Thứ sáu 19/09/2025 00:53
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cách KFC sử dụng MXH để thay đổi nhận thức về thương hiệu thức ăn nhanh

12/10/2020 00:00
Với ngân sách chỉ 230.000 bảng Anh, KFC đã sử dụng mạng xã hội, cũng như những biển quảng cáo ngoài trời khiến mọi người thử món khoai tây chiên mới và thay đổi nhận thức về thương hiệu thức ăn nhanh.

Cách KFC sử dụng MXH để biến 'người ghét' khoai tây chiên thành 669.100 fan hâm mộ

Tại KFC, khoai tây chiên là sản phẩm bị phàn nàn nhiều nhất khi chúng đi kèm với hầu hết các món khác trong thực đơn.

Khoảng 30% các phàn nàn là đều về khoai tây chiên, người ta nói rằng chúng bị "bở" và "nhạt toẹt". Điều này đã gây ra một phản ứng dây chuyền về nhận thức thương hiệu KFC, đặc biệt là vì những người này đã lên tiếng về việc họ không thích trên Twitter.

Nhận ra vấn đề này, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đã thay đổi công thức chế biến khoai tây chiên của mình ở Anh và Ireland thành một món ăn "ngon hơn, dày hơn." Tuy nhiên những miếng khoai tây chiên này chỉ lấy được lòng của khách hàng khi còn là nghiên cứu. Cho đến khi đưa vào các nhà hàng thử nghiệm thì hiệu quả lại không cao. Điều này một phần là do mọi người đã quen với món khoai tây chiên cũ và nhiều khách hàng trung thành thì lại thích món cũ dù cho có bao nhiêu người chê.

KFC cũng cần thay đổi nhận thức của những người dùng mới để phát triển thương hiệu, có nghĩa là họ không thể dựa vào những khách hàng hiện tại chỉ thích ăn món khoai tây chiên cũ. Họ phải làm mới món khoai tây chiên.

Thách thức lúc này là KFC phải quản lý quá trình chuyển đổi sang công thức mới để những fan hâm mộ trung thành, những người không muốn thay đổi không phải trải qua cảm giác mất mát. Đồng thời thúc đẩy nhận thức về khẩu vị mới cho các khách hàng mới và tạo ra hiệu ứng tốt cho thương hiệu.

KFC đã thử tạo những thông điệp nói về việc khoai tây chiên mới tốt hơn so với loại cũ. Nhưng phản hồi nguyên văn từ các nhà hàng thử nghiệm là nó không có tác dụng.

Và vì vậy KFC đã thực hiện một cách tiếp cận mới. Sử dụng kinh tế học hành vi, thương hiệu này nhận ra rằng món khoai tây chiên của mình đang bị ác cảm. Đó chính là vấn đề - mọi người không ghét khoai tây chiên mới, nhưng họ sợ mất đi những hương vị xưa cũ. Có nghĩa là lợi ích của khoai tây chiên mới sẽ không bị cắt giảm.

Thay vào đó, KFC đã thừa nhận các vấn đề với món khoai tây chiên cũ và thẳng thắn nói rằng món khoai tây chiên mới là "vị cứu tinh" của họ.

Cách KFC sử dụng MXH để biến người ghét khoai tây chiên thành 669.100 fan hâm mộ - Ảnh 1.

Chiến dịch ‘Ain’t No Small Fry’ - đã ra mắt trên Twitter với việc KFC trả tiền để quảng bá những lời chỉ trích món khoai tây chiên cũ cho fan hâm mộ hiện tại và những người đã thử và phê bình món khoai tây chiên của họ. Chiến dịch này đã được hỗ trợ trên các phương tiện truyền thông truyền thống, nơi KFC trả tiền để khuếch đại nhược điểm của món khoai tây chiên cũ trên báo chí. Do đó, người ta bắt đầu quan tâm hơn đến quảng cáo về món khoai tây chiên mới.

Dù đây là một cách tiếp cận rủi ro nhưng KFC đã được đền đáp. Đột nhiên, món khoai tây chiên mới của KFC đã đứng đầu chương trình tin tức và là câu chuyện được đọc nhiều nhất trên BBC. Và với ngân sách chỉ £230.000.

Chiến dịch giúp KFC Anh và Ireland và Mother giành giải thưởng Social Media tại Marketing Week Masters.

Chiến dịch cũng có tác động rõ ràng đến doanh nghiệp. Nhận thức kịp thời về khoai tây chiên mới đạt 62%, cao hơn mục tiêu 50% và tăng 38% điểm trong bài thử nghiệm trước chiến dịch. Trong số những người quan tâm đến chiến dịch, điểm số hương vị được cải thiện qua mọi biện pháp, trong khi điểm liên quan đến KFC tăng 3%, hào phóng 4%, đáng tin cậy 4% và chất lượng thực phẩm 1%.

Lượng khách hàng cũng được cải thiện, KFC Anh và Ireland có thêm 669.100 người mua thông qua chiến dịch.

Mai Phương

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.