Nhà hàng Long Phụng

Amie Xinh Spa lộ nhiều sai phạm (bài 2): Tự chế mỹ phẩm chui, chuyển hồ sơ cơ quan công an xem xét

Pháp luật doanh nghiệp | 15:13:00 23/04/2019

DNHN - Do hàng loạt vi phạm, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã chuyển hồ sơ cơ sở làm đẹp của Công ty Amie Xinh đến cơ quan công an cùng Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xem xét xử lý.

Công ty TNHH Đào tạo và dịch vụ nghề làm đẹp Amie Xinh Spa - địa chỉ 169 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

Chuyển hồ sơ sang cơ quan công an

Như Doanh nghiệp & Hội nhập đã phản ánh, Công ty TNHH Đào tạo và dịch vụ nghề làm đẹp Amie Xinh Spa (địa chỉ: 169 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) do bà Phạm Thị Hồng là đại diện pháp luật đã bị cơ quan chức năng chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong quá trình kinh doanh. Theo đó, Công ty này không được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, thậm chí không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Tuy nhiên, cơ sở làm đẹp Amie Xinh Spa vẫn ngang nhiên mời chào khách hàng các dịch vụ tiêm filler, nâng mũi, cắt mí,…Điều đáng nói, sau khi bị xử phạt, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện, Công ty này vẫn tiếp tục vi phạm.

Do đó, ngày 3/12/2018, Thanh tra Sở Y tế đã có công văn số 1263/TTra đến Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an quận Tân Bình và công văn số 1267/TTra đến Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM để chuyển nội dung và hồ sơ tiếp tục hỗ trợ theo dõi, giám sát, kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền, nhằm ngăn ngừa hành vi trái pháp luật của Công ty Amie Xinh Spa.

Tự chế mỹ phẩm “chui”?

Sản phẩm Amie Xinh whitening bath kit

Trong khi hàng loạt sai phạm, vi phạm trong lĩnh vực thẩm mỹ bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý, thì quá trình điều tra phóng viên phát hiện, công ty này còn có dấu hiệu sản xuất mỹ phẩm trái phép.

Theo thông tin quảng cáo, hiện nay trên thị trường xuất hiện loại mỹ phẩm có nhãn hiệu Amie Xinh với những lời quảng cáo hoa mỹ. Phóng viên đã đặt mua sản phẩm Amie Xinh - Whitening Bath Kit. Trên bao bì sản phẩm ghi rõ: “Đơn vị đầu tư và sản xuất: Công ty TNHH Đào tạo và dịch vụ nghề làm đẹp Amie Xinh Spa. Địa chỉ:169 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM”. Thế nhưng, tại công văn phúc đáp Tạp chí số 6446/ SYT-VP, Sở Y tế TP. HCM ghi rõ: Sở Y Tế TP.HCM chưa cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm cho Công ty TNHH Đào tạo và dịch vụ nghề làm đẹp Amie Xinh Spa (Địa chỉ trụ sở chính 169 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM).

Căn cứ Nghị định 93/2016/NĐ-CP của Chính phủ, khi một cơ sở sản xuất mỹ phẩm muốn hoạt động thì phải đáp ứng các điều kiện như: Có địa điểm, diện tích, nhà xưởng, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu về dây chuyền sản xuất, loại sản phẩm mỹ phẩm; Kho bảo quản nguyên liệu, vật liệu đóng gói và thành phẩm; Có quy trình sản xuất cho từng sản phẩm;… Khi đáp ứng đủ các điều kiện, cơ sở sẽ được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm. Thông tư 06/2011/TT-BYT cũng quy định chặt chẽ về việc quản lý mỹ phẩm. Theo đó, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Số Tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền quản lý hoạt động kinh doanh mỹ phẩm. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để xác định trách nhiệm của đơn vị sản xuất, kinh doanh khi có rủi ro sảy ra đối với sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời cũng là hành vi bảo vệ người tiêu dùng trước các sản phẩm mỹ phẩm.

Bà Phạm Thị Hồng (giữa) người đại diện pháp luật Công ty Amie Xinh

Không được cấp phép vẫn sản xuất mỹ phẩm bán ra thị trường. Dư luận đặt câu hỏi, vậy các sản phẩm của Công ty này được sản xuất ở đâu? Hay chỉ là trò tự biên tự diễn, nhập nguyên liệu, tự đóng hộp dạng kem trộn rồi núp bóng mỹ phẩm, tung ra thị trường thu lợi bất chính? 

Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc tới bạn đọc.

Trần Hiền

Từ khóa: mỹ phẩm giả

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập

Nên đọc