Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố rà soát số lượng xe buýt chạy dầu diesel hiện có. Cùng với đó, đưa ra lộ trình thay thế xe buýt chạy dầu sang buýt chạy năng lượng xanh từ năm 2025.
Cụ thể, đối với Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị vận tải xe buýt trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông vận tài (GTVT) Hà Nội đề nghị: Xây dựng kế hoạch chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh, rà soát các hợp đồng thầu của từng tuyến để có lộ trình chuyển đổi theo chủ trương của Chính phủ và thành phố yêu cầu.
Sở GTVT chỉ đạo: Cần xác định rõ các điều kiện, trong đó có phương tiện, hạ tầng cung cấp, dự trù nguồn kinh phí… để thực hiện theo đúng lộ trình, yêu cầu theo từng giai đoạn từ 2025 - 2030 và từ 2031 – 2050.
Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Sở về việc chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành GTVT.
Cùng với đó, rà soát số lượng phương tiện đến thời điểm thay thế, bổ sung trước năm 2025; thời gian thực hiện thầu các tuyến buýt sau năm 2025 là bao nhiêu tuyến; xác định giá trị thực hiện thầu còn lại từ năm 2025 đối với từng tuyến xe buýt không sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ trợ giá từng tuyến xe buýt.
Trung tâm phối hợp với các đơn vị tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó phân tích rõ các điều kiện triển khai về hạ tầng, phương tiện sạch, dự kiến nguồn kinh phí thực hiện chuyển đổi, thời hạn sau năm 2025..., từ đó đề xuất lộ trình đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố.
Trước đó, theo “Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh” giảm phát thải khí các-bon, khí mê-tan trên lĩnh vực GTVT được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 đối với giao thông đô thị tại các thành phố lớn trong đó có Hà Nội và TP.HCM, cần thực hiện thay thế phương tiện xanh theo các lộ trình. Cụ thể, giai đoạn 2022 – 2030: Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45% - 50%; TP. Hồ Chí Minh đạt 25%; Đà Nẵng đạt 25% - 35%; Cần Thơ đạt 20%; Hải Phòng đạt 10% - 15%; đô thị loại I đạt ít nhất 5%.
P.V