Zhong Shanshan: Từ người chưa tốt nghiệp cấp một đến tỷ phú giàu thứ 3 Trung Quốc nhờ nước đóng chai

00:00 12/10/2020

Với biệt danh "cô lang" có nghĩa là con sói cô độc, tỷ phú Zhong Shanshan đã trở thành người giàu thứ 3 tại Trung Quốc sau khi tập đoàn Nongfu Spring của ông phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) mới đây.

Zhong Shanshan: Từ thợ xây chưa tốt nghiệp cấp một đến tỷ phú giàu thứ 3 Trung Quốc nhờ nước đóng chai
 

Dựng nghiệp từ 2 bàn tay trắng

Sinh ra tại Hàng Châu, tỷ phú Zhong xuất thân trong một gia đình nghèo khó và phải bỏ học từ cấp một để mưu sinh. Trước khi sáng lập ra tập đoàn kinh doanh nước đóng chai lớn nhất Trung Quốc là Nongfu Spring, ông Zhong đã làm qua rất nhiều nghề, từ thợ xây dựng cho đến phóng viên.

Bản thân ông Zhong vốn là một trong số ít những tỷ phú dựng nghiệp từ 2 bàn tay trắng mà không có mối liên hệ với các gia tộc giàu có hay tầng lớp thượng lưu nào trong xã hội. Chính điều này đã làm nên biệt danh "cô lang" của ông Zhong.

Sản phẩm nước khoáng đóng chai của tập đoàn Nongfu phổ biến hầu như khắp mọi nơi tại Trung Quốc, từ những sạp tạp hóa ven đường cho đến các khách sạn cấp cao. Nhờ sự nổi tiếng này mà giá cổ phiếu của Nongfu đã tăng cao gấp 323 lần so với giá IPO tính đến cuối tuần trước và liên tục trần nhiều phiên bất chấp dịch Covid-19.

Zhong Shanshan: Từ thợ xây chưa tốt nghiệp cấp một đến tỷ phú giàu thứ 3 Trung Quốc nhờ nước đóng chai - Ảnh 1.
 

Với mức giá 21,5 Dollar Hong Kong-HKD, tương đương 2,77 USD/cổ phiếu, tổng giá trị 84% cổ phần của nhà sáng lập Zhong vào khoảng 26 tỷ USD, qua đó nâng tổng tài sản của vị tỷ phú này lên 38 tỷ USD và biến ông thành người giàu thứ 3 Trung Quốc sau Jack Ma của Alibaba và Pony Ma của Tencent.

Không riêng gì ông Zhong, việc IPO Nongfu cũng khiến 68 thành viên hội đồng quản trị trở thành triệu phú, bao gồm cả những nhân viên cũ mới được thưởng cổ phiếu vào năm ngoái.

Theo luật sư Clifford của hãng Zhong Lun Law Firm, việc những tập đoàn gia đình trị thưởng cổ phiếu hoặc tuyên dương những nhân viên gắn bó lâu năm cùng công ty là điều khá bình thường tại Trung Quốc.

Bà Lu Xiaowei, người chị cả của vợ ông Zhong nhận được 1,4% cổ phần tương đương 432 triệu USD, trong khi 2 người chị vợ khác cũng nhận được khoảng 428 triệu USD.

Các chị gái ông Zhong là bà Zhong Xiao Xiao và Zhong XuanXuan nhận được tương ứng 428 triệu USD và 214 triệu USD. Vợ của Zhong và con không được liệt vào danh sách cổ đông nhưng con trai của nhà sáng lập này vẫn được ghi tên trong ban giám đốc của công ty.

Tỷ phú nhờ IPO

Việc IPO của hãng loạt tập đoàn tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nhân trở thành tỷ phú và xu thế này diễn ra ngày một nhiều trong thời gian gần đây bất chấp tình hình dịch bệnh. Trong 6 tháng đầu năm, ít nhất 24 người đã trở thành tỷ phú tại Trung Quốc nhờ thị trường chứng khoán.

Trung Quốc cũng chứng kiến hàng loạt triệu phú ra đời khi các công ty IPO. Số liệu của Credit Suise cho thấy trong vòng 1 năm qua, Trung Quốc đã có thêm 158.000 triệu phú, đưa tổng số triệu phú của nước này lên hơn 4,4 triệu người, đứng thứ 2 thế giới sau Mỹ.

Zhong Shanshan: Từ thợ xây chưa tốt nghiệp cấp một đến tỷ phú giàu thứ 3 Trung Quốc nhờ nước đóng chai - Ảnh 2.
 

Quay trở lại câu chuyện của tỷ phú Zhong, năm 2020 có vẻ là năm phát tài với nhà sáng lập này khi tổng tài sản ban đầu của ông chỉ được định giá 7 tỷ USD vào tháng 1/2020. Thế nhưng vào tháng 4/2020, hãng dược Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise của ông vốn được mua lại cách đây gần 20 năm đã IPO tại Thượng Hải, giúp tổng tài sản của tỷ phú Zhong đạt 20 tỷ USD tính đến đầu tháng 8/2020 khi giá cổ phiếu tăng 3.200% so với giá khởi điểm.

Về công ty Nongfu của tỷ phú Zhong, họ bắt đầu sản xuất nước khoáng đóng chai lần đầu tiên vào năm 1997 tại bờ biển tỉnh Chiết Giang và dần mở rộng ra 10 địa điểm sản xuất khắp cả nước. Trong khoảng 2012-2019, Nongfu cho biết họ chiếm khoảng 21% thị phần nước khoáng đóng chai toàn Trung Quốc. Năm 2019, doanh số của Nongfu đạt 24 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 3,5 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2017.

Ngoài nước khoáng, Nongfu còn là nhà sản xuất nước giải khát chính ở Trung Quốc với khoảng 40% doanh thu năm 2019 đến từ các sản phẩm như trà, nước vitamin hay nước trái cây.

Theo chuyên gia phân tích Kevin Kim của Bloomberg Intelligence, mặc dù dịch bệnh và những trận lụt có ảnh hưởng đến Nongfu nhưng chỉ trong ngắn hạn. Việc người Trung Quốc ngày một giàu và quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn sẽ khiến mảng nước khoáng đóng chai của Nongfu bán chạy hơn các sản phẩm khác trong những năm tới.

AB