Thứ bảy 29/11/2025 02:28
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Các thương hiệu xa xỉ hàng đầu châu Âu có thể trở thành nạn nhân của thương chiến Mỹ - EU

12/10/2020 00:00
Thị trường hàng hóa xa xỉ của Mỹ là một trong những điểm đến hàng đầu của các công ty châu Âu như LVMH - Mỹ chiếm gần một phần tư tổng doanh số toàn cầu năm ngoái.

Ảnh minh họa

Một số thương hiệu xa xỉ hàng đầu của châu Âu bị nhắm đến trong điều khoản thuế quan mới nhất của Tổng thống Donald Trump, có thể ảnh hưởng đến hàng tỷ USD rượu whisky, rượu vang, rượu champagne, túi xách và quần áo nam xuất khẩu.

Một hội đồng gồm 3 trọng tài của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO cho biết Mỹ có thể áp dụng thuế quan một cách hợp pháp đối với một loạt hàng xuất khẩu của châu Âu để trả đũa việc chính phủ châu Âu viện trợ bất hợp pháp cho hãng máy bay Airbus.

Các nguồn tin của EU cho biết họ hy vọng các trọng tài viên của WTO vào cuối tháng này sẽ công khai tuyên bố cho phép Mỹ áp thuế quan mới đối với 5 - 7 tỷ USD/năm hàng hóa châu Âu, trong khi ông Trump đang đe dọa thuế quan đối với 11 tỷ USD.

Mỹ được WTO bật đèn xanh để trả đũa. Mỹ đã xác định các mục tiêu khả thi - với mức thuế có khả năng cao tới 100% - trong danh sách hàng hóa có tổng giá trị xuất khẩu là 25 tỷ USD/năm. Mặc dù hàng hóa có giá trị nhất trong danh sách của Mỹ là máy bay và phụ tùng của châu Âu, thuế quan cũng có thể đánh vào các sản phẩm được sản xuất bởi các thương hiệu cao cấp nhất của châu Âu.

Tập đoàn quốc tế Pháp chuyên sản xuất các mặt hàng xa xỉ LVMH (Moet Hennessy Louis Vuitton) đặc biệt dễ bị tổn thương trước các loại thuế được đề xuất của Mỹ, nhắm vào hai dòng sản phẩm chính - rượu vang và rượu mạnh như Dom Perignon, Moet & Chandon và Hennessy - và các sản phẩm da nhãn hiệu Donna Karan, Givenchy, Kenzo và Louis Vuitton.

Thị trường hàng hóa xa xỉ của Mỹ là một trong những điểm đến hàng đầu của các công ty châu Âu như LVMH - Mỹ chiếm gần một phần tư tổng doanh số toàn cầu năm ngoái. Người tiêu dùng Mỹ đã mua hàng hóa trị giá 11,2 tỷ euro (12,4 tỷ USD) từ LVMH năm 2018, theo dữ liệu của Bloomberg.

Giám đốc tài chính của LVMH Jean-Jacques Guiony nói rằng công ty rất nhạy cảm với thuế quan và các rào cản thương mại.

Thuế quan mới sẽ làm tăng chi phí và ảnh hưởng tới chính người tiêu dùng Mỹ. "Nếu việc tăng thuế xảy ra, tôi nhắc lại, chúng tôi sẽ tăng giá cùng lúc", theo lời ông Mar Marotta Luca Marotta, CFO của Remy Cointreau SA có trụ sở tại Paris, nơi sản xuất rượu cognac Remy Martin, rượu rum Cointreau, Passoa và Mount Gay.

Tấn công vào EU, thuế quan là biện pháp duy nhất cho chính quyền của ông Trump bởi vì, không giống như cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc, Mỹ sẽ áp dụng các loại thuế được ủy quyền rõ ràng bởi WTO, một tổ chức mà ông đe dọa sẽ rút khỏi nếu không cải cách.

Tranh chấp giữa Airbus có trụ sở tại Pháp và Boeing có trụ sở tại Mỹ đã gói gọn một lời chỉ trích từ ông Trump và những người khác - rằng WTO là một bộ máy quan liêu chậm chạp: vụ tranh chấp này mất tới gần 15 năm để giải quyết.

Các nhà sản xuất đồ uống châu Âu đã quay cuồng với sự bất ổn xuất phát từ các mối đe dọa lặp đi lặp lại của Trump áp thuế quan mới đối với các loại rượu. Chính quyền Trump đang xem xét biện pháp đáp trả việc Pháp đánh thuế nặng tay các công ty kỹ thuật số như Amazon, Facebook và Google.

Nhiều hãng xuất khẩu của Mỹ phản đối đề xuất thuế quan của chính quyền Trump, bởi theo họ nó có thể "gậy ông đập lưng ông" và gây nguy hiểm cho hàng nghìn việc làm của Mỹ.

Có hai cách EU có thể tránh thuế quan mới từ tranh chấp máy bay kéo dài với Mỹ: chấm dứt trợ cấp bất hợp pháp cho Airbus, hoặc đạt được thỏa thuận hoà giải.

Mặc dù Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Ủy viên Thương mại Châu Âu hiện tại, bà Cecilia Malmstrom đều ủng hộ ý tưởng đàm phán hoà giải, các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề vẫn chưa diễn ra.

Những cuộc đàm phán đó có thể còn khó khăn hơn sau khi bà Malmstrom nhường lại vị trí cho ông Phil Hogan vào ngày 1/11, một nhà đàm phán thương mại người Ireland không khoan nhượng, cam kết sẽ có một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn đối với quan hệ thương mại EU - Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 10/9 với đài phát thanh RTE, ông Hogan khẳng định sẽ làm mọi điều có thể để ông Trump thấy được lỗi của mình.

Khánh An

Tin bài khác
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.