Thứ sáu 07/11/2025 15:09
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Các thương hiệu xa xỉ hàng đầu châu Âu có thể trở thành nạn nhân của thương chiến Mỹ - EU

12/10/2020 00:00
Thị trường hàng hóa xa xỉ của Mỹ là một trong những điểm đến hàng đầu của các công ty châu Âu như LVMH - Mỹ chiếm gần một phần tư tổng doanh số toàn cầu năm ngoái.

Ảnh minh họa

Một số thương hiệu xa xỉ hàng đầu của châu Âu bị nhắm đến trong điều khoản thuế quan mới nhất của Tổng thống Donald Trump, có thể ảnh hưởng đến hàng tỷ USD rượu whisky, rượu vang, rượu champagne, túi xách và quần áo nam xuất khẩu.

Một hội đồng gồm 3 trọng tài của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO cho biết Mỹ có thể áp dụng thuế quan một cách hợp pháp đối với một loạt hàng xuất khẩu của châu Âu để trả đũa việc chính phủ châu Âu viện trợ bất hợp pháp cho hãng máy bay Airbus.

Các nguồn tin của EU cho biết họ hy vọng các trọng tài viên của WTO vào cuối tháng này sẽ công khai tuyên bố cho phép Mỹ áp thuế quan mới đối với 5 - 7 tỷ USD/năm hàng hóa châu Âu, trong khi ông Trump đang đe dọa thuế quan đối với 11 tỷ USD.

Mỹ được WTO bật đèn xanh để trả đũa. Mỹ đã xác định các mục tiêu khả thi - với mức thuế có khả năng cao tới 100% - trong danh sách hàng hóa có tổng giá trị xuất khẩu là 25 tỷ USD/năm. Mặc dù hàng hóa có giá trị nhất trong danh sách của Mỹ là máy bay và phụ tùng của châu Âu, thuế quan cũng có thể đánh vào các sản phẩm được sản xuất bởi các thương hiệu cao cấp nhất của châu Âu.

Tập đoàn quốc tế Pháp chuyên sản xuất các mặt hàng xa xỉ LVMH (Moet Hennessy Louis Vuitton) đặc biệt dễ bị tổn thương trước các loại thuế được đề xuất của Mỹ, nhắm vào hai dòng sản phẩm chính - rượu vang và rượu mạnh như Dom Perignon, Moet & Chandon và Hennessy - và các sản phẩm da nhãn hiệu Donna Karan, Givenchy, Kenzo và Louis Vuitton.

Thị trường hàng hóa xa xỉ của Mỹ là một trong những điểm đến hàng đầu của các công ty châu Âu như LVMH - Mỹ chiếm gần một phần tư tổng doanh số toàn cầu năm ngoái. Người tiêu dùng Mỹ đã mua hàng hóa trị giá 11,2 tỷ euro (12,4 tỷ USD) từ LVMH năm 2018, theo dữ liệu của Bloomberg.

Giám đốc tài chính của LVMH Jean-Jacques Guiony nói rằng công ty rất nhạy cảm với thuế quan và các rào cản thương mại.

Thuế quan mới sẽ làm tăng chi phí và ảnh hưởng tới chính người tiêu dùng Mỹ. "Nếu việc tăng thuế xảy ra, tôi nhắc lại, chúng tôi sẽ tăng giá cùng lúc", theo lời ông Mar Marotta Luca Marotta, CFO của Remy Cointreau SA có trụ sở tại Paris, nơi sản xuất rượu cognac Remy Martin, rượu rum Cointreau, Passoa và Mount Gay.

Tấn công vào EU, thuế quan là biện pháp duy nhất cho chính quyền của ông Trump bởi vì, không giống như cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc, Mỹ sẽ áp dụng các loại thuế được ủy quyền rõ ràng bởi WTO, một tổ chức mà ông đe dọa sẽ rút khỏi nếu không cải cách.

Tranh chấp giữa Airbus có trụ sở tại Pháp và Boeing có trụ sở tại Mỹ đã gói gọn một lời chỉ trích từ ông Trump và những người khác - rằng WTO là một bộ máy quan liêu chậm chạp: vụ tranh chấp này mất tới gần 15 năm để giải quyết.

Các nhà sản xuất đồ uống châu Âu đã quay cuồng với sự bất ổn xuất phát từ các mối đe dọa lặp đi lặp lại của Trump áp thuế quan mới đối với các loại rượu. Chính quyền Trump đang xem xét biện pháp đáp trả việc Pháp đánh thuế nặng tay các công ty kỹ thuật số như Amazon, Facebook và Google.

Nhiều hãng xuất khẩu của Mỹ phản đối đề xuất thuế quan của chính quyền Trump, bởi theo họ nó có thể "gậy ông đập lưng ông" và gây nguy hiểm cho hàng nghìn việc làm của Mỹ.

Có hai cách EU có thể tránh thuế quan mới từ tranh chấp máy bay kéo dài với Mỹ: chấm dứt trợ cấp bất hợp pháp cho Airbus, hoặc đạt được thỏa thuận hoà giải.

Mặc dù Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Ủy viên Thương mại Châu Âu hiện tại, bà Cecilia Malmstrom đều ủng hộ ý tưởng đàm phán hoà giải, các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề vẫn chưa diễn ra.

Những cuộc đàm phán đó có thể còn khó khăn hơn sau khi bà Malmstrom nhường lại vị trí cho ông Phil Hogan vào ngày 1/11, một nhà đàm phán thương mại người Ireland không khoan nhượng, cam kết sẽ có một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn đối với quan hệ thương mại EU - Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 10/9 với đài phát thanh RTE, ông Hogan khẳng định sẽ làm mọi điều có thể để ông Trump thấy được lỗi của mình.

Khánh An

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.