Cao tốc TP HCM – Mộc Bài: Đòn bẩy để Củ Chi bứt phá

00:00 12/10/2020

Tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài có ý nghĩa quan trọng không chỉ với các địa phương có đường đi qua, mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với huyện Củ Chi, thúc đẩy sự phát triển hạ tầng giao thông, thu hút hàng loạt dự án đầu tư vào đây.

Bứt phá bởi hạ tầng giao thông

Giữ vị trí cửa ngõ Tây Bắc TP HCM, huyện Củ Chi là địa bàn kết nối với huyện Hóc Môn, quận 12 của thành phố với khu vực trung tâm, tỉnh Tây Ninh và Bình Dương bằng giao thông đường bộ, đường thuỷ đa dạng, nhiều tiềm năng.

 

Kỳ vọng cao tốc TP HCM - Mộc Bài sẽ giúp phía Tây Bắc thành phố bứt phá.

Ngoài các dự án hạ tầng giao thông hiện hữu kết nối trung tâm TP HCM với huyện Củ Chi và giữa huyện Củ Chi với một số tỉnh lân cận như Tây Ninh, Bình Dương thông qua Quốc lộ 22, sông Sài Gòn, Quốc lộ 1… thì thời gian qua, nhiều dự án hạ tầng đang được xúc tiến, cũng như nhiều chính sách kêu gọi đầu tư vào huyện Củ Chi là điều kiện quan trọng để nơi đây bứt phá, đi lên.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc sớm triển khai Dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài. Việc này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho khu vực cửa ngõ Tây Bắc của thành phố phát triển mạnh trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài đã được nhen nhóm từ nhiều năm nay, phù hợp với quy hoạch đường cao tốc Việt Nam. Hiện nay Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang phối hợp với TP HCM, Tây Ninh để nghiên cứu cụ thể dự án.

Tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài có ý nghĩa quan trọng không chỉ với các địa phương có đường đi qua, mà còn có ý nghĩa rất lớn kết nối vùng. Cụ thể: theo nghiên cứu ban đầu thì cao tốc sẽ có điểm đầu là nút giao với đường vành đai 3 TP HCM, đi song song với quốc lộ 22, kết nối với đường vành đai 4, đường Hồ Chí Minh và có điểm cuối tại Mộc Bài (Tây Ninh).

Dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài là 1 trong 7 dự án đường cao tốc ở phía Nam, nằm trong tổng số 21 tuyến cao tốc trong “Quy hoạch tổng thể mạng lưới cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (4 làn xe) khoảng 10.727 tỷ đồng, giai đoạn 2 (nâng lên 6 - 8 làn xe) là hơn 5.000 tỷ đồng.

Như vậy, khi có cao tốc thì từ TP HCM tới cửa khẩu Mộc Bài chỉ mất khoảng 1 giờ, có ý nghĩa rất quan trọng để giảm chi phí đi lại, vận chuyển hàng hóa. Dự án có điểm đầu tại giao cắt giữa đường Vành đai 3 với Tỉnh lộ 15 của TP HCM, điểm cuối tại QL22 thuộc khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Hướng tuyến của dự án phù hợp với quy hoạch chung của huyện Củ Chi và tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, dự án hầm chui tại nút giao thông An Sương trên QL22 đi Củ Chi kết nối với Tây Ninh khi hoàn thiện đã giảm tải được nhiều áp lực giao thông cho khu vực này.

Đáng chú ý, đoạn tuyến thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đi qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn để kết nối vào huyện Bến Lức, Long An dài gần 48km được Bộ GTVT chú trọng, gấp rút đầu tư. Đây là tiền đề thúc đẩy sự phát triển kinh tế kết nối 8 tỉnh trọng điểm phía Nam.

Một dự án giao thông đang nước rút về đích là dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) theo hợp đồng BOT. Sau khi hoàn thành, sẽ khơi thông luồng sông Sài Gòn cho các tàu có tải trọng lớn hơn ra, vào được thuận lợi, góp phần lưu thông hàng hóa, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy của TP HCM, đoạn qua huyện Củ Chi với tỉnh Bình Dương, Bình Phước nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.

