Cảnh báo: Không mua sản phẩm làm đẹp bằng 'niềm tin' qua những quảng cáo online

00:00 12/10/2020

Người tiêu dùng phải “thông thái” trước khi bấm nút mua hàng hay chốt đơn hàng làm đẹp trên các trang bán hàng qua mạng, bởi trên các sàn thương mại điện tử có hàng ngàn cửa hàng tập trung nhiều hàng giả, hàng trôi nổi và nhập lậu.

Những tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch cúm Corona đang gây tác động lớn đến thị trường bán lẻ. Khá nhiều khách hàng chuyển về kênh mua hàng online do e ngại đến các nơi đông người. Tuy nhiên nhiều người tiêu dùng cũng lo ngại về việc mua phải những sản phẩm làm đẹp giả và kém chất lượng, nhất là khi kênh bán hàng online chưa được quản lý chặt chẽ và trở thành nơi tiêu thụ của nhiều nguồn hàng nhập lậu, hết thời hạn sử dụng hoặc không được đảm bảo về chất lượng, cùng với nguồn hàng giả. Thực tế, nhiều kênh bán hàng online đang sử dụng các hình ảnh và tên tuổi của các thương hiệu uy tín để lừa gạt khách hàng trên đa dạng các sàn giao dịch với nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn.

Người tiêu dùng phải “thông thái” trước khi bấm nút mua hàng hay chốt đơn hàng làm đẹp trên các trang bán hàng qua mạng 

Trong hội nghị chống hàng giả mới đây của Tổng Cục Quản lý thị trường, các chủ thương hiệu mỹ phẩm chia sẻ, hàng giả ngày càng tinh vi đến mức chỉ khi nào cầm trên tay, mở sản phẩm ra, thử sản phẩm thì mới biết là mình đang mua hàng thật hay giả, còn thông qua hình ảnh trên mạng, hay livestream thì không cách gì biết được sản phẩm mình mua có an toàn cho mình hay không. Chưa kể người bán hàng giả toàn dùng hình ảnh thật của các thương hiệu và lập riêng các trang web quảng cáo hàng đình đám như hàng thật. 

Các chuyên gia khuyến cáo, khách hàng không nên mua sản phẩm bằng “niềm tin” qua những quảng cáo trên trang facebook hay qua các livestream mà mình mơ hồ và không thẩm định được nguồn gốc hàng hóa. Mua sản phẩm làm đẹp an toàn không khó nếu chúng ta đến đúng nơi bán và tỉnh táo trước các chiêu thức lừa gạt của hệ thống bán hàng online.

Đại diện của L’Oreal Việt Nam cho biết, việc mua sản phẩm mỹ phẩm chất lượng và an toàn không khó nếu như người tiêu dùng có những hiểu biết cơ bản về nơi phân phối an toàn và những dấu hiệu cơ bản của những sản phẩm mỹ phẩm chính hãng.

Theo đó, kênh phân phối mỹ phẩm hiện tại thông qua hai hệ thống: kênh cửa hàng và kênh online. Mỹ phẩm là những sản phẩm đặc biệt yêu cầu có nơi tồn trữ đảm bảo nhiệt độ ổn định, tránh ánh nắng và môi trường bảo tồn tốt. Các dòng mỹ phẩm chính hãng thường chọn các hệ thống cửa hàng uy tín để làm đối tác như hệ thống Guardian, Hassaki để đưa mỹ phẩm chính hãng đến tay người tiêu dùng. Các chuỗi cửa hàng này cũng thường có chính sách cam kết chặt chẽ về việc không phân phối hàng giả trên toàn bộ hệ thống của họ nên người tiêu dùng có thể an tâm mua sắm các sản phẩm làm đẹp qua các hệ thống này.

Một số khách hàng cũng thường nghi ngờ về chất lượng mỹ phẩm được bán trong các trung tâm thương mại và cho rằng nguồn hàng nơi đây không đảm bảo do các nhân viên bán hàng có thể tráo hàng từ bên ngoài vào để bán cho khách.

Chia sẻ về điều này, cửa hàng trưởng Lancôme tại Trung tâm thương mại Takashimaya cho biết, quy trình nhập hàng và xuất hàng rất nghiêm ngặt, việc kiểm tra nhân viên làm việc tại trung tâm cũng quy củ nên việc nhân viên mang hàng vào trung tâm thương mại để tráo hàng giả bán cho khách là không thể xảy ra.

Các công ty mỹ phẩm đối tác với Trung tâm thương mại cao cấp như Takashimaya, Diamond, Parkson, Robinson…phải xuất trình đầy đủ chứng từ thể hiện tính hợp pháp của nguồn hàng sẽ phân phối trong các trung tâm thương mại và các hồ sơ liên quan đến chất lượng sản phẩm đã được cơ quan thẩm quyền cho phép được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Bởi thế, khách hàng có thể tự tin về chất lượng và sự an toàn của mỹ phẩm trong hệ thống trung tâm thương mại cao cấp.

Những dòng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới thường có chính sách phân phối và giá cả khá đồng đều trên các thị trường, thậm chí một số sản phẩm có giá đắt hơn tại Việt Nam. Do vậy, khi mua một sản phẩm nổi tiếng với mức giá chỉ bằng 1/3 cho đến ½ mà không được nhìn thấy sản phẩm trước mắt, thì khả năng lớn là người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng- đại diện L’Oreal Việt Nam chia sẻ.

Lê Kim Liên