Zomato của Ấn Độ mua lại công ty khởi nghiệp giao hàng do SoftBank hậu thuẫn với giá 570 triệu USD

15:55 24/06/2022

Việc thúc đẩy mở rộng ra ngoài lĩnh vực kinh doanh giao hàng thực phẩm cốt lõi diễn ra vào thời điểm doanh thu của công ty giảm mạnh

Công ty giao hàng thực phẩm của Ấn Độ Zomato đang mua một công ty khởi nghiệp hàng tạp hóa ăn liền tại địa phương khi cạnh tranh nóng lên. © Reuters

Công ty giao hàng thực phẩm của Ấn Độ Zomato đang mua một công ty khởi nghiệp hàng tạp hóa tại địa phương khi cạnh tranh nóng lên. Ảnh: Reuters.

Công ty giao hàng thực phẩm Zomato sẽ mua Blinkit do SoftBank hậu thuẫn, một công ty khởi nghiệp hứa hẹn giao hàng tạp hóa nhanh chóng, với giá 44,47 tỷ rupee (tương đương 569 triệu USD), trong một thỏa thuận được công bố hôm thứ Sáu.

Blinkit, trước đây là Grofers, là một trong những ngôi sao đầu tiên của thương mại địa phương ở Ấn Độ. Được thành lập vào năm 2013, Grofers đã giao các đơn đặt hàng từ các cửa hàng gần đó. Họ được hỗ trợ bởi SoftBank, Tiger Global Management và Sequoia Capital cùng những người khác.

Sau khi nguồn vốn giảm vào năm 2015, trong đó chứng kiến ​​một số công ty khởi nghiệp địa phương như Peppertap và Tinyowl đóng cửa hàng, Grofers đã áp dụng mô hình hàng tồn kho, trong đó họ dự trữ hàng hóa tại các trung tâm thực hiện của riêng mình.

Tuy nhiên, Grofers đã phải vật lộn để mở rộng quy mô trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ BigBasket, cửa hàng tạp hóa trực tuyến lớn nhất Ấn Độ đã được mua lại bởi Tập đoàn Tata. Nó đã thay đổi hướng đi và áp dụng mô hình phân phối tức thì vào năm ngoái và đổi tên thành Blinkit.

Zomato cho biết doanh thu của Blinkit tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,3 tỷ rupee trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022.

Zomato đã đầu tư 100 triệu đô la vào Blinkit với khoảng 10% cổ phần vào tháng 8 năm 2021 và cho công ty khởi nghiệp thiếu tiền mặt vay thêm 150 triệu đô la vào tháng 3.

Việc mua lại Blinkit, đã được hội đồng quản trị của Zomato phê duyệt vào thứ Sáu, thể hiện ý định của công ty trong việc đặt cược vào giao hàng tạp hóa, một lĩnh vực đang cạnh tranh gay gắt nơi các tập đoàn Swiggy, Reliance Industries, Tata Group, Amazon và Walmart's Flipkart đang tranh giành thị phần.

Việc thúc đẩy mở rộng ra ngoài lĩnh vực kinh doanh giao hàng thực phẩm cốt lõi diễn ra vào thời điểm doanh thu của công ty giảm mạnh. Zomato đạt doanh thu 12,5 tỷ rupee trong quý 3 năm 2021, 12 tỷ rupee trong tháng 4 năm 2021 và 12,8 tỷ rupee trong tháng 1 năm 2022. 

Khách hàng giao dịch trung bình hàng tháng gần như không đổi ở mức 15,7 triệu trong quý 1 năm 2022 so với 15,5 triệu trong tháng 3 năm 2021. 

Ở mức 398 rupee, giá trị đặt hàng trung bình của nó trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022 vẫn giữ nguyên như năm tài chính trước đó. Trong khi đó, khoản lỗ của nó đã tăng gấp 1,5 lần trong giai đoạn này lên 12,22 tỷ rupee.

Zomato trước đây đã cam kết đầu tư 400 triệu đô la để phát triển các dịch vụ thương mại "phục vụ nhanh chóng" của mình. Công ty đã mua cổ phần của công ty khởi nghiệp hậu cần Shiprocket and Magicpin, một nền tảng khám phá giao dịch địa phương.

Swiggy do SoftBank hậu thuẫn đã cam kết 700 triệu đô la để phát triển hoạt động kinh doanh giao hàng tức thì trong khi Reliance Industries mua 25,8% cổ phần của công ty khởi nghiệp giao hàng nhanh Dunzo với giá 200 triệu đô la. Zepto cũng đã nhận được khoản đầu tư 360 triệu đô la trên đường đạt mức định giá 900 triệu đô la.

Phục vụ nhanh chóng là một mảng kinh doanh bắt đầu phát triển Ấn Độ vào năm ngoái với việc giao hàng tạp hóa, và từ đó đã mở rộng sang thời trang, điện tử và thực phẩm.

Zomato đang cố gắng giao đồ ăn ngay lập tức trong vòng chưa đầy 10 phút.

Việc Zomato xâm nhập vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ nhanh chóng là không thể tránh khỏi bởi vì "khách hàng không muốn lập kế hoạch và họ không muốn chờ đợi". Phân loại nhà hàng theo thời gian giao hàng là một trong những tính năng được sử dụng nhiều nhất trên ứng dụng Zomato.

Thời gian giao hàng trung bình trong 30 phút của Zomato là quá chậm và khung thời gian này sẽ sớm trở nên lỗi thời. CEO của họ đã nhận định: "Nếu chúng tôi không cải thiện sự lỗi thời đó, thì sẽ có người khác làm".

Lyly