Nhìn một cách tổng thể, việc đầu tư đồng bộ, quy hoạch hợp lý cùng với sự khởi động của các tuyến đường đô thị đã dần xóa đi bộ mặt hạ tầng vốn đã có lúc “hụt hơi” ở một cửa ngõ kinh tế giàu triển vọng của TP HCM. Khu Tây Bắc giờ đây trở thành cầu nối giao thương mạnh mẽ giữa vùng lõi nội đô và nhiều tỉnh lân cận.

Nguy cơ tăng giá đất

Củ Chi có địa hình cao ráo, nền đất vững chắc, không bị ngập lụt như khu Nam thành phố (quận 7, huyện Nhà Bè). Chính quyền TP HCM chuyển hướng phát triển sang phía Tây Bắc là một lựa chọn phù hợp.

Vừa qua, một tập đoàn bất động sản lớn ở Việt Nam đã mua 97,7% vốn góp trong Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam (BVIUT) từ các đối tác Malaysia với tổng giá phí chuyển nhượng là 11,748 tỉ đồng (khoảng hơn 500 triệu USD).

Đặc biệt, Bệnh viện vệ tinh Xuyên Á quy mô 1.100 giường vừa mới đưa vào hoạt động góp phần giảm tải cho các bệnh viện trung tâm. Trong cấu trúc đô thị đa trung tâm của thành phố, huyện Củ Chi giữ vai trò đô thị vệ tinh phía Bắc.

 

Hàng loạt dự án giao thông ở cửa ngõ phía bắc thành phố được khởi công sẽ giúp Củ Chi trỗi dậy mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, Củ Chi có hàng loạt khu công nghiệp (KCN) như: KCN Tây Bắc, KCN Tân Phú Trung, KCN Đông Nam…thu hút nhiều lao động về đây làm việc.

Theo ông Thắng, Giám đốc một công ty bất động sản cho biết, Củ Chi là huyện ngoại thành nhưng đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh do dân số thành phố tăng cao hàng năm, hầu hết các dự án đất nền ở Củ Chi đã ra hết hàng. Song Song với đó, việc cấp phép các dự án trên địa bàn TP HCM đang hạn chế, gần như không có dự án mới được cấp phép trong thời gian gần đây đã khiến cho nguồn cung đất nền ở đây khan hiếm.

Cũng theo ông Thắng, so với nhiều địa phương khác, Củ Chi và Cần Giờ đang có giá đất thấp, hiện tại giá đất trung bình ở Củ Chi chỉ từ 10 - 20 triệu/m2, nhưng khả năng thời gian tới mức giá này sẽ tăng lên do hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ. Bên cạnh đó, trong quy hoạch sử dụng đất, từ nay đến năm 2020 thành phố được chuyển đổi hơn 26.000ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, trong đó có số lượng lớn ở huyện Củ Chi.

Theo các chuyên gia kinh tế, không phải ngẫu nhiên, hàng loạt tập đoàn lớn chuyển hướng rót vốn vào khu đô thị Tây Bắc. Việc quy hoạch lại định hướng phát triển từ phía nam thành phố sang khu Tây Bắc là nền móng vững chắc để các doanh nghiệp đón đầu cơ hội đầu tư.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng cho rằng, sự điều chỉnh hướng quy hoạch phát triển đô thị chủ đạo sang phía Bắc thành phố nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng trong tương lai gần, mà thành phố là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong điều kiện phần lớn diện tích thành phố nằm trên khu vực thấp.

Bên cạnh đó, ông Châu cũng đề xuất thực hiện định hướng chuyển đổi khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp của thành phố thành đất công nghiệp, dịch vụ, đất đô thị. Theo các nhà khoa học đã tính toán, điều này sẽ giúp làm tăng GRDP của thành phố lên 2,73 lần. Đồng thời sẽ tạo điều kiện phát triển rất mạnh nền kinh tế và thị trường bất động sản của thành phố trong thời gian tới./.

Kim Cường