Chiêm ngưỡng vẻ đẹp cánh đồng Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái (Nguồn: Internet). |
Ảnh hưởng của Bão số 3 đã khiến tổng lượng khách toàn ngành du lịch của tỉnh Yên Bái trong tháng 9/2024 giảm 40% so với lượng khách tháng 9/2023. Doanh thu du lịch giảm trên 40% so với doanh thu tháng 9/2023. Các tour du lịch trong tháng 9 bị hủy, chỉ còn khách lẻ.
Qua sơ bộ khảo sát các huyện, thị xã miền Tây đến 70 - 80% khách du lịch đã hủy đặt phòng. Thị xã Nghĩa Lộ, gần 70% khách du lịch đã hủy đặt phòng. Huyện Mù Cang Chải cũng chịu ảnh hưởng, dẫn đến 50% số khách đặt phòng đã hủy đặt phòng và 40% dời lịch sang tháng 10. Huyện Văn Chấn gần 80% số khách đã hủy đặt phòng. Huyện Trạm Tấu có 30% khách du lịch hủy đặt phòng. Tổng thiệt hại trực tiếp đối với ngành du lịch, thống kê sơ bộ khoảng 7 tỷ đồng, có 15 cơ sở lưu trú bị sạt đất và ngập lụt, gây hỏng hóc các trang thiết bị và phương tiện.
Nhằm phục hồi du lịch Yên Bái sau bão số 3, ngay trong tháng 9, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã khẩn trương ban hành Kế hoạch số 179 ngày 30/9/2024 về phục hồi phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái sau cơn bão số 3, tập trung triển khai 4 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu.
Tăng cường phối hợp với các địa phương để khắc phục, sửa chữa các tuyến đường sạt lở để tạo thuận lợi, an toàn cho du khách, nhất là các tuyến giao thông đến địa bàn trọng điểm du lịch đường tỉnh lộ; rà soát các điểm đến du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn (cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm vui chơi, mua sắm…) phục vụ khách du lịch.
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch của tỉnh Yên Bái tham gia các hội chợ, triển lãm, các chương trình giới thiệu điểm đến; tổ chức đoàn famtrip, presstrip (hình thức du lịch dành cho các đơn vị lữ hành, báo chí), KOLs (người có sức ảnh hưởng)…; giới thiệu và kết nối điểm đến du lịch Yên Bái đến các tỉnh, thành phố để thu hút khách du lịch nội địa; tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch Yên Bái trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và các trang mạng xã hội về sản phẩm du lịch của địa phương, đặc biệt giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp của mùa vàng ruộng bậc thang Mù Cang Chải nhằm thu hút khách du lịch đến địa phương, để du khách yên tâm khi đến Mù Cang Chải vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện sau bão lũ.
Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; xây dựng các sản phẩm, gói giảm giá kích cầu du lịch; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch kịp thời rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện cần thiết, nguồn nhân lực để sẵn sàng đón khách.
Tổ chức, tham gia các hoạt động, sự kiện thu hút khách; xây dựng các chương trình du lịch mới như: du lịch gắn với các hoạt động thiện nguyện; du lịch gắn với tham quan các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ với chủ đề "Nơi mảnh đất hồi sinh”.