Phần Lan thực hiện các dự án tại Việt Nam, gần đây nhất là dự án xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện công nghệ cao tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh do Công ty CP Môi trường năng lượng Thăng Long làm chủ đầu tư. Đây là Nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ của Phần Lan, hứa hẹn sẽ cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho tỉnh Bắc Ninh, là điểm sáng trong xử lý chất thải rắn tại Việt Nam.

Hiện Bắc Ninh có 16 KCN tập trung, đủ điều kiện trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Mặc dù Bắc Ninh có diện tích nhỏ nhất nước, nhưng theo thống kê mới nhất năm 2019, Bắc Ninh là địa phương đông dân thứ 21 trên toàn quốc và thứ 6 vùng Đồng bằng sông Hồng với gần 1,4 triệu người, đặc biệt thu hút nhiều lao động ngoại tỉnh đến sinh sống và làm việc. Hiện nay, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh phát sinh khoảng 870 tấn rác thải sinh hoạt, dự tính mỗi năm sẽ phát sinh thêm 10%, vì vậy, Bắc Ninh cũng đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là xử lý rác thải sinh hoạt và làng nghề.

Vừa qua, tỉnh đã có văn bản trình Bộ Công thương về việc quy hoạch nguồn điện phát ra của nhà máy vào lưới điện Quốc gia. Tỉnh Bắc Ninh sẽ tạo điều kiện tối đa để dự án được đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và đi vào vận hành, góp phần giải quyết tốt vấn đề rác thải sinh hoạt, đưa Bắc Ninh phát triển bền vững.

Triển khai thí điểm các giải pháp an toàn cho mô hình thành phố thông minh

Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản do Tổng Giám đốc Tập đoàn TSC (Nhật Bản) dẫn đầu đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư về các giải pháp đảm bảo an toàn cho mô hình thành phố thông minh tại Bắc Ninh.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao tỉnh Bắc Ninh là nơi hội tụ mọi lợi thế từ vị trí địa lý, công nghệ, nhân lực, hạ tầng giao thông… để xây dựng và phát triển mô hình thành phố thông minh. Đồng thời, giới thiệu một số giải pháp về đảm bảo an ninh năng lượng, cung cấp nguồn điện ổn định ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, an toàn bảo mật, hệ thống camera giám sát và hệ thống cảm ứng trong quá trình xây dựng thành phố thông minh. Qua nghiên cứu, các doanh nghiệp Nhật Bản nhận thấy công nghệ rất phù hợp khi triển khai các hợp phần xây dựng thành phố thông minh tại Bắc Ninh, đồng thời, mong muốn, đề xuất được nghiên cứu triển khai thí điểm các giải pháp này tại tỉnh để từ đó, nhân rộng triển khai ra toàn quốc.

Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh là một trong những địa phương đi đầu về triển khai xây dựng Đề án tổng thể cũng như các dự án thành phần mô hình thành phố thông minh. Vì vậy, tỉnh Bắc Ninh mong muốn học tập, áp dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới vào quá trình triển khai tại địa phương. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ làm đầu mối phối hợp, nghiên cứu lựa chọn địa điểm, phương án triển khai trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư mới cho 218 dự án FDI

Tính từ ngày 01/01 đến ngày 20/11/2019, toàn tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận mới cho 218 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 817 triệu USD; so cùng kỳ năm trước, tăng 40,6% về số dự án và gấp 2,1 lần về vốn đăng ký. Trong đó, có 181 dự án đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (chiếm 83%) với tổng vốn đăng ký là 803,3 triệu USD (chiếm tới 98,3%). Lũy kế đến 20/11/2019, trên địa bàn toàn tỉnh có 1.451 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký (bao gồm cả vốn điều chỉnh) là 18.437 triệu USD.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư lớn vào Bắc Ninh, UBND tỉnh tiến hành đẩy mạnh các chương trình xúc tiến đầu tư. Trong đó, chú trọng triển khai các giải pháp tập trung hỗ trợ tại chỗ đối với các nhà đầu tư lớn, các dự án đầu tư lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Đồng thời, tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện, các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư mang tính liên kết vùng, tạo hiệu ứng lan tỏa về truyền thông, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh của Bắc Ninh, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư có năng lực đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu của tỉnh.

Gần 2.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Trong 10 tháng năm 2019, toàn tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 1.973 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký hơn 18.742 tỷ đồng. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt 60,08%, đứng thứ 9 cả nước.

Cấp đăng ký thành lập Chi nhánh, Văn phòng đại diện và Địa điểm kinh doanh cho 580 đơn vị trực thuộc; thực hiện thủ tục giải thể cho 169 doanh nghiệp và 139 đơn vị trực thuộc; 482 doanh nghiệp và 50 đơn vị trực thuộc đăng ký tạm ngừng hoạt động; 339 doanh nghiệp và 13 đơn vị trực thuộc hoạt động trở lại.

Tính riêng tháng 10, toàn tỉnh có 239 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 2.118 tỷ đồng; thành lập 55 đơn vị Chi nhánh, Văn phòng đại diện và Địa điểm kinh doanh.

Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 15.825 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký hơn 235.858 tỷ đồng. Trong đó, 530 doanh nghiệp tư nhân; 8.494 Công ty TNHH Một thành viên; 4.454 Công ty TNHH 2 thành viên trở lên; 2.347 Công ty cổ phần; cấp Giấy chứng nhận hoạt động cho 3.152 Chi nhánh, Văn phòng đại diện và Địa điểm kinh doanh.

Thành lập Cụm công nghiệp hỗ trợ Cách Bi và Tân Chi 2

UBND tỉnh vừa ban hành các Quyết định thành lập Cụm công nghiệp (CCN) hỗ trợ Cách Bi (huyện Quế Võ) và CCN hỗ trợ Tân Chi 2 (huyện Tiên Du).

Theo đó, CCN hỗ trợ Cách Bi được xây dựng tại xã Cách Bi, huyện Quế Võ, có tổng diện tích quy hoạch khoảng 72 ha, tổng mức đầu tư là 957,6 tỷ đồng. CCN hỗ trợ Tân Chi 2 được xây dựng tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tổng diện tích quy hoạch khoảng 50 ha, tổng mức đầu tư là 665 tỷ đồng. Ngành nghề hoạt động chủ yếu của 02 CCN là định hướng thu hút đầu tư đa ngành, trong đó trọng tâm vào các ngành CN hỗ trợ.

Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 02 CCN. Thời gian xây dựng hạ tầng từ năm 2019 đến năm 2022.

Tăng cường chỉnh trang đô thị đón Tết Canh Tý 2020

Để chào đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đảm bảo vui tươi, an toàn, lành mạnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban ngành tỉnh, các cơ quan đơn vị; UBND các huyện, thị xã, thành phố và chủ đầu tư các dự án, công trình đang thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, thiết kế chỉnh trang đô thị trên cơ sở đã thống nhất với Sở Xây dựng và cơ quan có thẩm quyền để triển khai xây dựng. Chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn, cơ quan đơn vị và các đoàn thể nhân dân tích cực thu dọn vệ sinh, thu gom vận chuyển, tập kết rác thải sinh hoạt đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực các cơ quan, đơn vị và khu dân cư; chỉnh trang các tuyến phố, khu dân cư trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh đường phố, khu dân cư; tuyên truyền ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh bảo vệ môi trường, nếp sống văn minh đô thị, khu dân cư. Có biện pháp quyết liệt ngăn chặn, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển đất, đá, vật liệu xây dựng gây bụi bẩn đường phố, công trình xây dựng không phép, sai phép... tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân đón Tết; chỉ đạo thực hiện tốt việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh tại các tuyến đường phố, vườn hoa, khuôn viên các khu nhà ở nhân dịp đầu xuân năm mới 2020.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành gọn các hạng mục đang thực hiện tại các công trình, dự án giao thông, nút giao Tây Nam thành phố; xác định điểm dừng kỹ thuật, có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt lưu ý dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý; chú trọng khu vực các nút giao (QL.1 với QL.38, QL.1 với QL.18, nút giao Tây Nam thành phố), các tuyến đường tỉnh, đường nội thị thành phố, thị xã, các tuyến đường trung tâm các huyện; việc thi công xây dựng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện quá khổ, quá tải, làm rơi vãi vật liệu xây dựng trong quá trình vận chuyển; tập kết, đổ phế thải vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định... góp phần cho nhân dân phấn khởi chào đón mùa xuân mới Canh Tý 2020 vui tươi, lành mạnh và an toàn.

Tăng cường quản lý người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động tại tỉnh

Chỉ thị số 15/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đối với người nước ngoài (NNN) nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động tại tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, thời gian qua, một số NNN lợi dụng chính sách thông thoáng để hoạt động kinh doanh bất hợp pháp như: Làm việc không có giấy phép lao động, “núp bóng” kinh doanh các hoạt động nhạy cảm, trò chơi điện tử ăn tiền, hoặc các hoạt động khác xâm phạm an ninh Quốc gia, gây rối trật tự an toàn trên địa bàn... Các vấn đề phức tạp trên có thể trở thành nguy cơ đối với an ninh, trật tự trong tỉnh nếu không được theo dõi, quản lý chặt chẽ.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với NNN nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động tại tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền quy định liên quan đến trách nhiệm của NNN, của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân mời, bảo lãnh NNN nhập cảnh, cư trú, hoạt động tại địa bàn; tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động xâm phạm an ninh Quốc gia và trật tự an toàn xã hội của các đối tượng NNN; kịp thời điều tra, phát hiện, xử lý nhanh các vụ án có đối tượng vi phạm pháp luật là NNN. Đồng thời, kiểm tra, xác minh tư cách pháp nhân, năng lực hoạt động thực tế của các cơ quan, tổ chức thường xuyên bảo lãnh cho NNN nhập cảnh, cư trú, hoạt động tại tỉnh; chấn chỉnh, khắc phục tình trạng “lách luật” để bảo lãnh cấp thị thực nhập cảnh cho NNN; tổ chức tiếp nhận, đăng ký việc khai báo tạm trú của NNN trên địa bàn tỉnh.

Khẩn trương triển khai các đề án đã được phê duyệt về trang bị, phương tiện, thiết bị hiện đại, ứng dụng khoa học tiên tiến trong việc quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh. Đồng thời, tham gia đóng góp, xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về nhập cảnh, xuất cảnh của NNN tại Việt Nam để kịp thời cập nhật thông tin, tài liệu về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú, hoạt động của NNN trên địa bàn tỉnh.

H.V